กระดานสุขภาพ

หมอนรองเข่าฉีก
Saik*****p

17 ตุลาคม 2559 03:51:17 #1

เมื่อวันที่12 ก.ย.ปีที่แล้ว เล่นฟุตบอลแล้วเกิดหัวเข่าบิดเลยหยุดเล่นแต่ยังเดินลงน้ำหนักได้กระเผลกๆและไปหาหมอในวันรุ่งขึ้นหัวเข่าบวมคุณหมอX-Ray แจ้งกระดูกไม่เป็นอะไรน่าจะเกิดจากเอ็นหัวเข่าจะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับประมาณ6-8 สัปดาห์และให้เข้าเฝือกที่หัวเข่าก่อนรอให้ยุบบวมให้ยาลดบวมอักเสบมากินจากนั้นผมก็ยังเดินได้ตามปกติแต่มีปัญหาในการเดินต่างระดับ เช่น บันได เหมือนข้อเข่าหลวมๆ มีอาการเสียวที่หัวเข่า มาตลอด จนล่าสุดผ่านมา 1 ปี  เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้เข้ารับการทำ MRI ผลปรากฎว่า

IMPRESSION: 

-There is small amount of joint effusion with thin lateral plica.

-Complex tear & maceration of body and posterior horn of medial meniscus with absent inner posterior horn & posterior root.

-Mild degeneration of lateral meniscus without gross tear.

-ACL is rather thin with abnormal slope, suspicious of chronic tear & insufficiency. Please correlate with clinical.

-Bone bruise or marrow edema at upper posterior lateral femoral condyle.

-Focal chondral defect with subchondral bone overgrowth about 3x4 mm at inferior medial femoral trochlear.

  ซึ่งคุณหมอแจ้งว่า หมอนรองฉีก และ ACL เปื่อย แนะนำว่ายังไม่ต้องผ่า ให้ติดตามอาการ และบริหารกล้ามเนื้อรอบเข่าให้แข็งแรงดูก่อน จากผล MRI นี้  ผมยังสามารถปฏิบัติตามข้อแนะนำโดยที่ไม่ผ่าได้ และมีโอกาสกลับมาเล่นกีฬาได้ใช้มั้ยครับ

อายุ: 37 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

28 ตุลาคม 2559 04:40:49 #2

โดยทั่วไปการประเมินผู้ป่วยที่ได้รับการบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าเข่า(ACL หรือ Anterior cruciate ligament)และหมอนรองกระดูก(Meniscal injury)ฉีกขาด จะดูจากอาการ ประวัติ การตรวจร่างกาย(ดูความหลวมและความไม่มั่นคงของเอ็นไขว้ และอาการปวดจากหมอนรองกระดูกที่ฉีกขาด เป็นหลัก) ร่วมกับภาพถ่ายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า(MRI)
จากรายงานผล MRI ซึ่งพบการบาดเจ็บของ ACL และหมอนรองกระดูกเข่าด้านในฉีกขาด แต่เป็นไปได้ว่า ผลการตรวจร่างกาย และการตรวจข้อเข่าอาจไม่สอดคล้องกัน(Discordant)ก็เป็นได้ครับ แพทย์ออร์โธปิดิกส์จึงแนะนำการรักษาโดยวิธีอนุรักษ์นิยม(Conservative treatment)ให้แก่ผู้ป่วยก่อน

ตอบข้อคำถามว่า โอกาสและความสามารถในการกลับมาเล่นกีฬา(Return to sport) ได้หรือไม่นั้น คงต้องดูหลายปัจจัย ดังนี้ ครับ

  1. ความรุนแรง(Severity of injury)ของการฉีกขาดเอ็นไขว้หน้า และอาการไม่มั่นคง(Giving way)ที่เกิดขึ้นขณะใช้งานเข่าข้างนั้นในการวิ่ง วิ่งซิกแซก วิ่งล็อกลูกบอล หรือจังหวะในการยิงลูกฟุตบอลเพื่อทำประตู เป็นต้น รวมถึงอาการที่เกิดขึ้นขณะขึ้นลงบันได เดินบนพื้นต่างระดับ
  2. อาการเข่าติด หรือล็อก(Locking symptoms) อันเกิดจากชิ้นส่วนของหมอนรองกระดูก(Meniscus) ที่ขาด เข้าไปขวางในข้อเข่า ขณะที่มีการงอเหยียดเข่า
  3. ความสามารถในการทำกายภาพบำบัด(Quadriceps setting exercise) ซึ่งมีความสำคัญมากในผู้ป่วยที่มีการบาดเจ็บของเอ็นไขว้หน้า เนื่องจากกล้ามเนื้อหน้าขา(Quadriceps) จะฝ่อลีบลงได้ หากมีการบาดเจ็บของเอ็นไขว้เข่า

ผมแนะนำให้ติดตามการรักษากับแพทย์ออร์โธปิดิกส์อย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจประเมินซ้ำเป็นระยะว่ามีความจำเป็นต้องผ่าตัดหรือไม่ครับ

Kano*****k

4 พฤศจิกายน 2559 10:09:55 #3

หาที่สร้างกระทู้ใหม่ไม่ได้ค่ะ

เลยขอห้อยตรงนี้ อายุ 49 ปี 155 cm 65 kgs

 ผล MRI เข่าขวา เป็นอย่างนี้ค่ะ มีคำแนะนำอะไรไหมคะ เมื่อปีก่อน วิ่งออกกำลังกายเป็นประจำ ปีนี้น้ำหนักตัวมากขึ้น เลยเจ็บเข่ามาสักพัก พอวันที่ 13 เดินเร็วข้ามถนน แล้วเหมือนเข่าพลิก เจ็บจนน้ำตาไหล แล้วเดินขึ้นบันไดด้วยขาขวาไม่ได้ แต่กินยาแก้อีกเสบสักพัก ก็เดินได้แต่ตกเย็นก็เมื่อยล้า อยากใช้ชีวิตเหมือนเดิมและขึ้นบันไดคล่องอย่างเก่า

IMPRESSION:

 There is modest amount of joint effusion with few thin supra-patellar & medial plicae.

 Mild to moderate degeneration of medial meniscus with mild degenerative tear of body, irregular tear & maceration of posterior root.

 Mild degeneration of lateral meniscus without gross tear.

 Mild sprain of ACL & PCL.

 Popliteus tendinosis.

 Mild osteoarthritis of medial compartment.

 There is irregular chondral thinning/defect about 1.5x1.8 cm with subchondral marrow signal change at medial femoral trochlear.

 No occult fracture or marrow edema

Soul*****r

31 มีนาคม 2560 15:20:33 #4

Kanokkanok ตอบให้คุณนะครับ ผมไม่ใช่แพทแต่มีอาการบาดเจ็บและพออ่านผลของคุณได้นิดๆนะครับ

คุณมีอาการดังนี้ครับ หมอนรองเข่าเสื่อมนิดหน่อย และเอ็นไขว้หน้าหลังอับเสบเล็กน้อย และก็ขอบอกเลยว่าคุณต้องทำใจครับ คุณเป็นข้อเข่าเสือมระยะแรกแล้วครับ ด้วย นน ตัวที่มากขึ้น+อายุแล้ว ถ้าต้องการรักษาเข่าให้ไม่เสื่อมขึ้น งดวิ่งครับเน้นปั่นจักรยานและบริหารกล้ามเนื้อต้น ขา เพราะตอนนี้ผมก็ทำครับ  กีฬาที่เหมาะ คือไม่มีแรงกระแทกกับเข่า คือ ว่ายน้ำ เดินไว และจักรยาน ห้ามกระโดดครับ   ผมช่วยได้แค่นี้ครับ อาการปวดเข่าจะดีขึ้นครับ ถ้าบริหารกล้ามเนื้อเหนือหัวเข่าให้แข็งแรงและ รอเอ็นไขว้ทั้ง2หายอักเสบ