กระดานสุขภาพ

อาการเจ็บหัวเข่าใต้ลูกสะบ้าครับ เป็นนานไม่หายเริ่มท้อแล้วครับ
Atip*****e

5 กรกฎาคม 2559 23:39:01 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมขอคำปรึกษาหน่อยครับผมมีอาการเจ็บเสียวๆ แสบๆ หัวเข่าใต้ลูกสะบ้าครับและเหมือนมีอาการอักเสบร่วมด้วย อาการเจ็บตอนเช้าจะมีอาการแต่ไม่มากครับ แต่พอเริ่มเดินสักพักสายๆ จะมีอาการแบบการข้างต้นที่รู้สึกได้ว่ามากกว่าเดิม (สาเหตุที่เป็นนะครับผมนอนคว่ำอ่านหนังสือ ขณะนั้นก็ตีขาสลับกันไป (เหมือนเด็กไปไหมครับ ฮาๆ) แล้วมันมีเสียงคล้ายเส้นเอ็นพลิกที่ใต้หัวเขา ซึ่งตอนนั้นมันรู้สึกได้เลยครับ) ก็เริ่มเจ็บตั้งแต่ตอนนั้นมาครับ อาการเป็นมานานเกือบปีแล้วครับ ผมไปหาหมอบ่อยครั้งมากแต่อาการยังมีดีขึ้น ผมเริ่มรู้สึกท้อแท้ในบางครั้งกลัวว่าจะไม่หายเนื่องจากเป็นมานาน กลัวที่จะเป็นเรื้อรังครับ อยากใหด้คำแนะนำจากคุณหมอครับ

ขอบพระคุณมากครับผม

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

8 กรกฎาคม 2559 03:51:26 #2

อาการเจ็บหัวเข่าใต้กระดูกสะบ้า มีสาเหตุจากข้อสะบ้า และเอ็นที่อยู่รอบ ๆได้ครับ แนะนำให้ตรวจเพิ่มเติมกับแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง เช่น การสึกของกระดูกอ่อนสะบ้า(chondromalacia patella) ความไม่มั่นคงของสะบ้า(patella instability)

โดยทั่วไป อาการที่เกิดจากข้อสะบ้ามีปัญหาเวลานั่งยอง นั่งคุกเข่า นั่งพับเพียบ รวมถึงการขึ้นลงบันไดจะปวดขึ้น อาจต้องเกาะราวบันไดช่วย การลุกขึ้นยืนจากท่านั่งทำได้ลำบาก

แนะนำว่าการบริหารกล้ามเนื้อหน้าขา หรือ Quadriceps setting exercise สามารถช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ โดยอาจจะบริหารโดยใช้เครื่อง machine ยกขึ้นเพื่อบริหาร โดยแบ่งฝึกเป็นเซท การใช้ถุงทรายหรือถุงน้ำหนักถ่วงข้อเท้าแล้วเหยียดเข่าออก รวมถึงการใช้เครื่องบริหาร air walker หรือ arc trainer เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง จะขึ้นลงบันไดได้ดีขึ้นครับ

อาการของสะบ้า โดยทั่วไปจะเป็น ๆ หาย ๆ ครับ จะแย่ลงได้หากมีปัจจัยกระตุ้นข้างต้น ขอให้บริหารกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอจะช่วยได้

การใช้ยาต้านอักเสบ และยาแก้ปวด สามารถใช้เพื่อลดอาการได้ครับ