กระดานสุขภาพ

ถ้าไม่ทานข้าวเที่ยงจะมีผลอะไรหรือเปล่าครับ
Anonymous

10 กุมภาพันธ์ 2557 14:03:20 #1

ส่วนตัวเป็นคนที่ไม่กินข้าวเที่ยงมาระยะหนึ่งแล้วครับ (กินบ้างไม่กินบ้าง) อย่างมากที่สุดก็ 2-3 ครั้ง / สัปดาห์

เลยอยากสอบถามหน่อยครับว่า ถ้าไม่กินข้าวเที่ยงเลย แต่มื้ออื่น ๆ ยังกินเหมือนเดิมตามปกติ จะส่งผลเสียอะไรหรือเปล่าครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบมาก ๆ นะครับ

อายุ: 14 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
อาจารย์พีระพรรณ โพธิ์ทอง

นักวิชาการโภชนาการ

14 กุมภาพันธ์ 2557 04:42:33 #2

สำหรับกรณีนี้อายุยังน้อยร่างกายยังสามารถเจริญเติบโตได้อีก การอดอาหาร 1-2 มื้อต่อวันจะส่งผลเสียได้ดังนี้

  1. ทำให้ร่างกายได้รับพลังงาน สารอาหารไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายในวันนั้น และการอดอาหารต่อเนื่อง ในระยะยาวจะมีผลทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางชนิด
  2. ในช่วงที่ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารจะเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำซึ่งหมายถึงร่างกายต้องการพลังงานในเวลานั้น การอดอาหารจะทำให้ร่างกายต้องดึงเอาสารอาหารที่เก็บสะสมไว้ในร่างกาย (ในกล้ามเนื้อ ตับ ) มาย่อยสลายเป็นพลังงานให้กับร่างกายแทนในวันนั้นช่วงบ่ายจะเกิดอาการอ่อนเพลียมากกว่าวันที่ได้กินอาหารกลางวันเนื่องจากการใช้สารอาหารในร่างกายมาย่อยสลายใช้เป็นพลังงานจะต้องใช้พลังงานมากกว่าการย่อยสลายอาหารที่กินมาใช้เป็นพลังงาน
  3. ถ้ามีโรคประจำแอบแฝงอยู่อาจเกิดภาวะชอคหมดสติได้ เช่น อาจมีโรคเบาหวานแอบแฝงแต่ยังไม่แสดงอาการ เมื่ออดอาหารจนเกิดมีอาการมือสั่นให้เห็นจนเป็นลม นั่นจะเป็นอันตรายต่อสมองและร่างกายอย่างมาก
  4. ก่อให้เกิดเป็นโรคต่างๆ ในอนาคตได้ เช่น โรคบูลิเมีย เนอร์โวชส (bulimia nervosa) โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคกรดไหลย้อน มีแกสในกระเพาะ เป็นต้น
  5. มื้อถัดไปที่มีโอกาสได้กินจะกินอาหารในปริมาณมากเพราะมีอาการหิวมาก ก่อให้เกิดผลกระทบต่อขบวนการเผาผลาญอาหารและฮอร์โมนในร่างกายได้ ซึ่งในระยะยาวอาจเกิดโรคเบาหวาน โรคอ้วนตามมา