กระดานสุขภาพ

ปรึกษา
Anonymous

12 กุมภาพันธ์ 2557 17:11:15 #1

มีอาการคันอวัยวะเพศ และเมนส์ก้อไม่มาอยากรู้ว่าส่าเหตุเป็นอะไรอ่อค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

13 กุมภาพันธ์ 2557 14:02:27 #2

ตอบหน่อยค่ะ เป็นมาสักระยะแล้วค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

14 กุมภาพันธ์ 2557 09:32:44 #3

เรียน คุณ c4647

ทีมงานขออนุญาตชี้แจงว่าการตอบคำถามของทีมคุณหมอขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเช่น ความยากของคำถาม ความสะดวกของคุณหมอ ฯลฯ คุณหมอบางท่านติดภารกิจในบางครั้งไม่สามารถตอบในทันทีได้ บางคำถามอาจต้องรอหลายวันหน่อย ดังนั้นหากรอได้ทุกคำถามมีคำตอบให้แน่นอนค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2557 13:13:56 #4

ในเรื่องของประจำเดือนไม่มา มีสาเหตุหลากหลายครับ แต่สาเหตุใหญ่ๆที่พบได้ในวัยนี้ คือ การตั้งครรภ์ และ ภาวะการไม่ตกไข่ ซึ่งสาเหตุของการตกไข่นั้น มักมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งหากมีประวัติประจำเดือนขาดไป ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะก่อนนะครับ

ส่วนเรื่องคันอวัยวะเพศเพศ หากอยู่บริเวณในช่องคลอด ก็มักจะพบร่วมกับตกขาว ซึ่งหากอาการคันเป็นอาการเด่น ร่วมกับ ตกขาวออกมามีลักษณะคล้ายกาว หรือ นมโยเกิต หรือ แป้ง นั้น ส่วนใหญ่แล้ว เป็นลักษณะของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ ซึ่งการรักษา จะต้องรักษาด้วยการใช้ยาเหน็บช่องคลอด อาจใช้ยาที่ชื่อสามัญว่า clotrimazole ซึ่งเป็นยาเหน็บทางช่องคลอดครับ ระหว่างนี้ งดเพศสัมพันธ์ รักษาความสะอาด หลีกเลียงความอับชื้น ไม่สวนล้างช่องคลอด เป็นต้นครับ ส่วนปริมาณ การใช้ยา และ วิธีการสอดยา อาจลองปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาได้ครับ หากรักษาแล้ว ไม่ดีขึ้น ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจน เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เพราะที่หมอกล่าวไป เป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้นครับ