กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนขาด
Paka*****n

28 กุมภาพันธ์ 2557 10:31:25 #1

เนื่องจาก ได้มีเพศสัมพันธ ไปเมื่อวันที่19ธันวาคอม2556แล้วก็กินยาคุมฉุกเฉิน พร้อม ยาประจำเดือนมาไม่ปกติ แล้วประจำเดือน ก็มา ประมาณวันที่27-28 มาได้ 3-4วัน

แล้วเดือน มกราคม ประจำเดือน ก็ขาด พอมากุมภาพันธ์ ก็ยังไม่มา แล้ว ไปซื้อ ยาแก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ กิน หมดไปแล้ว 3แผง นี่เริ่มแผงที่4แล้ว แต่ ตรวจ พบว่าไม่ท้อง แต่ทำไม ประจำเดือนไม่มา ปกติ จะขาดแค่1เดือน

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 มีนาคม 2557 05:14:15 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ มีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ และมีผลทำให้ยับยั้งการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ ซึ่งในรอบเดือนต่อๆไป อาจทำให้ประจำเดือนไม่ตรงรอบ ผลจากการที่ไม่ตกไข่ในรอบนี้ ที่เป็นผลจากยาเม็ดคุมกำเนิดที่ทานไปครับ

ส่วนสาเหตุอีกประการหนึ่งที่มีผลมาก คือ ยาแก้ประจำเดือนนั้น หมออาจต้องขอทราบชื่อยานะครับ เพื่อจะได้ให้ข้อมูลได้ถูกต้อง ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาในกลุ่มนี้มีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่นั้น เกิดจากอะไร