กระดานสุขภาพ

หมอนรองกระดูกหัวเข่าซ้าย tear
Anonymous

14 มิถุนายน 2559 07:34:15 #1

ผมพึ่งไปทำ MRI หัวเข่าซ้ายมา เกิดจากการวิ่งเปลี่ยนทิศทางแล้วมีเข่าบิดเล็กน้อย ก็เลยไปหาหมอตรวจ ทีแรกหมอเช็คอาการแล้วบอกไม่เป็นไรมาก มีเอ็นไขว้หลังยืดนิดหน่อย พัก 2-3 week ก็น่าจะดีขึ้น แต่เราก็ยังไม่สบายใจเพราะมีอาการบวม และเจ็บตรงด้านหลังหัวเข่า รวมถึงด้านข้างหัวเข่า ทั้งด้านในด้านนอกก็มีอาการเจ็บด้วย ยิ่งเวลาพับเข่าจะรู้สึกเจ็บตรงด้านข้างมาก ก็เลยตัดสินใจไปตรวจ MRI แล้วเอาผลมาให้หมออ่าน ซึ่งผลที่ได้มาเป็นดังนี้ครับ

- ACL tear

- Horizontal tear posterior horn of medial meniscus (grade II)

- MCL sprain

- Minimal joint effusion

หมอบอกว่า "มีไขว้หน้าฉีกนิดหน่อย และมีหมอนรองฉีก รอดูอาการพักฟื้นและกายภาพ ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ก่อนอาจจะไม่ต้องผ่าตัดเย็บซ่อม" ผมก็เลยงงครับว่า grade IIมันร้ายแรงขนาดไหน ถ้าเราส่องกล้องเย็บเลยจะไม่ดีกว่าหรือ แล้วไขว้หน้าฉีกนิดหน่อยเนี่ยมันจะยังสมานกันได้มั้ย แล้วเอ็นมันจะยังใช้งานได้ดีมั้ย ถ้าต้องออกกำลังกายหนัก เช่น เตะฟุตบอล หรือเราจะต้องเปลี่ยน ACL ไปเลยมั้ย

 

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.สุวิชชา ศรีผดุงกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

12 กรกฎาคม 2559 03:38:22 #2

ในกรณีที่เอ็นไขว้หน้าขาดบางส่วนนั้น จำเป็นต้องได้รับการประเมินก่อนว่าส่วนที่เหลืออยู่สามารถทำงานได้ดีเพียงใดครับ หากไม่มีอาการเข่าหลวมอาจจะไม่จำเป็นต้องผ่าตัดครับ

เช่นเดียวการการฉีกของหมอนรองกระดูกนอกจากจะดูเกรดของการฉีกแล้วอาจต้องดูขนาดของรอยฉีกด้วยหากมีขนาดไม่ใหญ่ รอยฉีกอาจจะประสานตัวได้เองบางส่วนครับ

ดังนนั้นการรักษาโดยการพักฟื้นและกายภาพบำบัดก็เป็นหนึงในแนวทางที่เหมาะสมครับ

นพ.สุวิชชา