กระดานสุขภาพ

การทำ ct scan facial bone, bone scanc(cervical spine)และ ct scan (cervical spine)
Coco*****o

4 มีนาคม 2559 17:04:11 #1

ดิฉันกำลังจะต้องทำการผ่าตัดขากรรไกรร่วมกับการจัดฟัน ซึ่งกำลังจะต้องทำ ct scan facial bone คะ แต่เมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้ปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางๆด้าน neurologist พร้อมกับผลตรวจMRI scan เนื่องจากมีอาการปวดคอและเวลาหันคอไปมาจะได้ยินเสียงกระดูกขูดกัน เป็นมาปีกว่าๆแล้วคะ ซึ่งคุณหมอคุณหมอดูผลMRI scan แล้วบอกว่าดิฉันมีอาการของnarrowing of the arteries in my neck และต้องการให้ดิฉันทำbone scanc(cervical spine) และ ct scan (cervical spine)เพิ่มเติม ซึ่งทำให้ดิฉันกังวลเป็นอย่างยิ่งที่อาจจะต้องรับรังสีมากเกินไป และต้องทำการฉีดสีด้วย ดิฉันเป็นโรคภูมิแพ้คะโดยเฉพาะผุ่น และกลิ่นดอกไม้และน้ำหอม ทำให้น้ำมูกไหลและหายใจลำบาก

อาการปวดคอและเวลาหันคอไปมาจะได้ยินเสียงกระดูกขูดกันนี่อันตรายมั้ยคะ ต้องรีบรักษามั้ยคะ

ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ ตอนนี้สับสนมากคะ เพราะถ้าต้องทำct scan facial bone, bone scanc(cervical spine)และ ct scan (cervical spine) ทั้งสามอย่างในเวลาไกล้เคียงกัน จะเกิดโทษมากว่าประโยชน์หรือเปล่าคะ ควรทำอันไหนก่อน-หลัง และควรเว้นระยะห่างกันในการscanนานแคไหนคะ

และถ้าดิฉันต้องการย้ายการผ่าตัดขากรรไกรมารักษาที่ไทยนี่ต้องรอคิวนานมั้ยคะ และควรปรึกษาหมอที่โรงบาลไหนดีคะ ขอบคุณคะ

อายุ: 39 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

10 มีนาคม 2559 17:52:17 #2

สวัสดีครับ ผมเองอาจตอบได้ไม่ครอบคลุมประเด็นปัญหาทั้งหมดนะครับ เพราะคำถามที่ถามมานั้น ประเด็นหลักคือการส่งตรวจ CT scan bone และ bone scan ผมเองไม่มั่นใจว่าทางน้องมีอาการอะไร ถึงต้องผ่าตัดขากรรไกรและจัดฟันครับ เพราะถ้าไม่มีโรคใดๆ เลย การทำ bone scan ผมเองก็ยังนึกไม่ออกว่าทำไมต้องทำ การทำ CT scan bone นั้นก็เพื่อดูภาพทางกายวิภาคของกระดูกขากรรไกร หรือกระดูกต้นคอหรือ anatomy ของสิ่งที่เราต้องการตรวจประเมิน สำหรับอาการที่เกิดเสียงดังเวลาขยับนั้น ก็ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับหลอดเลือดบริเวณคอตีบแคบ ยกเว้นจะมีการเสื่อมของกระดูกต้นคอหรือเคลื่อนแล้วไปกดทับหลอดเลือดบริเวณคอ ซึ่งการตรวจ MRI ก็น่าจะเห็น ผมก็เลยไม่ค่อยมั่นใจจริงๆ ครับว่าแพทย์ต้องการประเมินด้วย CT scan ใหม่ เพราะคิดถึงโรคอะไรครับ ส่วนการตรวจหลายอย่างในเวลาใกล้เคียงกันนั้น เรื่องปริมาณรังสีที่ได้รับ ไม่น่าจะอันตรายอะไรครับ

ผมต้องขอโทษที่ไม่สามารถตอบคำถามได้ชัดเจน เพราะไม่ทราบจริงๆ ว่าโรคที่เป็นคืออะไรครับ

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์