กระดานสุขภาพ

ฝีทำผมรู้สึกทรมานมาก T T
Poom*****n

9 กุมภาพันธ์ 2557 04:10:52 #1

ผมเป็นฝีมาซักพักนึงแล้วครับเริิ่มตั้งแต่ ม.4เทอม2 เป็นฝีบริเวณขาหนีบลามเรื่อยๆที่แขนก็มีบางจุด ที่บริเวณก้นก็มีครับจากนั้นก็หายไปซักพักครับช่วงเวลาที่เป็นผมได้แต่ซื้อยามาทาจากเภสัชกร และทานยาแต่ก็ไม่หายครับช่วงนั้นเป็นช่วงเดือนตุลาคมครับ หลังจากนั้นก็เป็นๆหายๆมาจนผมขึ้น ม.5เทอม1 ก็หายไปซักพักครับและมาตอนนี้ ม.5เทอม2ฝีก็เริ่มขึ้นมาอีกแล้วครับไปหาหมอ หมอฉีดยาและจัดยาให้ 2ครั้งฝีก็หายไปจากนั้นพอยาหมดผ่านไป 1อาทิตย์ฝีก็เริ่มกลับมาอีกแล้วครับ ผมอยากทราบว่าจะมีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้ช่วงเรื่องการป่วยนี้บ้างครับ เพราะฝีที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่เม็ดสองเม็ด มันขึ้นมาหลายเม็ดเลยครับโดยเฉพาะช่วง ม.4เทอม2ฝีขึ้นมาเป็นคู่เหมือนรอยงูกัดเลยครับ    ส่วนเรื่องอาหารที่ผมรับประทานก็ผมไม่ได้กินพวกขนมขยะอะไรแล้วครับ ทานผักเป็นประจำอยู่แล้วแล้วก็เลี่ยงของมันซะส่วนใหญ่ครับ 

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

11 กุมภาพันธ์ 2557 15:46:55 #2

สำหรับฝีที่ก้น เป็นๆ หายๆ ส่วนใหญ่ต้องดูค่ะว่ามีการติดเชื้อร่วมด้วยหรือไม่ และจำเป็นต้องผ่าเอาหนองออกหรือแค่รับประทานยาฆ่าเชื้อก็พอ

ในบางกรณีที่มีฝีหลายๆตำแหน่งร่วมด้วยเช่น ฝีที่รักแร้ ขาหนีบ ก้น อาจทำให้นึกถึงภาวะที่เรียกว่า hidradetinis suppurativa ที่มีความผิดปกติของต่อมไขมันที่ผิวหนัง บางคน อาจมีสิวเม็ดใหญ่ หรือสิวหัวช้างเป็นๆหายๆร่วมด้วยได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จำเป็นต้องได้รับการรักษาต่อเนื่องค่ะ

แนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนังจะดีกว่าค่ะ