กระดานสุขภาพ

โอยเจ็บ
Sant*****3

17 กุมภาพันธ์ 2557 07:55:15 #1

คือผมเจ็บกระปู๋มากเลยครับเวลาฉี่จะแสบนิดๆ แต่หลังจากนั้นก็เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นนอกจากเวลาแข็งตัว ปล.มีน้ำขาวๆข้นๆออกมาตลอดนะครับ อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรละแก้ไขเบื้องต้นยังไงครับละถ้าจะกินยาควรไปซื้อยายี่ห้อไรที่ร้านขายยาดีครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

18 กุมภาพันธ์ 2557 05:53:51 #2

ปัสสาวะแสบ มีน้ำำขาวๆข้นๆ น่าจะเป็นการอักเสบของท่อปัสสาวะ ซึ่งถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน มีคู่นอนหลายคน ก็น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบบ่อย

คือ หนองใน (แท้) ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนเรีย สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนอีกสาเหตุที่พบได้คือหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีนครั้งละ 100 มิลลิกรัม เช้าเย็น หรือ อิริโทรมัยซิน ครั้งละ 500 มิลลิกรัม หลังอาหารและก่อนนอน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่ไม่ความสี่ยง เช่น ไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยาง ก็อาจเป็นการอักเสบของท่อ หรือกระเพาะปัสสาวะจากเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่น

สรุป ขึ้นกับความเสี่ยงทางเพศ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรือให้ประวัติเพิ่มเติมครับ

 

นพ. อนุพงศ์