กระดานสุขภาพ

ถามเรือ่งการผ่าตัดหัวเข่า
Peer*****p

13 พฤศจิกายน 2559 13:28:33 #1

ผมต้องการถามคุณหมอหน่อยครับ คือผมไปตรวจMRIแล้วผลออกมาว่าเอ็นไขว้หน้าของผมฉีกขาด และหมอนรองกระดูกไปขัดหรือขวางอยู่ และคุณหมอที่ผมไปหาบอกว่าจะต้องผ่าตัด แต่ให้ผมเลือกว่าจะเอาเอ็นด้านหน้าหรือเอ็นด้านหลังหัวเข่า ซึ่งผมอยากจะถามคุณหมอว่าอย่างไหนดีกว่ากันระหว่างเอ็นหน้าหรือเอ็นหลัง ช่วยแนะนำหน่อยครับ เพราะผมจะผ่าเดือนหน้าแล้ว

 

อายุ: 44 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 142ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

20 ธันวาคม 2559 03:37:10 #2

สำหรับเอ็นไขว้เข่านั้น มีทั้งเอ็นไขว้หน้า(Anterior cruciate ligament) และเอ็นไขว้หลัง(Posterior cruciate ligament) นอกจากนี้ เข่ายังมีเอ็นประกับด้านข้างทั้งด้านใน(Medial collateral ligament) และด้านนอก(Lateral collateral liogament) เอ็นแต่ละเส้นจะมีหน้าที่การทำงาน(Functions)ที่แตกต่างกันไปครับ ทุกเส้นล้วนมีความสำคัญต่อการให้ความมั่นคงของข้อเข่า(Knee stability)

อย่างไรก็ตาม การบาดเจ็บของเอ็นไขว้เข่านั้น หากเป็นการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา(Sport injury) ส่วนใหญ่จะเป็นการบาดเจ็บเอ็นไขว้เพียงเส้นเดียว หรือบาดเจ็บร่วมกับเอ็นประกับด้านข้าง ผู้ป่วยน้อยรายที่พบการบาดเจ็บของเอ็นไขว้หน้าพร้อมกับเอ็นไขว้หลังจากการเล่นกีฬา แต่อาจจะพบได้ในผู้ป่วยที่มีการบาดเจ็บรุนแรงขึ้น เช่น ข้อเข่าหลุด(Knee dislocation) จากอุบัติเหตุทางจราจร ตกที่สูง หรือเป็นการบาดเจ็บที่รุนแรงมากกว่าการบิดหมุนของเข่าเพียงอย่างเดียว
หากประวัติและการตรวจร่างกาย รวมถึงผลการตรวจวินิจฉัยยืนยันโดยการทำภาพคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า(MRI) เข้าได้กับการบาดเจ็บเอ็นไขว้ทั้งสองเส้น แนะนำให้ปรึกษาศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ที่จะทำผ่าตัดให้ครับ ว่าวางแผนการผ่าตัดไว้อย่างไร เพื่อจะได้คุยและอภิปรายร่วมกันถึงขั้นตอนต่อไปในการทำกายภาพบำบัด

โดยทั่วไป ไม่มีข้อห้ามว่าจะทำผ่าตัดเอ็นเส้นใดก่อน แต่แพทย์อาจจะเลือกทำผ่าตัดซ่อมสร้างเอ็นไขว้หลัง(Posterior cruciate ligament reconstruction)โดยทำผ่าตัดผ่านกล้องส่องข้อ(Arthroscopic assisted) ให้ก่อนครับ เนื่องจากจะสามารถมองเห็นเอ็นไขว้ได้ชัดเจนกว่าเมื่อมาทำผ่าตัดเอ็นไขว้หน้าในภายหลัง และมีการผ่าตัดที่ทำการซ่อมสร้างเอ็นไขว้ทั้งสองเส้นภายในครั้งเดียวกันในผู้ป่วยบางรายครับ แต่อาจจะมีความยุ่งยากมากขึ้นในการทำกายภาพบำบัดหลังผ่าตัด เนื่องจากเอ็นทั้งสองเส้นมีการทำกายภาพบำบัดหลังผ่าตัดที่ไม่เหมือนกัน

ตอบข้อคำถามว่า “เอ็นเส้นใดมีความสำคัญมากกว่ากัน” อาจจะตอบได้ลำบากครับ เนื่องจากเอ็นไขว้ทั้งสองเส้นมีหน้าที่ความสำคัญในการให้ความมั่นคงในแนวบิดหมุน เพียงแค่ทำหน้าที่แตกต่างกันที่ทิศทางการหมุน อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดซ่อมสร้างเอ็นไขว้เข่าในปัจจุบัน มุ่งแก้ไขอาการ และ/หรือปัญหาที่เกิดจากการขาดของเอ็น เช่น เข่าคลอน เข่าหลวม ไม่สามารถวิ่งซิกแซกหรือเตะฟุตบอล เป็นสำคัญ ซึ่งผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการเหล่านี้ดีขึ้นได้เองหลังจากทำกายภาพบำบัด โดยที่ไม่ได้ผ่าตัดแต่อย่างใด ซึ่งการบาดเจ็บของเอ็นไขว้หลัง(Posterior cruciate ligament) จะค่อนข้างตอบสนองดีกับการทำกายภาพบำบัดร่วมกับการรักษาโดยวิธีไม่ผ่าตัด

Anonymous

17 มกราคม 2560 14:59:31 #3

ขออนุญาติครับ ผมเกิดอุบัติเหตุตอนเล่นกีฬาครับ(ฟุตซอล)หัวเข่ากระแทกพื้น ตอนจังหวะเข่าลงได้งอเข่าด้วย กระดูกสะบ้าแตก เอ็นสะบ้าขาดครับ ผ่าได้เดือนครึ่ง แตกให้ถอดเฝือกแล้วให้งอขาได้ 90 องศาครับ แล้วยังให้ใช้ไม้อยู่ แล้วผมดื้อดันปล่อยไม้ซะงั้น จะเกิดผมอะไรกับสะบ้าหรือเอ็นไหมครับ มีจะมีกลับไปงอขาเหมือนเดิมได้มั้ยครับ แล้วจะสามารถกลับไปเล่นกีฬาด้วยได้ไหมครับ ขอวิธีการกาพภาพหน่อยครับ ขอบคุณครับ ขออนุญาติเจ้าของโพสด้วยครับ
Suta*****6

17 กุมภาพันธ์ 2560 18:32:04 #4

สวัสดีครับ ผมเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอล ซื้งผมมีอาการเข่าขวาบิด ตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากกระโดดตีบอลแล้วเข่าขวาไปกระแทกกันเสาและผมก็ล้มลง พอจะรุกขึ้นยืนกับยืนไม่เพราะขาขวาเหยียบลงพื้นแล้วเหมือนมันจะบิดหรือหลุดออกจากกัน ผมไปหาหมอๆก็ให้ยาแก่บวดกับยาคลายเส้นมา แล้วผมก็หยุดเล่นวอลเลย์บอลไปเลยประมาณ 6 เดือนจะได้ เพราะว่าเข่ามันคอยแต่จะบิดตลอด และหลังจากนั้นผมก็พยายามเล่นจนได้แต่ไม่เหมือนเดิม ถ้าผิดจังหวะหรือเกิดการสะดุด เข่าก็จะบิดแล้วขัด ต้องหยุดแล้วให้เพื่อนดึงปลายเท้าให้เข่าลงล็อกถึงจะเล่นได้ต่อแต่อีกวันจะเล่นไม่ได้ละเพราะจะบวดวนไปรอบๆเข่า เป็นอยู่อยางนี้ตลอด แล้วขาจะเล็กกว่าอีกข้าง * พอมาเมื่อวันที่ 13 ก.ค.60 ผมได้ไปแข่งวอลเลย์บอล และได้เล่นลูกไหลหลัง ลูกไหลหลังต้องใช้กำลังขาซ้ายกระโดดเป็นหลัก แล้วก็ลงขาข้างซ้ายก่อนเสมอ แต่ตอนขาซ้ายลงเหยียบพื้นผมได้ยินเสียงเข่าผมดังเหมือนอะไรบดกันอยู่แล้วก็บิดเข้าในแล้วก็เด่งออก และผมก็ล้มลง ในใจคิดเลยต้องใช่แน่ๆ แล้วก็จริงๆรุกขึ้นแต่เดินไม่ได้ มันคอยแต่จะบิดเข้าใน แล้วเข่าก็บวมขึ้นเลื่อยๆลามลงไปหน้าแขงแล้วครับ ตอนนี้ก็ได้แต่กินยากับประคบเย็น ( ปล.ต้องทำยั่งไงดีครับ แล้วถ้าหมอให้ผ่าควนผ่าทั้ง 2 ข้างเลยหรือป่าว ) เพราะใจอยากกับมาเล่นกีฬาได้เหมือนเดิมครับ
Tonh*****m

14 สิงหาคม 2560 09:10:22 #5

อยากทราบข้อมูลเลยด้วยเหมือนกันครับ ขอบคุณครับคุณหมอ

Mune*****e

8 ตุลาคม 2560 16:19:50 #6

เราผ่าตัดเอ็นไขว้หลัง ตอนนี้เรายึดน๊อตอยู่ ของเราเกิดอุบัติเหตุรถชนแล้วกระดูกใต้เข่าแตก+เอ็นไขว้หลังมีอาการฉีกขาด ผ่าได้ เรามารู้ตอน 6 เดือน เพราะหลังจากเกิดอุบัติเหตุคุณหมอบอกว่าเป็นอาการบวมแผลทำให้เราเดินไม่ได้ทำให้มีอาการบวม กระดูกไม่ได้แตกไม่ได้หักอะไร แต่พอแผลหายเราก็ไม่สามารถนั่งงอเข่าได้ เดินขึ้นบันไดหลายๆขั้นได้ วิ่งไม่ได้ เวลาเดินมีอาการขัด เราเลยไปหาหมออีกรอ หมอเลยทำ MRI ผลออกมาคือกระดูกใต้เข่าแตกเป็นชิ้นเล็กมาก+เอ็นไขว้หลังขาด ครบ 1 ปีแล้ว ตอนนี้กลับไปเล่นกีฬาได้ วิ่งได้ แต่ก็มีบางครั้งที่มีอาการรู้สึกเจ็บแปร๊บเพราะเดินเยอะ (อาจจะเป็นเพราะต้องใช้เวลามากๆในการรักษาด้วยแหล่ะ) ไปหาคุณหมอครั้งล่าสุด คุณหมอบอกหายเป็นปกติ+ดีกว่าเดิมด้วย
เราใช้เวลาฟื้นตัว 4 เดือน แต่หลังจากผ่าตัด 3 อาทิตย์ เราก็เดินได้แล้วแต่ยังต้องใส่เฝือกอยู่