กระดานสุขภาพ

เลือดสีคล้ำ แต่ประจำเดือนหมดแล้ว
Anonymous

14 กุมภาพันธ์ 2557 08:42:41 #1

คือประจำเดือนหนูหมดไปแล้ว ประจำเดือนหนูมาไม่ค่อยปกติด้วย คือมาไม่ตรง และมานานถึงเกือบ7วัน วันที่มีเลือดสีคล้ำออกมา มีนิดเดียว ใส่แผ่นอนามัยไว้ค่ะ คือวันที่12 กพ. เป็นวันเดียวกับที่กระต่ายหนูตาย คือวันนั้นเครียดมาก เป็นห่วงกระต่าย กลับไปมันตายแล้ว ไปอ่านบางเว็บมา เขาบอกว่าอาจจะเกิดจากความเครียดแล้วฮอโมนเลยผิดปกติ บางเว็บพูดถึงเรื่องช๊อคโกแลตซีส ซึ่งหนูเเป็นห่วงเรื่องนี้มาก ประจำเดือนหนูจำไม่ได้ว่ามาวันไหนหมดวันไหน แต่น่าจะหมดวันที่28-29 มค. ไม่เคยกินยาคุม แต่หนูมีเพศสัมพันแล้วค่ะ ก่อนหน้านี้วันที่11กพ. แต่วันนั้นยังไม่มีเลือดสีคล้ำออกมา แล้ววันนี้มีเพศสัมพันอีก มีเลือดสีคล้ำออกมาติดของแฟนด้วย แต่ไม่เยอะมาก แฟนบอกสีเหมือนช็อคโกแลตเลย อยากทราบว่าหนูเป็นอะไร เป็นอันตรายมากมั้ย ควรไปตรวจภายในไหมคะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

15 กุมภาพันธ์ 2557 07:21:35 #2

หนูใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันนะคะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2557 13:26:06 #3

ในช่วงอายุนี้ หมอคิดว่า สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบ หรือ มีประวัติประจำเดือนขาดไปแล้วมาปริมาณมากๆนั้น มักมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ซึ่งในช่วงอายุนี้ ภาวะเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่หรือชอคโกแลตซีสที่กล่าวมานั้น พบเจอได้น้อยมากๆ ซึ่งอาการส่วนใหญ่นั้น จะมีปวดประจำเดือน และ มีอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ลึกๆและมักพบในผู้หญิงอายุ 30 ขึ้นไป แต่อาจเจอในผู้หญิงอายุน้อยกว่านี้แต่พบได้น้อยครับ ดังนั้น หมอคิดว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากภาวะไม่ตกไข่หรือตกไม่สม่ำเสมออย่างที่หมอกล่าวไป หากทุกๆรอบเป็นเช่นนี้และรู้สึกรบกวนชีวิตประจำวันมาก ก็ควรมาตรวจกับสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุครับ