กระดานสุขภาพ

มีตุ่มขึ้นที่ขอบตาล่าง
Ny.g*****z

27 กุมภาพันธ์ 2557 19:09:53 #1

มีตุ่มขึ้นที่ขอบตาล่างครับ ตุ่มมีลักษณะเหมือนโดนยุงกัด แต่ไม่ใหญ่มาก มีสีขาวขุ่นๆเล็กน้อยตรงกลางตุ่ม เมื่อเกาจะรู้สึกว่ามันคันครับ แต่ถ้าไม่ได้เกาจะไม่รู้สึกอะไร   มีตุ่มเดียวครับ ผมสงสัยว่ามันจะเป็นภูมิแพ้ที่ตารึเปล่า แต่ก็ไม่น่าจะมาขึ้นด้านนอกอะครับ มันควรจะอยู่ที่เปลือกตาบนล่างด้านในใช่ไหมครับ แล้วผมเป็นอะไรครับ?

 

 

โรคประจำตัว - ภูมิแพ้อากาศ/ภูมิแพ้ที่ตา/หอบ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

1 มีนาคม 2557 05:29:17 #2

ถ้าเป็นตุ่มเดียวก็อาจเป็นตุ่มจากยุงกัดซึ่งจะหายไปในไม่กี่ชมต่อมา โรคภูมิแพ้อาจจะขึ้นที่เยื่อบุตาซึ่งอยู่ใต้เปลือกตา แตก็มีที่เปลือกตาซึ่งเป็นผิวหนังเช่นเดียวกับผิวหนังทั่วไป ออกอาการแบบลมพิษซึ่งมักเป็นหลายแห่ง ไม่ใช่จุดเดียว
เปลือกตาอาจมีโรคของเปลือกตาอันหนึ่งที่เรียก seborrheic blepharitis ที่เกิดจากการอุตตันของต่อมที่เปลือกตา ทำให้มีไขมันคั่งอยู่เกิดเป็นตุม และผิวหนังบริเวณนั้นเป็นขุยๆร่อนออกมาร่วมกับอาการคัน

อย่างไรก็ตามโรคของเปลือกตาแบบนี้ มักไม่มีอันตรายมากนัก นอกจากก่อให้เกิดอาการระคายเคือง คัน ไม่สบายตา วิธีดูแลง่ายๆต้องเริ่มจากการเช็ดขอบตาด้วยน้ำสะอาด อาจใช้แชมพูเด็กช่วยทำความสะอาด ถ้าอาการไม่ดีขึ้นใน 3-4วัน หรืออาการเลวลง ควรปรึกษาหมอตา/จักษุแพทย์เพื่อการตรวจวินิจฉัยว่า สาเหตุเกิดจากอะไรแน่เพื่อการรักษาที่เหมาะสมต่อไปค่ะ

พญ. สกาวรัตน์