กระดานสุขภาพ

เป็นเริมที่ปากแบบซ้ำซาก
Titi*****a

21 กุมภาพันธ์ 2557 10:07:41 #1

- ทำงานเลิกดึกทีไร ตื่นเช้าขึ้นมา ที่บริเวณ ขอบริมฝีปากด้านนอก จะีมีตุ่มพองๆ เล็กๆ แสบๆคันขึ้น 1 จุด  2 ชั่วโมงผ่านไป ปากบวมเลยค่ะ คันมากๆ กว่าจะหายก็ 1 อาทิตย์  ไปหาคุณหมอ แกก็จัดยามาให้ ชือ ไวท์เริม ทาน 5 เม็ด / วัน กินจนมึนค่ะ เพระเป็นคนทานยายาก  และไม่ชอบทายาค่ะ เพระมันจะเยิ้มๆ  พอไปพบลูกค้า น่าเกลียดมากค่ะ  เครียดมาก พอใกล้หาย ปากจะดำ แห้งมาก  คุณหมอบอกเป็นเริม พอหาย แล้ว ไม่ถึง2 อาทิตย์ ทำงานเลิกดึก ก็กลับมาเป็นอีก เดือนๆนึงเป็นทุกอาทิตย์ กินยาจนเบือมากค่ะ รบกวนคุณหมอแนะนำยา ที่ทานแล้วหายขาดไปเลย ได้ไหมคะ  ตอนนี้ มันเป็นโรคที่ทำให้เสียบุคลิกภาพมากๆคะ่   และรำคาญอย่างที่สุด รบกวนด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

21 กุมภาพันธ์ 2557 16:14:04 #2

เริมเป็นโรคติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง สามารถเป็นๆ หายๆได้ เนื่องจากเมื่อเป็นเริมแล้วเชื้อจะหลบฝังตัวในปมประสาทบริเวณที่เป็น

ปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญได้แก่ ความเครียด อดนอน ไม่สบายเจ็บป่วย โดนแดด หรือบางคนเริมก็สามารถเห่อได้หลังจากไปทำเลเซอร์บริเวณที่เคยเป็นเริม เป็นต้น

โดยทั่วไป เริมจะสามารถหายเองได้ แต่การรักษาด้วยการรับประทานยาฆ่าเชื้อไวรัสกลุ่ม acyclovir, valacyclovir ภายใน 24-48 ชั่วโมงหลังจากเริ่มมีอาการปวดแสบ ปวดร้อน จะทำให้ผื่นหายเร็วขึ้น สำหรับในกรณีที่เป็นบ่อย ๆ (recurrent herpes simplex infection) ถ้าเป็นมากกว่า 6 ครั้งต่อปี อาจปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อพิจารณารับประทานยาฆ่าเชื้อไวรัสในขนาดที่ป้องกันการเกิดโรค (Herpes prophylaxis)

การป้องกันการเกิดโรคที่สำคัญได้แก่ การหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เกิดโรค และการพักผ่อนให้เพียงพอ

Titi*****a

27 กุมภาพันธ์ 2557 07:14:50 #3

ที่คุณหมอแจ้งว่า อาจปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อพิจารณารับประทานยาฆ่าเชื้อไวรัสในขนาดที่ป้องกันการเกิดโรค (Herpes prophylaxis) ตามโรงพยาบาล เค้าก็ให้ตัวยาชือ  Vilerm พอทานก็กลับมาเป็นอีก พอจะแจ้งชือตัวยา ฆ่าเชื้อที่นอกเหนือจาก ตัวนี้ได้ไหมคะ 

ขอบคุณค่ะ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

27 กุมภาพันธ์ 2557 15:53:50 #4

Vilerm คือชื่อทางการค้าของยา acyclovir ค่ะ โดยทั่วไปการรับประทานยาฆ่าเชื้อไวรัส จะเป็นขนาด acyclovir (400mg) 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง หรือ acyclovir (200mg) 1 เม็ด วันละ 5 ครั้ง เป็นระยะเวลา 5-10 วัน

สำหรับขนาดยาสำหรับการป้องกันการเกิดโรค (Herpes prophylaxis) คือ acyclovir (400mg) 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง กินต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อย่างไรก็ตามการรับประทานยา acyclovir นี้มีสิ่งที่ต้องระวังคือ ยานี้มีผลต่อการทำงานของไตได้ ดังนั้นการจะรับประทานยานี้ควรอยู่ในความควบคุมดูแลของแพทย์