กระดานสุขภาพ

เอ็นด้านในของหัวเข่ายืดคับ
Donn*****u

14 มีนาคม 2559 09:14:21 #1

พอดีผมมีปัญหาปวดบริเวณด้านใน แถวๆหัวเข่า  หลังจากเล่นฟุตบอลมา  จึงได้ไปพบหมอกระดูก ที่คลีนิค  วินิจฉัยว่า เอ็นเข่าด้านในยืด หรือว่า มีอาการบาดเจ็บของเส้นเอ็นหัวเข่า ระยะที่ 1 จึงได้รับยามาทานหลังอาหาร เช้าเย็น 4 ตัว    แล้วให้หยุดออกกำลังเวลา 1 เดือน    แต่คือว่าผมลืมสอบถามเรื่องของอาหาร ว่าผมจะสามารถรับประทานอาหารเสริม หรือ สมุนไพร ตัวไหนได้บ้างครับ เพื่อให้อาการอักเสบ หายไวขึ้น และสามารถกายภาพด้วยวิธีไหนได้บ้างครับ รบกวนด้วยครับผม 

อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

15 มีนาคม 2559 08:08:42 #2

เรียน ผู้ถาม

ขณะนี้แพทย์ทางกระดูกและข้อติดภาระกิจไม่สะดวกในการตอบคำถาม ทางเว็บไซต์ haamor.com จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ และขอแนะนำให้ท่านไปโรงพยาบาลเพื่อพบแพทย์ค่ะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

นพ.สุวิชชา ศรีผดุงกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

29 มีนาคม 2559 16:43:07 #3

อาการบาดเจ็บเอ็นเข่าจากกีฬาฟุตบอล โดยทั่วไปอาจเกิดได้ทั้งที่ เอ็นไขว้เข่า หรือเอ็นประกับเข่า หากการบาดเจ็บนั้นเป็นการยืดของเส้นเอ็น โดยทั่วไปมักจะหายได้เอง โดยอาจรับประทานยาแก้อักเสบได้ในช่วงแรกเพื่อลดอาการปวดบวมของตำแหน่งที่บาดเจ็บ ร่วมงดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บเพิ่มเติมได้ แต่หากการบาดเจ็บนั้นเป็นการฉีกขาดโดยสมบูรณ์ของเส้นเอ็น จะมีแนวทางการรักษาที่แตกต่างกันตามชนิดของเส้นเอ็นที่บาดเจ็บครับ สำหรับอาหารเสริมหรือสมุนไพร ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่ามีสมุนไพรหรืออาหารเสริมชนิดใดที่ช่วยให้การหายของเส้นเอ็นเร็วขึ้นได้ครับ สำหรับแนวทางในการกายภาพ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้วินิจฉัยครัล เนื่องจากแนวทางในการกายภาพ ของการบาดเจ็บของเส้นเอ็นแต่ละชนิดนั้นแตกต่างกันและยังต้องประเมิณความรุนแรงของการบาดเจ็บก่อนที่จะทำการกายภาพด้วยครับ

Suta*****6

26 กุมภาพันธ์ 2560 21:06:26 #4

เข่าบิด ทั้งซ้ายและขวา สวัสดีครับ ผมเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอล ซื้งผมมีอาการเข่าขวาบิด ตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากกระโดดตีบอลแล้วเข่าขวาไปกระแทกกันเสาและผมก็ล้มลง พอจะรุกขึ้นยืนกับยืนไม่เพราะขาขวาเหยียบลงพื้นแล้วเหมือนมันจะบิดหรือหลุดออกจากกัน ผมไปหาหมอๆก็ให้ยาแก่บวดกับยาคลายเส้นมา แล้วผมก็หยุดเล่นวอลเลย์บอลไปเลยประมาณ 6 เดือนจะได้ เพราะว่าเข่ามันคอยแต่จะบิดตลอด และหลังจากนั้นผมก็พยายามเล่นจนได้แต่ไม่เหมือนเดิม ถ้าผิดจังหวะหรือเกิดการสะดุด เข่าก็จะบิดแล้วขัด ต้องหยุดแล้วให้เพื่อนดึงปลายเท้าให้เข่าลงล็อกถึงจะเล่นได้ต่อแต่อีกวันจะเล่นไม่ได้ละเพราะจะบวดวนไปรอบๆเข่า เป็นอยู่อยางนี้ตลอด แล้วขาจะเล็กกว่าอีกข้าง * พอมาเมื่อวันที่ 13 ก.ค.60 ผมได้ไปแข่งวอลเลย์บอล และได้เล่นลูกไหลหลัง ลูกไหลหลังต้องใช้กำลังขาซ้ายกระโดดเป็นหลัก แล้วก็ลงขาข้างซ้ายก่อนเสมอ แต่ตอนขาซ้ายลงเหยียบพื้นผมได้ยินเสียงเข่าผมดังเหมือนอะไรบดกันอยู่แล้วก็บิดเข้าในแล้วก็เด่งออก และผมก็ล้มลง ในใจคิดเลยต้องใช่แน่ๆ แล้วก็จริงๆรุกขึ้นแต่เดินไม่ได้ มันคอยแต่จะบิดเข้าใน แล้วเข่าก็บวมขึ้นเลื่อยๆลามลงไปหน้าแขงแล้วครับ ตอนนี้ก็ได้แต่กินยากับประคบเย็น ( ปล.ต้องทำยั่งไงดีครับ แล้วถ้าหมอให้ผ่าควนผ่าทั้ง 2 ข้างเลยหรือป่าว ) เพราะใจอยากกับมาเล่นกีฬาได้เหมือนเดิมครับ
Haamor Admin

(Admin)

27 มีนาคม 2560 12:51:50 #5

สวัสดีค่ะ คุณ sutat16

รบกวนขอทราบข้อมูลอายุ น้ำหนัก และส่วนสูง เพื่อเป็นข้อมุลในการวินิจฉัยของคุณหมอด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ