กระดานสุขภาพ

มีอาการปวดเข่า สงสัยว่าแบบนี้เข่าบิดหรือเปล่าครับ
Andr*****e

10 กันยายน 2560 01:40:50 #1

เมื่อวันก่อนผมไปเล่นกีฬาฟุตบอลมาครับ แล้วมีอาการปวดที่หัวเข่าแปล้บๆ

สืบเนื่องจากสาเหตุคือ ผมได้ยิงฟุตบอลโดยลักษณะคือเหยียดขาตรงแล้วบิดเท้าทางฝั่งนิ้วโป้งเข้าทางด้านในเพื่อปั่นไซด์ก้อยแล้วเหวี่ยงไปเต็มแรง แล้วผลปรากฏคือ วืดครับ เตะไม่โดนบอลเลย หลังจากนั้นผมปวดเข่าทันที แต่ยังพอวิ่งได้ เดินได้ครับ จากนั้นผมหยุดเล่นไป 1 สัปดาห์ โดยระหว่างที่หยุดเล่นผมสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ วิ่งได้ เดินได้ ลุกนั่งได้ ผมจึงกลับไปเตะฟุตบอลอีกครั้ง ก็ยังวิ่งได้ แปบอลได้ปกติ แต่ไม่สามารถเตะบอลในลักษณะเหวี่ยงเท้าได้เลย ซึ่งถ้าผมยิงด้วยหลังเท้าหรือส่งบอลแบบไซด์ก้อยจะเกิดอาการปวดแปล้บๆขึ้นมาอีก แต่จะปวดค้างเพียงสักพักแล้ววิ่งต่อได้ปกติถ้าไม่ใช้ท่าที่มีอาการเจ็บ 

อยากทราบว่า อาการแบบนี้คืออะไรครับ แล้วมีวิธีดูแลรักษาอย่างไรครับ

 

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.สุวิชชา ศรีผดุงกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

2 ตุลาคม 2560 08:14:20 #2

สวัสดีครับ

ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจก่อนว่า เข่าบิดนั้ไม่ใช่โรคหรือความเจ็บป่วยแต่เป็นการบอกลักษณะท่าทางที่ทำให้เข่าเกิดอาการบาดเจ็บเพียงเท่านั้น

ส่วนอาการที่ปรึกษามานั้น น่าจะเกิดจากการบาดเจ็บของเส้นเอ็น ซึ่ง อาจเป็นได้ทั้งเอ็นประกับเข่าด้านนอก เอ็นประกับเข่าด้านใน เอ็นไขว้หน้า หรือเอ็นไข้วหลัง แต่หากหลังการบาดเจ็บแล้วยังสามารถวิ่งและเล่นกีฬาได้ การบาดเจ็บอาจะไม่ได้รุนแรงถึงขั้นมีการฉีกขาดของเส้นเอ็น ดังนั้น สามารถรักษาแบบประคับประคองได้โดยการพัก หรือ งดเว้นจากการเล่นกีฬาสักช่วงเวลาหนึ่ง อย่างไรก็ตามหากต้องการทราบการวินิจฉัยให้แน่ชัดว่าเกิดจากเอ็นเส้นใดสามารถไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมได้ครับ


สุวิชชา