กระดานสุขภาพ

แผลที่ หนังหุ้มอวัยวะเพศ
Satt*****m

19 กุมภาพันธ์ 2557 21:13:38 #1

เป็นแผลที่ หนังหุ้มอวัยวะ เพศ  นอก มีรอยฉีกจำนานมาก  ไม่ทราบว่าจะรักษายังไงครับผม

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 กุมภาพันธ์ 2557 04:55:52 #2

สาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศขึ้นอยู่กับพฤติกรรมเสี่ยงคือ

1. ถ้าไม่มีความเสี่ยง เช่น ไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง แผลคล้ายรอยฉีก อาจจะมีสาเหตุจากการแพ้ หรือระคายเคือง ต่อสารที่มมาสัมผัส เช่น สบู่ เจลหรือครีมอาบน้ำ น้ำยาต่างๆ และเนื่องจากบริเวณนี้อับชื้น อาจมีเชื้อราร่วมด้วย หรืออาจเป็นแผลฉีกจากการช่วยตัวเอดงที่รุนแรงหรือบ่อยเกินไป

2. ถ้ามีความเสี่ยง ก็มีโอกาสเป็นโรคติดต่อทางเพศ เช่น แผลเริม ซึ่งเป็นแผลที่พบบ่อยที่มุด ถ้าเป็นครั้งแรกต้องมีการติดเชื้อจากคนอื่นโดยทางเพศสัมพันธ์ และเมือ่เป็นแล้ว เชื้อเริม (HERPES SIMPLEX) จะแฝงอยู่ใต้ผิวหนัง และเป็นซ้ำได้โดยไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ เช่นการช่วยตัวเอง การเสียดสี เป็นต้น ลักษณะจะเป็นตุ่มน้ำใส แลวแตกเป็นผล รักษาความสะอาด จะหายเองได้ แต่ถ้าเป็นมากก็ใช้ยา acyclovir ชนิดกิน ส่วนชนิดทาไม่ค่อยมีประโยชน์นัก

แผลริมอ่อนเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Haemophilus ducreyi เป็ยแผลลึก เจ็บ รักษาโดยยากิน Erythromycin โรคนี้พบได้ไม่บ่อยนักในประเทศไทย จะเป็นหลังมีการร่วมเพศ 3-7 วัน ในกรณีของคุณถ้าช่วยตัวเองโดยไมมีการร่วมเพศ ก็ไม่น่าจะเป็นแผลริมอ่อน

แผลซิฟิลิส หรือแผลริมแข็ง เป็นหลังติดเชื้อ 10-90 วัน แผลจะมีขอบแข็ง ไม่เจ็บ ถ้าไม่รักษาจะเป็นระยะที่ 2 มีผื่นขึ้นตามตัว ฝ่ามือ ฝ่าเท้า รักษาโดยการฉีดยา benzathine penicillin 2.4 ล้านหน่วย

โดยสรุป ชึ้นกับพฤติกรรม ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอ หรือให้ประวัติเพิ่มเติม และส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาด้วย

 

นพ. อนุพงศ์