กระดานสุขภาพ

โดนลูกแมวข่วน
Fasa*****a

18 กุมภาพันธ์ 2557 05:42:48 #1

โดนลูกแมวข่วนครับเป็นแผลเล็กๆ แต่หลายรอย มีเลือดซิบๆ แมวไม่ได้เลี้ยงครับแต่เชื่อง มาอยู่ที่บ้านได้สี่เดือนแล้วมีลูก ลูกอายุได้ประมานสองเดือน พอดีไปจับลูกจะเอาไปปล่อย แล้วมันตกใจข่วน ก่อนหน้านี้ แม่มันตาย ไม่ทราบว่าเพราะอะไร คงคิดว่าเป็นยาเบื่อเพราะ ที่บ้านก็ไม่ชอบแมว ตอนโดนข่วยก็ล้างสบู่ทันทีเลยครับตามด้วยแอลกอเฮอร แต่มีความรู้สึกกังวลเพราะเปิดค้นหาข้อมูลในกูเกิลมากไป กลัวจะเป็นพิษสุนัขบ้า ฯลฯ พอดีไม่ค่อยมีประสบการเข้าโรงบาล แต่รู้สึกกังวล เพิ่งจะโดนมาวันนี้เองครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

21 กุมภาพันธ์ 2557 14:28:31 #2

ลูกแมว ก็สามารถป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าได้ ถ้าได้รับเชื้อจากสัตว์อื่นที่ป่วย ถ้าแม่แมวมีภูมิต้านทานจากการฉีดวัคซีนมาก่อน ลูกแมวจะได้มีภูมิจากแม่ จนถึงอายุ 3 เดือนจึงหมดไป เราจึงฉีดวัคซีนให้หลังอายุ 3 เดือน ถ้าฉีดก่อน จะไม่เกิดภูมิต้านทาน ระยะฟักตัวในแมว เมื่อได้รับเชื้อจนถึงป่วยตาย ประมาณ 9-10 วัน จะเร็วกว่าในสุนัข แต่อาจนานได้ถึง 2-3 เดือน การติดต่อโดยทางน้ำลาย การโดนข่วนก็อาจได้รับน้ำลายที่แมวเลียเท้าก็ได้ การได้รับเชื้อไม่มากพออาจไม่ทำให้ป่วยก็ได้ ฉะนั้น การทำความสะอาดแผลโดยการฟอกด้วยสบู่ ล้างน้ำให้สะอาด ก่อนไปหาหมอ จึงเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด เนื่องจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่เป็นแล้วถึงชีวิต ไม่มียารักษา แต่มีวัคซีนป้องกันที่มีประสิทธิภาพที่ดี ดังนั้น ถ้าไม่มั่นใจว่า สัตว์ที่กัด เลีย หรือข่วน เคยได้รับวัคซีนมาก่อนหรือไม่ เรามักจะฉีดวัคซีนด้วย เพื่อความสบายใจ อย่างน้อยเราจะเกิดภูมิต้านทาน ถ้าถูกกัดในครั้งต่อไป

กรณีของคุณ fasa คงมีประเด็นเดียวที่ไม่มั่นใจว่าแม่แมวตายจากอะไรแน่ ลูกแมวจะมีโอกาสป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบัาก็จากแม่แมวเท่านั้น เพื่อความสบายใจไปพบแพทย์ พิจารณาดูว่าต้องฉีดวัคซีนหรือไม่ มากน้อยเพียงใด