กระดานสุขภาพ

มีเม็ดตุ้มแดงๆ เหมือนหัวหนองสิว ที่หนังอัณฑะ
Basb*****s

11 กุมภาพันธ์ 2557 10:24:29 #1

ผมมีเม็ดตุ่มแดงๆ เหมือนหัวหนองสิว มีอยู่เม็ดเดียวครับ ที่บริเวณหนังอัณฑะ รู้สึกเจ็บเวลาไปถูก เจ็บเหมือนหัวสิวเลยครับ อยากรู้ว่ามันคือเม็ดอะไรครับ เคยเป็นมาแล้วรอบหนึ่งครับ แล้วมันก็หายไป ตอนนี้กลับมาเป็นรอบที่2ครับ บริเวณที่เดิมเลยครับ ช่วยรบกสนตอยหน่อยน่ะครับ ว่ามันคืออะไร ผมไม่เคยมีการมั่วหรือมีเพศสัมพันธ์ใดๆทั้งสิ้นครับ เพิ่งมาเป็นเอาประมาณ1-2เดือนนี้ล่ะมั้งครับ ก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นอะไรครับ แต่มีพวกผดผื่นขึ้นเหมือนเทอมก่อนครับที่บริเวณขาหนีบ อาจเป็นเพราะความอับครับ เพราะเทอมเรียนที่ผ่านเป็นเทอมฝึกงานครับ เรียนเกี่ยวกับก่อสร้าง เลยลงหน้างานจิงๆ เหงื่อไม่บ่อยมาก กางเกงในอับตั้งแต่เช้าจนถึงเย็นเลย ผมขาดว่าหน้าเป็นเชื้อราครับ แต่มันก็เป็นๆหายๆ แต่ที่สงสัยคือเม็ดที่อัณฑะครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 กุมภาพันธ์ 2557 10:51:50 #2

ถ้าแน่ใจว่าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ ที่เล่ามาน่าจะเป็นการอักเสบของต่อมหรือรูขนที่อยู่ใต้ผิวหนัง คล้ายกับการเกิดสิวที่หน้า ในกรณีของคุณที่เคยเป็นๆหายๆ แนะนำให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 500 มิลลิกรัม ก่อนอาหารและก่อนนอน ประมาณ 1 อาทิตย์น่าจะดีขึ้น หรือถ้าเป็นเพียงเม็ดเดียวและไม่ใหญ่มาก บางที่ก็หายเองได้ ส่วนในกรณีที่เป็นตุ่มที่ขาหนีบเนื่องจากมีความอับชื้นของกางเกงชั้นใน ก็อาจเป็นเชื้อรา ให้ใช้ยาทา เช่น clotrimazole หรือ ketoconazole ทาประมาณ 2 อาทิตย์ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังครับ

 

นพ. อนุพงศ์

Basb*****s

12 กุมภาพันธ์ 2557 12:05:40 #3

แล้วโรคพวกนี้อาจมีการลุกรามร้ายแรง หรือว่ามีอันตรายหรือเปล่าครับ แล้วมันจะมีพวกข้างเคียงอะไรหรือเปล่าครับ มีส่วนทำให้เป็นหมั่นหรืออะไรแปลกๆหรือเปล่าครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 กุมภาพันธ์ 2557 14:15:08 #4

เป็นโรคผิวหนังธรรมดา ไม่ลุกลาม และไม่เกี่ยวกับการเป็นหมันแต่อย่างไร

นพ. อนุพงศ์