กระดานสุขภาพ

ปัสสาวะรดที่นอนในวัยกลางคน
Thay*****t

9 กุมภาพันธ์ 2557 12:07:28 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมกำลังรักษาภาวะการนอนหลับหยุดหายใจได้ 3 เดือน ณ รพ.*** โดยทดลองใช้เครื่อง CPAP (ยืม) แต่ยังไม่ได้ซื้อเพราะสตางค์น้อยและประการสำคัญคิดว่า ถ้าลดน้ำหนักลงได้ที่ 90 ก.ก.อาการน่าจะหายได้ในที่สุด

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ได้ทำ Sleep test ที่ รพ.*** (น้ำหนัก 115 ก.ก.) ผลปรากฏว่า มีภาวะการนอนหลับหยุดหายใจ 87 ครั้งต่อชั่วโมง ภาวะการหยุดหายใจนานสุด 59 วินาที    คุณหมอบอกว่า 80 เปอร์เซนต์ อาจเกิดจากภาวะโรคอ้วน

จึงพยายามควบคุมการกิินอยู่หลับนอนจนปัจจุบันน้ำหนักลงมาที่ 95 ก.ก. ซึ่งคนใกล้ตัวบอกว่า พักนี้ไม่ค่อยได้ยินนอนกรนหรือลุกขึ้นนั่งกลางดึกเหมือนดังแต่ก่อน และที่สำคัญไม่พบว่ามีอาการมึนงงเมื่อตื่นนอนหรือเหมือนไม่ได้นอนหรือไม่มีอาการง่วงนอนตอนขับรถ ขณะทำงาน เหมือนแต่ก่อน

แต่อาการที่มาปรากฎตอนนี้คือ ปัสสาวะรดที่นอนทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน หมายความว่า ในบางวันที่นอนเล่นแล้วเผลอหลับไปเช่นเมื่อช่วงเย็นนี้ นอนหลับไปสัก 20 นาที พอตื่นมาก็พบว่า กางเกงเปียกแฉะเรียบร้อยแล้ว ส่วนกลางคืนพบว่าสัปดาห์หนึ่งๆ จะเป็น 1-2 ครั้ง แม้ว่าไม่ได้ดื่มน้ำก่อนนอนหรือก่อนเข้านอนจะปัสสาวะแล้วก็ตาม อาการนี้เมื่อก่อนตอนเด็กๆ ไม่เคยปรากฏ จะมาพบก็ช่วงตั้งแต่เดือนธันวาคมจนถึงปัจจุบัน

ได้ค้นคว้าหาความรู้ทางกลูเกิ้ลพบในเด็ก แต่ไม่มีพบในผู้ใหญ่ อยากเรียนถามคุณหมอว่าจะเกี่ยวกับไตทำงานบกพร่องหรือไม่ เพราะเป็นคนชอบกินอาหารรสเผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด เพิ่งจะหยุดเมื่อต้นปี 2556 หลังทำ Sleep test รบกวนคุณหมอได้โปรดวินิจฉัยอาการของโรคด้วยผมป่วยเป็นอะไร ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

 

 

อายุ: 47 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 183ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

9 กุมภาพันธ์ 2557 16:53:07 #2

ถึง คุณ thayawat

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาคะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ thayawat ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

11 กุมภาพันธ์ 2557 09:15:40 #3

คนอายุล่วงเข้าวัยกลางคนแล้วเริ่มมีอาการปัสสาวะบ่อยและบางครั้งก็เกิดการปัสสาวะรดที่นอนด้วยนั้น สาเหตุจะต่างจากการปัสสาวะรดที่นอนที่เกิดในเด็กครับ ที่เจอได้บ่อยก็เรื่องเบาหวาน เพราะโรคเบาหวานจะทำให้เกิดอาการปัสสาวะบ่อย จนบางครั้งก็ทำให้เกิดการปัสสาวะรดที่นอนได้เช่นกัน คุณเป็นคนอ้วนแถมชอบกินหวานมาก่อนโอกาสที่จะเกิดเบาหวานก็มีเหมือนกันนะครับ

อีกอย่างที่พบได้บ่อยในคนวัยประมาณนี้ก็คือปัญหาต่อมลูกหมากโต การที่ต่อมลูกหมากโตมันจะทำให้เกิดการค้างของน้ำปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะเพราะมันจะปัสสาวะได้ไม่หมดครับ แม้คุณจะปัสสาวะก่อนนอนแล้วมันก็ไม่หมดอยู่ดี เวลาหลับโอกาสที่ปัสสาวะจะเต็มกระเพาะและเกิดอาการอยากปัสสาวะจึงเกิดขึ้นได้ ยิ่งตอนนี้การหลับของคุณดีขึ้นหลับได้ลึกขึ้น โอกาสที่จะเกิดการปัสสาวะในระหว่างหลับหลับจึงมีโอกาสเป็นไปได้

อีกอันที่อาจเป็นได้ก็คือการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ แต่ในกรณีนี้มันมักจะมีอาการปัสสาวะแสบขัดร่วมด้วย แต่คุณไม่ได้เล่าว่ามีอาการแบบนี้หรือไม่ แต่ก็อยากให้ลองตรวจเช็คดูครับ

ลองปรึกษาคุณหมอที่ดูแลเรื่องความผิดปรกติในการนอนของคุณดูก็ได้ครับว่าทั้งสามเรื่องที่ผมเล่ามามันมีปัญหาหรือไม่ และให้คุณหมอแนะนำต่อว่าควรจะไปปรึกษาคุณหมอที่ไหนดี

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร