กระดานสุขภาพ

นอนไม่หลับ
Jame*****i

26 กุมภาพันธ์ 2557 23:45:15 #1

หมอครับผมเป็นช่วงนี้ทุกทีเลย ช่วงสอบอ่ะครับ หรือไม่สอบก็เป็นนะ แต่มันยังหลับอยู่ครับ

ขนาดผมกินยาแก้แพ้ เมื่อคืน ตอนสี่ทุ่มครึ่ง ผมนอนซัก5ทุ่มรอยาออก แต่ถึงตอนนี้ 6โมงกว่ายังนอนไม่หลับเลยครับ เขาบอกยาแก้แพ้ผลข้างเคียงคือทำให้ง่วง แต่ผมไม่เห็นหลับเลยครับ

 

ผมควรทำไงดี ทรมาณ ฮ่าๆ ใครนอนไม่หลับจะรู้ดี เครียด หงุดหงิด แล้วเดี๋ยวต้องออกไป สอบอีก8โมง เซงเลย

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

28 กุมภาพันธ์ 2557 05:06:30 #2

คำตอบของผมคุณคงไม่ได้ใช้ประโยชน์ในครั้งนี้เพราะการสอบของคุณผ่านไปแล้ว แต่คุณคงได้ใช้ประโยชน์จากมันในโอกาสต่อไป

ที่คุณนอนไม่หลับมันเป็นเพราะคุณ "เครียด" ครับ ความเครียดจะทำให้คุณเกิดความตื่นตัว เกิดอาการหลับยาก หรือไม่หลับเลย
"การสอบ" เป็นต้นเหตุของความเครียดชนิดหนึ่ง แต่มันจะทำให้เกิดอาการมากน้อยก็ขึ้นกับความรู้สึกของแต่ละคนที่มีต่อการสอบ คนที่พร้อมต่อการสอบ คนที่มีความคาดหวังต่อการสอบน้อยมักจะเครียดน้อย ส่วนคนที่ไม่พร้อมต่อการสอบ หรือคนที่มีความคาดหวังต่อการสอบสูงชนิดพลาดไม่ได้เลยก็มักจะมีความเครียดสูง

ส่วนการที่คุณกินยาแก้แพ้โดยหวังว่าจะช่วยให้หลับนั้น มันอาจไม่เป็นไปตามที่ต้องการก็ได้นะครับ เพราะสำหรับบางคนยาชนิดนี้ก็ไม่ได้ทำให้ง่วงเหมือนกับคนทั่วๆ ไป เพราะการตอบสนองต่อยาชนิดนี้แตกต่างไปจากคนอื่น อีกอย่างยาแก้แพ้บางตัวที่มีขายอยู่ในท้องตลาดนอกจากจะไม่ทำให้ง่วงแล้ว ยังทำให้นอนไม่หลับได้อีกด้วยนะครับ ดังนั้นการแก้ปัญหานี้จึงควรแก้ที่สาเหตุดีกว่า

การแก้ปัญหาเรื่องความเครียด(ที่เกิดจากการสอบ) มีอยู่ 2 ขั้นตอนครับ

1. ทำอย่างไรจึงจะไม่เครียด
เรื่องนี้ต้องปรับที่ตัวเราโดยมองไปที่เหตุที่ทำให้เราเครียด
ในกรณีของคุณความเครียดมันมาจากการสอบ คุณก็ต้องปรับตัวเองต่อการสอบครับ ทำอย่างไรจะทำให้ตัวเองพร้อมต่อการสอบ ทำอย่างไรจะทำให้ความคาดหวังต่อการสอบของเรามันไม่สูงจนเกินไป จนทำให้เกิดความกดดันต่อตัวเอง เรื่องนี้คิดว่าคุณคงสามารถมองรายละเอียดต่อไปได้นะครับ

2. เมื่อเครียดแล้ว ทำอย่างไรอาการของความเครียดมันจึงจะไม่รบกวนชีวิตของเรามากจนเกินไป
กิจกรรมที่เกี่ยวกับดนตรี(ฟังเพลง เล่นดนตรี เต้นรำ) การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา การดูหนัง(ตลกๆ) การอ่านหนังสือสนุกๆ การคุยกับเพื่อน หรือการทำงานอดิเรกที่เราชอบสามารถช่วยลดความเครียดได้ดีครับ และกิจกรรมเหล่านี้ก็ทำได้ง่ายๆ

ที่ซับซ้อนขึ้นไปอีก แต่ก็ช่วยลดความเครียดได้ดีก็คือ "การฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ"
นอนเอนหลังแบบครึ่งนั่งครึ่งนอน หลับตา หายใจเข้าออกช้าๆ ลึกๆ แล้วควบคุมให้กล้ามเนื้อทั้งตัวค่อยๆ ผ่อนคลายลงจนเหมือนกับไม่มีแรง ระหว่างทำอาจเปิดเพลงช้าๆ เบาๆ คลอไปก็ได้ ทำแบบนี้สัก 5 - 10 นาทีก่อนนอนทุกวัน หรือเวลาที่มันรู้สึกตึงเครียดขึ้นมาก็ทำแบบนี้เพื่อช่วยลดความตึงเครียดให้กับตัวเองก็ได้

และที่ซับซ้อนมาก แต่ก็สามารถช่วยลดความเครียดได้ดีมากก็คือ "การฝึกสมาธิ"
จะใช้วิธีไหนก็ได้ การนั่งพิจารณาลมหายใจเข้าออกของตัวเอง การเดินจงกรม ฯลฯ ใช้ได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบแบบไหน แต่คุณคงต้องไปศึกษาและฝึกฝนจากที่ๆ เขามีการสอน การมีสมาธิ มีสติ เป็นวิธีที่เขาพบว่าช่วยจัดการกับความเครียดได้ดีที่สุด แต่ก็ต้องการการฝึกฝนที่เข้มข้นพอสมควรจึงจะได้ผลครับ แถมยังเกิดผลดีต่อการเรียนหนังสืออีกต่างหาก

ลองไปพิจารณาดูนะครับ

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร