กระดานสุขภาพ

กระดูกเชิงกรานแตกกลัวเสี่ยงเป็นอัมพาต
Gamm*****a

14 มีนาคม 2559 16:12:27 #1

สวัสดีค่ะหมอ คือหนูเพิ่งประสบอุบัติเหตุรถโดยสารชนต้นไม้เมื่อวันที่ 27 มกราคม แล้วทำให้หนูกระดูกเชิงกรานด้านขวาแตกค่ะ หนูได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านค่ะ หมอไม่ได้ผ่าตัดให้ เพราะกระดูกแตกในส่วนที่ดามไม่ได้ค่ะ เลยได้แต่กินยาแก้ปวด และลดอาการอักเสบมาเรื่อยๆ จนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หนูมีอาการชาลงเข่าข้างขวา แล้วก็ปวดบริเวณขาหนีบ ไม่มีอาการปวดหลัง แต่มีอาการปวดกระดูกสะโพกด้านขวาร่วมด้วยเป็นบางครั้งค่ะ พอไปหาหมอ หมอบอกว่าหินปูนเริ่มสร้างตรงกระดูกในส่วนที่แตกแล้วไปเบียดกับเส้นประสาทบริเวณใกล้เคียง ทำให้มีอาการชา หมอเลยให้ยา B 1-6-12 แล้วก็ยา Gabapentin 300 mg มากินค่ะ พอกินก็ดีขึ้นนะคะ ไม่มีอาการชาแล้ว แต่ยังมีอาการปวดสะโพกด้านขวาอยู่ แล้วก็มีอาการปวดเสียดที่แก้มก้นด้านขวาด้วยค่ะ หนูเลยกลัวว่าจะเสี่ยงเป็นอัมพาต ไม่ทราบว่าอาการที่กล่าวไปข้างต้นจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นอัมพาตหรือไม่คะ?

ขอบคุณค่ะ ><

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

15 มีนาคม 2559 05:07:25 #2

เรียน ผู้ถาม
ขณะนี้แพทย์ทางกระดูกและข้อติดภาระกิจ ไม่สะดวกในการตอบคำถาม ทางเว็บไซต์ haamor.com จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ และขอแนะนำให้ท่านไปโรงพยาบาลเพื่อพบแพทย์ค่ะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

นพ.สุวิชชา ศรีผดุงกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

29 มีนาคม 2559 16:42:25 #3

เรื่องกระดูกเชิงกรานหัก หากมีภาพถ่ายรังสีของส่วนกระดูกเชิงกรานที่หักจะช่วยให้วินิจฉัยและให้คำแนะนำได้ถูกต้องมากขึ้นครับ อย่างไรก็ตามในผู้ป่วยที่กระดูกเชิงกรานหัก อาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บและการเสียการทำงานของเส้นประสาท ต่างๆอันได้แก่ 1 เส้นประสาท lateral cutaneous nerve of thigh ซึ่งเป็นการบาดเจ็บที่พบได้บ่อยที่สุด ซึ่งจะทำให้มีอาการชาบริเวณหน้าขาไปถึงเข่า ซึ่งค่อนข้างคล้ายคลึงกับที่พบในผู้ป่วยรายนี้ ซึ่งหากเกิดการบาดเจ็บที่เส้นประสาทนี้จริงมักจะฟื้นตัวได้เองอาการชาหายไปได้ในภายหลัง2 เส้นประสาท femoral จะทำให้ ผู้ป่วยไม่สามารถ เหยียดเข่าออกได้เอง และ 3 เส้นประสาท sciatic จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการชาที่หน้าแข้งและขยับข้อเท้าไม่ได้ หากการบาดเจ็บ เกิดที่เส้นประสาท สองเส้นหลัง ผู้ป่วยอาจจำเป็นต้องได้รับการตรวจเส้นประสาทด้วยไฟฟ้า เพื่อประเมิณ ความรุนแรงของการบาดเจ็บก่อน จึงจะสามารถพยากรณ์โอกาสในการฟื้นตัวของเส้นประสาทได้ครับ โดยสรุปแล้ว หากคำว่าอัมพาตหมายถึงการที่ผู้ป่วยจะเดินไม่ได้เลย การบาดเจ็บของเส้นประสาทดังกล่าวทั้งสามเส้นจะไม่รุนแรงถึงขนาดที่ทำให้ผู้ป่วยเดินไม่ได้ แต่อาจมีการเสียการทำงานบางอย่างของเส้นประสาทดังได้กล่าวไปแล้วข้างต้น ส่วนอาการป่วนที่สะโพกและแก้มก้นอาจเกิดได้ทั้งจากการบาดเจ็บของเส้นประสาทรับความรู้สึกในบริเวณนั้น หรือ อาจเกิดจากการหักของกระดูกเชิงกรานเอง ซึ่งมักจะดีขึ้นตามวันและเวลาที่ผ่านไปครับ