กระดานสุขภาพ

เป็นเม็ดขึ้นที่อวัยวะและองคชาติ
Sasd*****1

12 กุมภาพันธ์ 2557 07:49:11 #1

คือเป็นเม็ดที่อวัยวะเพศเป็นตุ่มแดงๆคล้ายสิวแต่ไม่มีหัวและจะคันเป็นบางเวลาแรกๆจะขึ้นเฉพาะองคชาติและเริ่มขึ้นแถวอวัยวะเพศตอนนี้ขึ้นหลายเม็ดมากแถวอวัยวะเพศอยากทราบว่าเป็นอะไรครับควรไปหาหมอไหม

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 กุมภาพันธ์ 2557 10:52:51 #2

ตุ่มที่เกิดขึ้นบริเวณอวัยวะเพศแยกได้เป็น 2 ประเด็น

1. ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น ใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์หรือมีคู่นอนคนเดียวและคู่นอนก็ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง ตุ่มที่คุณเล่ามาน่าจะเกิดจากการแพ้ ระคายเคือง ต่อสารที่สัมผัส เช่น สบู่ยา เจล ครีมอาบน้ำ น้ำยาต่าง และอาจมีเชื้อราร่วมด้วย ให้ทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาดและสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ห้ามใช้สบู่ยาหรือน้ำยาฆ่าเชื้อเพราะจะทำให้เป็นมากขึ้น หลังจากล้างแล้ว ให้ซับให้แห้ง อาจใช้ยาแก้แพ้ เช่น triamcinolone 0.02% ทาบางๆ เช้าเย็น อาการน่าจะดีขึ่นใน 5-7 วัน

2. ถ้ามีความเสี่ยง ตุ่มบริเวณนี้อาจเป็นโรคติดต่อ เช่น หูดหงอนไก่ จากเชื้อไวรัส Human papilloma virus จะมีลีกษณะเป็นติ่งเนื้อยื่นคล้ายหงอนไก่ หรืออาจเป็นหูดข้าวสุกจากเชื้อไวรัส Molluscum contagiosum จะเป็นตุ่มมีรอยบุ๋มตรงกลาง ซึ่งเมื่อบีบจะมีสารสีขาวขุ่นคล้ายข้าวสุก หรืออาจเป็นหิด ซึ่งจะเป็นตุ่มและมีอาการคันมากโดยเฉพาะเวลากลางคืน และจะมีตุ่มที่รอบเอวหรือง่ามนิ้วร่วมด้วย

การรักษาแตกต่างกันตามสาเหตุ แนะนำหาหมอผิวหนังหรือให้ประวัติทางเพศสัมพันธ์และส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาเพิ่มเติมก็ได้ครับ