กระดานสุขภาพ

บรรเทาซิสที่ข้อมือ
Boyt*****a

19 กรกฎาคม 2559 13:37:43 #1

สวัสดีครับ ผมเป็นซิสที่ข้อมือครับ อยากทราบว่าพอจะวิธีบริหารหรือทำไงก็ได้ครับให้มันบรรเทาหรือหายไปเลยก็ยิ่งดี ขอไม่ผ่าตัดนะครับ ผมจำเป็นต้องวิดพื้นครับเเต่ทำไม่ได้เลย ขอบคุณนะครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 190ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

25 กรกฎาคม 2559 04:01:51 #2

ก้อนที่ข้อมือ เกิดได้จากหลายสาเหตุครับ แนะนำในเบื้องต้นว่าควรพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมก่อนที่จะสรุปว่าเป็น ก้อนถุงน้ำข้อมือ หรือ Ganglion cyst

โดยทั่วไป ก้อนถุงน้ำข้อมือ หรือ Ganglion cyst จะเป็นภาวะที่พบได้บ่อยบริเวณข้อมือ โดยเฉพาะด้านหลังมือ อาจจะคลำได้ชัดขึ้นขณะงุ้มหรืองอพับข้อมือ และอาจจะรู้สึกขัด หรือเจ็บได้ เวลากระดกข้อมือ เช่น ดันประตู หรือ ดันเข็นรถยนต์ โดยจะมีของเหลวอยู่ภายในถุงน้ำซึ่งอาจจะติดต่อกับช่องภายในข้อมือ

การถู หรือ นวดบริเวณที่เป็นถุงน้ำ อาจจะทำให้ของเหลวภายในมีปริมาณมากขึ้น ทำให้อาการรุนแรงขึ้น และขนาดของก้อนถุงน้ำโตขึ้นได้ครับ
การรักษาเบื้องต้น

  • สามารถใช้การประคบเย็น (cold pack) ประคบบริเวณถุงน้ำข้อมือเพื่อลดอาการปวดขัด และลดการอักเสบภายในถุงน้ำได้ เนื่องจากของเหลวภายในถุงน้ำจะมีปริมาณมากขึ้นหากมีการอักเสบ
  • หลีกเลี่ยงการใช้งานข้อมือในท่าที่ทำให้เกิดอาการ เช่น วิดพื้น หรือ ดันประตู

มีรายงานการใช้การบีบกดบริเวณถุงน้ำให้แตก เพื่อให้ก้อนถุงน้ำมีขนาดลดลง ครับ แต่จะทำให้ปวดได้ เนื่องจากต้องใช้แรงกด และผมยังไม่แนะนำให้ทำ จนกว่าจะได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็น ก้อนถุงน้ำข้อมือ