กระดานสุขภาพ

อุดฟันมาได้ 4 วันแล้ว มีเรื่องสงสัยครับ
Poem*****e

19 กุมภาพันธ์ 2557 11:21:45 #1

ขอรบกวนคุณหมอหน่อยครับ (อาจยาวซักนิด)
ผม(เพศชาย อายุ26) ได้ไปอุดฟันมาจากคลินิกแห่งนึงด้วยวัสดุอมัลกัม(โลหะเหลว?สีเงิน) อุดฟันกรามซี่ในสุด อยู่ติดกับฟันคุดที่เพิ่งไปถอนไปหมาดๆที่คลิกนิกเดียวกัน(1 เดือนก่อน)
ตอนอุดเสร็จก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะผมไม่ได้ฉีดยาชาด้วย ตอนสบฟัน(หมอเขาทดสอบด้วยกระดาษสีแดงๆ ให้ผมคบเบาๆแล้วถูไปมา)ก็ปกติดี ไม่สูงไม่ต่ำ

จากนั้นผมก็ไม่ได้เคี้ยวอะไรเลยด้วยกรามซ้ายเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ทุกอย่างโอเคดี แต่พอเข้าชั่วโมงที่ 36(ผมไปอุดตอนบ่ายสองวันเสาร์) หรือราวๆตี 2 มันก็ปวดมาก ตอนนั้นก็กินพาราไปสองเม็ดแล้วก็นอนไป

รุ่งขึ้นผมลองโทรไปหาคลินิกเดิม เขาบอกว่าการปวดนั้นมีอยู่แล้ว และจะปวดเป็นเวลาราว 1 สัปดาห์ซึ่งจะค่อยๆทุเลาลงไปเอง

ตอนนี้กิน Ibuprofen 400mg อยู่ก็หายปวดไปบ้าง แต่มันยังปวดตุ๊บๆเวลาเคี้ยวด้วยกรามซ้าย พอเอานิ้วไปกดฟันซี่ืั้ที่อุดก็ปวด

ที่ผมอยากจะถามคือ
1.มันจะปวดไปถึงเมื่อไหร่ครับ... คลินิกบอกว่า 1 สัปดาห์ แต่พอค้นในเน็ต(เวปที่เกี่ยวข้องกับทันตกรรม)บอกราว 3 สัปดาห์ ไม่รู้จะเชื่ออันไหนดี
2.ระหว่างนี้ผมยังใช้กรามซ้ายได้รึเปล่า
3.มีอะไรเป็นสัญญาณอันตรายที่สังเกตได้ง่ายๆไหมครับว่า "ไปรักษารากฟันเถอะ" โดยส่วนตัวอยากดูอาการไปก่อนว่ามันจะหายปวดไปเองไหมเพราะค่าใช้จ่ายในการรักษารากฟันมันสูง ; w;

ขอบคุณมากครับ (=/\=)

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

21 กุมภาพันธ์ 2557 05:55:14 #2

คุณ Poemii.Reine เล่ามาละเอียดดีมาก ทำให้หมอตอบได้ไม่ยาก อยากให้ทุกคนที่ถามหาหมอบอกรายละเอียดให้มากที่สุดอย่างนี้ถูกต้องครับ

คุณ Poemii.Reine ทำถูกต้องที่ตัดสินใจกลับไปหาหมอในคลิกนิกเดิม แต่หมอเสียใจด้วยที่ผลออกมาที่บอกว่าการปวดนั้นมีอยู่แล้ว ที่ถูกต้องฟันที่อุดไม่ควรปวด ถ้าก่อนไปอุดฟันไม่มีอาการปวดมาก่อน

อาการที่เล่ามาเป็นการอักเสบของเนื้อในฟันชนิดหายเองไม่ได้(irreversible pulpitis) แต่ขณะนี้การติดเชื้อลุกลามไปปลายรากฟันแล้ว (ปวดตุ๊บๆเวลาเคี้ยวด้วยกรามซ้าย พอเอานิ้วไปกดฟันซี่ที่อุดก็ปวด) อาการที่เล่ามาคือสัญญาณอันตราย

ที่สังเกตได้ง่ายๆว่าเป็นการอักเสบของเนื้อในฟันชนิดหายเองไม่ได้และติดเชื้อลุกลามไปปลายรากฟัน
ดังนั้น หมอแนะนำให้รีบไปรื้อหรือกรอส่วนที่อุดออก ถ้าหมอเห็นได้ว่าฟันผุถึงเนื้อในฟันแล้ว หมอจะแนะนำให้รักษาคลองรากฟัน ยาแก้ปวดและยาปฏิชีวนะช่วยไม่ได้ครับ

Poem*****e

21 กุมภาพันธ์ 2557 08:20:41 #3

ขอบคุณมากครับคุณหมอ โทรไปนัดมาตะกี้เอง ; w;
ภาวนาให้รักษาเสร็จก่อนวันที่ 15 มีนาฯ ต้องไปคุยงานต่างประเทศซะด้วยสิ...
จะให้ไปนั่งปวดต่อหน้าลูกค้าก็น่าเกลียด...

ยังไงก็ขอบคุณมากครับ (=/\=)