กระดานสุขภาพ

เรื่องผิวและผักอะครับ
Zero*****7

26 กุมภาพันธ์ 2557 14:49:02 #1

คือผมเป็นคนไม่ค่อยกินผัก กินน้อยมาก ๆ ๆ(แทบจะไม่ได้กินเลยเพราะไม่ชอบ)ผิวผมเลยดูหมอง ๆ สีซีด ๆ เป็นเพราะผมไม่กินผักใช่มั้ยครับ แล้วตอนนี้ ผมกิน vit c 1000 mg ตอนเ้ช้าหลังอาหาร วันละเม็ดกับน้ำมะเขือเทศ 100 % 200มิลิลิตร

2กล่อง(เช้า-เย็น)  คุณหมอว่าช่วยได้ไหมกับการกินแทนผัก หรือผมต้องเพิ่มอะไรครับแนะนำผมหน่อย อยากผิวดูดี มีน้ำมีนวลกับเขา มั่ง ผมไม่สูบบุหรี่นะครับ เหล้าเบีย ๆ นาน ๆ ๆ กินทีเช่น (เทศกาล)ครับ 

 

ขอบคุณครับ 

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
อาจารย์พีระพรรณ โพธิ์ทอง

นักวิชาการโภชนาการ

2 มีนาคม 2557 03:05:38 #2

โดยปกติร่างกายคนเราต้องการสารอาหารหลากหลายในแต่ละวันจึงเป็นที่มาของการกินอาหารเพื่อสุขภาพควรกินให้ครบทุกหมวดหมู่ในแต่ละมื้อแต่ละวันเท่าที่จะทำได้ เพราะในอาหารแต่ละชนิดมีสารอาหารไม่เหมือนกัน ผักและผลไม้จะเป็นแหล่งที่ดีของวิตามินซี และเส้นใยอาหาร ร่างกายคนต้องการวิตามินซีประมาณ 60-100 มิลลิกรัมต่อวัน การกินวิตามินซี วันละ 1,000 มิลลิกรัมมากเกินไปแต่ร่างกายจะขับออกได้และเพื่อให้มีการขับออกมากสุดควรดื่มน้ำในแต่ละวันให้ได้มากเพียงพอซึ่งด้วยอายุขณะนี้ต้องได้น้ำอย่างน้อย 2 ลิตรต่อวันถ้าดื่มน้ำน้อย ร่างกายก็อาจขาดน้ำทำให้ผิวไม่สดใสสมวัย ส่วนการกินผักผลไม้น้อยมากอาจเกิดท้องผูกได้ เนื่องจากร่างกายได้รับเส้นใยอาหารน้อยและผักผลไม้เป็นแหล่งที่ดีของเส้นใยอาหาร ร่างกายคนเราต้องการเส้นใยอาหาร 25-35 กรัมในแต่ละวัน การดื่มน้ำมะเขือเทศจะช่วยในการที่
ทำให้ร่างกายได้รับน้ำเพิ่มทำให้ผิวสดใสขึ้นได้ ได้สารไลโคปีนซี่งเป็นสารต้านอนุมูอิสระซึ่งมีประโยชน์
กับร่างกายคือ ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย ในน้ำมะเขือเทศ 1 กล่องจะมีเส้นใยอาหาร เพียง 1 กรัม (ดูฉลากอาหารข้างกล่อง) ซึ่งทดแทนการกินผักผลไม้สดไม่ได้ค่ะ

ดังนั้นการไม่กินผักเลยจะทำให้ขาดได้ทั้งวิตามินซี น้ำและเส้นใยอาหาร ควรกินผลไม้บ้าง ก็ยังอาจทดแทนได้ การกินน้ำมะเขือเทศเพียง 200 มิลลิลิตรต่อวันคงไม่พอค่ะ