กระดานสุขภาพ

นิ้วนางและก้อยชาเนื่องจากอุบัติเหตุ
Skas*****9

9 ตุลาคม 2561 03:14:03 #1

ผมได้รับอุบัติเหตุเมื่อประมาณสิบปีก่อน รถล้ม แก้วหน้ารถแตกและเอามือไปเท้าใส่มัน เศษแก้วเลยบาดแล้วก็ฝังเข้าไปในแผลด้วย มีอาการปวดตั้งแต่ตรงข้อมือ แล้วชาไปที่นิ้วนางกับนิ้วก้อย โดยมีอาการชาตลอดเวลา คิดว่าพอมีเงินจะทำการรักษาให้หายดี ผมไปหาหมอมาเมื่อวาน หมอบอกว่าไม่มีโอกาสหายแล้วเนื่องจากมันนานมากแล้ว ผมอยากทราบว่าปลายประสาทเสียหายยังมีโอกาสรักษาไหมครับ และผมควรไปหาหมอเฉพาะทางในเรื่องอะไรครับ เนื่องจากมันมีผลกับชีวิตประจำวันพอสมควรครับ ไม่สามารถใช้มือข้างนี้ได้นานๆเพราะจะทำให้ปวดตรงบริเวณข้อมือครับ

ปล.อาการชามาจากตรงส่วนข้อมือไปจนถึงปลายนิ้วครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

9 ตุลาคม 2561 10:40:19 #2

สวัสดีครัย ผลการรักษาขึ้นกับสาเหตุครับ ถ้าอาการชานั้นเกิดจากเส้นประสาทถูกตัดขาด ก็นานเกินไปที่จะรักษาให้หายได้ครับ แต่ก็สามารถรักษาอาการบางอย่างให้พอทุเลาลงได้บ้างครับ ลองพบหมอระบบประสาท หรือหมอกระดูกดูครับ


โชคดีครับ
สมศักดิ์

Skas*****9

10 ตุลาคม 2561 03:19:17 #3

ขอบคุณมากครับ ผมได้ไปหาหมอระบบประสาทมา ยังไม่ได้เช็คอะไรละเอียด หมอสรุปว่า Ulnar Nerve น่าจะขาดไปแล้ว ถ้าเส้นประสาทขาด ก็ไม่น่าจะมีความรู้สึกใช่ไหมครับ นิ้วผมยังมีความรู้สึกอยู่เลยครับ มันรู้สึกเหมือนมีอะไรมาสัมผัสตลอดเวลา ไม่ได้รู้สึกชาจนไม่มีความรู้สึกครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

10 ตุลาคม 2561 09:28:33 #4

สวัสดีครับ ถ้าผลการตรวจว่าเส้นประสาทขาด โอกาสการฟื้นตัวเป็นไปได้ยากมาก เพราะเป็นมานานมากเลยครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Skas*****9

11 ตุลาคม 2561 03:59:58 #5

รบกวนอีกนิดนะครับ คุณหมอที่ผมไปหา ผมคาดว่ายังตรวจไม่ละเอียดครับ

มีวิธีการพูดคุยอย่างไรให้คุณหมอตรวจให้ละเอียดว่าเส้นประสาทขาดหรือไม่

และมีขั้นตอนหรือวิธีการตรวจอย่างไรบ้างครับ

 

ขอบคุณมากๆครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

11 ตุลาคม 2561 06:54:43 #6

สวัสดีครับ ผมคิดว่าต้องแจ้งความประสงค์เลยครับว่าต้องการประเมินว่าการทำงานของเส้นประสาทที่มือนั้นทำงานปกติหรือไม่ ซึ่งถ้าแพทย์ได้ตรวจการทำงานของมืออย่างละเอียดด้วยการตรวจร่างกายโดยไม่ต้องทำการตรวจด้วยเครื่องมือเพิ่มเติมก็อาจบอกรายละเอียดได้ครับ แต่ถ้ายังบอกไม่ได้จึงต้องตรวจการนำกระแสไฟฟ้าเส้นประสาทเพิ่มเติมครับ ซึ่งในโรงพยาบาลรัฐต้องขนาดใหญ่จึงมีเครื่องมือครับ ในกรณีที่แพทย์มีผู้ป่วยจำนวนมากๆ อาจจะต้องแจ้งความประสงค์กับพยาบาลหน้าห้อง เพื่อสอบถามว่าต้องตรวจกับแพทย์แผนกไหนครับ เนื่องจากอาจตรวจกับแพทย์ได้ถึงสามแผนกคืออายุรแพทย์ระบบประสาท แพทย์กระดูกและแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ซึ่งแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูอาจจะมีคิวน้อยกว่าแผนกอื่นๆก็ได้ครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์