กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องอาการบาดทะยัก
Sura*****e

8 กุมภาพันธ์ 2557 06:34:22 #1

สวัสดีครับ อยากทราบครับว่าตอนนี้คุณแม่ของผมอยู่ในห้อง ICU เพื่อทำการรักษาอาการบาดทะยักตามที่คุณหมอวิจนิจฉัยนะครับ ขอเริ่มจากตอนแรกเลยนะครับ คุณแม่เข้าโรงพยาบาลด้วยสาเหตุจากท่านมีอาการเกร็งที่กราม กลืนน้ำลายลำบาก และ ไอ หมอสรุปว่าเป็นอาการของบาดทะยัก ทำ CT แสกน X-rey ต่างๆไม่พบอาการอื่นๆ ตอนนี้คุณแม่อยู่ในห้อง ICU ใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ (ยังไม่เจอะคอ) ให้อาหารทางสายยาง ใส่ท่อปัสสาวะ ให้น้ำเกลือทุกวัน ให้ยานอนหลับเพื่อให้พักผ่อนและไม่เกร็ง ตอนนี้ผ่านมาจะ 2 อาทิตย์แล้วครับอาการยังทรงๆอยู่แต่เมื่อว่าชีพจรของคุณแม่ต่ำประมาณ 40 คุณหมอเลยทำการปั้มหัวใจ ผมไม่แน่ใจว่าใช่เครื่องหรือปั้มมือ แล้วให้ยาเพิ่มความดัน งดการให้ยาชั่วคราว อาการคนไงตอนนี้ ชีพจรประมาณ 120 ครับ รู้สึกตัวครับ รับรู้ พยักหน้าได้ แต่มีเกร็งเป็นพักๆตอนนี้เครี่ยดมากครับทั้งญาติแล้วคนป่วยผมอยากถามเป็นข้อตามนี้นะครับ

- อาการตอนนี้รุนแรงไปไหมครับ หรือเป็นปรกติ ถือว่าอัตรามากไหม

- การเจอะคอยเสี่ยงงมากไหมครับ

- คุณหมอบอกใช้เวลาเป็นเดือนในการรักษาถูกไหมครับ

- คุณแม่ไม่มีบาดแพล (แต่มีการไปกวาดคอก่อหน้า 2 วันเพราะคุณแม่ไอมาก) คนกวาดไม่ใช่หมอ (หมอพื้นบ้าน)

- โอกาสหายหรือดีขึ้นเป็นอย่างไรครับ

- อาการทรงคัวมาหลายวันแล้ว จะมีอาการหนักขึ้นกว่านี้ไหมครับ

- ควรบอกคนไขไหมว่าเป็นอะไร (คุณแม่เป็นคนคิดมาก)

รบกวนช่วยตอบหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ

 

 

อายุ: 64 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

12 กุมภาพันธ์ 2557 15:14:41 #2

บาดทะยัก เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งซึ่งเจริญแบ่งตัวในที่มีออกซิเจนน้อย สามารถสร้างสารพิษที่มีผลกระตุ้นปลายประสาท ทำให้เกิดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อลายทั่วร่างกาย พบมากในดิน และสิ่งสกปรกทั่วไป เข้าสู่ร่างกายผ่านทางบาดแผลที่ถูกบาด หรือทิ่มแทง ที่พบบ่อย คือ ถูกตะปูที่เป็นสนิม ทิ่มตำ อาการเริ่มแรก มีการหดเกร็งของกล้ามเนื้อขากรรไกร กล้ามเนื้อบริเวณต้นคอ แล้วจึงลามไปยังกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆทั่วร่างกาย ยกเว้น กล้ามเนื้อที่ทำงานโดยอัตโนมัติ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจ กล้ามเนื้อที่ช่วยในการหายใจ ก็หดเกร็ง หายใจเองไม่ได้ จึงต้องเจาะคอใส่เครื่องช่วยหายใจ การรักษา ให้ยาฆ่าเชื้อบาดทะยัก ให้สารต้านสารพิษของเชื้อบาดทะยัก ยาลดการเกร็งของกล้ามเนื้อ เมื่อสารพิษหมดไป กล้ามเนื้อจะกลับมาทำงานได้ตามปกติ ฉะนั้นจึงมีโอกาสหายขาดได้ แต่ก็มีโอกาสเสียชีวิตได้สูง

คุณแม่ของคุณ surachai.wonglee เป็นบาดทะยัก กล้ามเนื้อของอวัยวะต่างๆ บีบเกร็งตัวไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ได้แก่ กล้ามเนื้อเกี่ยวกับการกลืน กลืนอาหารไม่ได้ จึงต้องใส่สายยางเพื่อให้อาหาร กล้ามเนื้อรอบทรวงอก และกระบังลมซึ่งใช้ในการบีบรัดคลายปอดในการหายใจไม่ทำงาน จึงต้องเจาะคอใช้แรงอัดอากาศจากเครื่องช่วยหายใจขยายปอดเพื่อรับออกซิเจนเข้าไป กล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะไม่ทำงาน บีบตัวเอาปัสสาวะออกมาไม่ได้จึงต้องใช้สายสวนคาไว้ สติสัมปชัญญะ จะปกติ คือรู้สึกตัวดี กล้ามเนื้อหัวใจจะทำงานตามปกติ การรักษาเป็นการประคับประคองรอจนสารพิษของเชื้อบาดทะยักหมดไป กล้ามเนื้อคลายตัวกลับมาเป็นปกติ ก็จะหายจากโรคได้ ความเสี่ยงจึงอยู่ที่ระยะเวลาที่ใส่สายสวนต่างๆ ที่เป็นช่องทางการติดเชื้อเข้่าสู่ร่างกาย เกิดปอดอักเสบ เกิดระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ ถ้าเป็นเชื้อที่รุนแรงอาจถึงติดเชื้อเข้ากระแสเลือดได้ ยิ่งนานก็ยิ่งเสี่ยงมากขึ้น นอกจากนี้ คุณแม่อายุค่อนข้างสูง ความแข็งแรงของร่างกาย หัวใจและหลอดเลือดน้อยกว่าคนหนุ่มสาว ถ้ามีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ก็จะมีความเสี่ยงจากโรคแทรกซ้อนมากขึ้น

จากที่คุณ surachai.wonglee เล่ามา คุณแม่ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ อยู่แล้ว จึงขอให้กำลังใจอีกแรงหนึ่ง เชื่อว่าคุณแม่คงจะมีอาการดีขึ้นและหายในไม่ช้า ส่วนคุณแม่ซึ่งรู้สึกตัวดี ควรให้แพทย์เป็นผู้แจ้งให้ทราบและอธิบายความเป็นไปของโรคและการรักษา ลูกๆและญาติจะมีส่วนในการให้กำลังใจคนป่วยอย่างมากครับ

Sura*****e

17 กุมภาพันธ์ 2557 05:54:18 #3

ตอนนี้อาการเริ่มดีขึ้นบ้างแล้วครับ อาการเกร็งลดลง แต่ยังมีอยู่บ้าง (2-3ครั้งต่อวัน) คนไข้รู้สึกตัวดี มีแรงยกหรือบีบมือ ตอนนี้กำลังเริ่มให้หายใจเองบ้างแต่คนไขยังไม่ชินเลยยังมีการสลับกับการใช้เครื่องช่วยอยู่บ้างครับ ท่อปัสสวะมีถอดออกบ้างแต่คนไข้ยังไม่สามารถปัสสวะเองได้ครับเลยต้องมีสวนออกบ้าง โดยรวมผมว่าดีกว่าช่วงแรกๆมาก ตอนนี้ก็ระมัดระวังเรื่องการเข้าเยี่ยม ถ้ายังไงผมจะมาอัฟเดทอาการให้นะครับ ขอบคุณๆหมอมากครับ