กระดานสุขภาพ

มีตกขาวสีเหลืองออกเขียว มีกลิ่น
Anonymous

8 พฤศจิกายน 2561 19:20:51 #1

สวัสดีค่ะ ดิฉันมีอาการตกขาวผิดปกติค่ะ ตกขาวที่ออกมาใหม่จะมีสีใส และไม่มีกลิ่นค่ะ แต่พอแห้งจะกลายเป็นคราบเหมือนโยเกิร์ตสีออกเหลืองเข้มจนออกเขียว มีอาการคันบ้างเล็กน้อยแต่ไม่เด่นชัด มีกลิ่นแตกต่างกันไปแต่ละวัน บางวันมีกลิ่นเค็ม กลิ่นอับคล้ายกลิ่นตัวที่รักแร้ และกลิ่นเหล็ก บางครั้งมีอาการเจ็บแปล้บที่บริเวณคลิตอริส ปากช่องคลอด และบริเวณอื่นๆ รอบๆ แคมเล็กแต่ไม่เป็นบ่อยมาก นานๆ ทีจะเป็นค่ะ(สังเกตเวลาเสียดสีกับกางเกงในมากจะระคายเคือง หรือใช้กางเกงในเก่า)และบางครั้งจะมีอาการแสบร้อนด้วย (มีพฤติกรรมทานน้ำค่อนข้างน้อยค่ะ แต่บางครั้งไม่ได้ปัสสาวะก็รู้สึกแสบขึ้นมาเฉยๆ) ล่าสุดไปตรวจกับคุณหมอมาเขาบอกว่าเครียดและนอนน้อย แต่พบว่ามีอาการช้ำที่บนิเวณปากช่องคลอด คุณหมอก็ถามว่าเคยถูกล่วงละเมิดหนือเกาอย่างรุนแรงมั้ย แต่ไม่ทั้งสองค่ะ ซึ่งดิฉันงงมากว่ามันมาจากไหน จะเป็นไปได้ไหมคะว่าเกิดจากการเป็นตกขาวมานานหลายปีและไม่ได้รับการรักษาจนเกิดการอักเสบ และท้ายที่สุดดิฉันไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

8 พฤศจิกายน 2561 19:27:28 #2

เพิ่มเติมค่ะ คุณหมอให้ยาไตรแอมซิโนโลนมาทาค่ะ อยากทราบเพิ่มเติมว่าสามารถทาบริเวณปากช่องคลอดที่อักเสบได้ไหมคะ เหมือนได้ยินผ่านๆ จากคุณหมอแต่ตอนนั้นนอนน้อยจริงๆ เลยเบลอมากไม่ทันฟังค่ะ และบริเวณอวัยวะเพศเราค่อนข้างแห้ง และตรงกางเกงในตกขาวแบ่งเป็นสองส่วนค่ะ ส่วนที่เป็นแห้งกับส่วนที่เป็นน้ำใสๆ เหมือนน้ำเปล่าเลยค่ะ ซึมอยู่รอบๆ ตกขาวแห้งๆ อีกที และมีลักษณะเป็นวงกว้าง โดยรวมตกขาวจะมีปริมาณค่อนข้างมากค่ะ
Anonymous

8 พฤศจิกายน 2561 19:44:39 #3

เพิ่มเติมอีกครั้งค่ะ หลังจากทายาไตรแอมซิโนโลนรู้สึกเจ็บแปล้บและแสบบริเวณที่ทาคือแคมเล็กและตรงปากช่องคลอดค่ะ ผิดปกติหรือเปล่าคะ หรือควรหยุดยา อีกอย่างเราเป็นซึมเศร้าค่ะ มีผลกระทบต่อเรื่องตกขาวเราไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 พฤศจิกายน 2561 08:03:10 #4

จากอาการที่บอกมาคุณน่าจะมีตกขาวที่มีปริมาณมาก และคุณมีความรู้สึกว่ามันผิดปกติ เพราะลักษณะสีกลิ่นที่แตกต่างไปจากเดิมร่วมกับมีอาการคันในบางวัน ที่สำคัญคุณเคยไปพบแพทย์แล้ว แพทย์ได้ให้การวินิจฉัยว่าปกติ และให้ยาสเตียรอยด์มาทาภายนอก ซึ่งถ้าอาการดีขึ้นก็น่าจะเป็นจากเรื่องของการอักเสบหรือผิวหนังแห้งบาง การทายาสเตียรอยถ้ารู้สึกดีขึ้นก็สามารถใช้ได้ แต่ไม่ควรใช้ทาภายในช่องคลอด เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการอักเสบมากขึ้นถ้ามีการติดเชื้อ หมอไม่แน่ใจว่าแพทย์ได้นำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์หรือไม่ว่ามีเชื้อราหรือแบคทีเรียร่วมด้วยหรือไม่ เพราะถ้าพบเชื้อราหรือแบคทีเรีย การรักษาควรจะต้องสอดยาทางช่องคลอดหรือรับประทานยาปฏิชีวนะหรือยาต้านเชื้อราร่วมด้วย อาการตกขาวผิดปกติก็จะได้ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คุณได้รับการตรวจภายในและพบแพทย์เรียบร้อยแล้ว จึงควรสบายใจและมีความมั่นใจว่าคุณไม่มีความผิดปกติแต่อย่างใด เพราะถ้าแพทย์ตรวจแล้วยืนยันว่าคุณปกติดีก็น่าจะทำใจให้สบาย อาการซึมเศร้าก็จะทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาวะต่างๆ ในร่างกายได้มาก เมื่อมีอะไรผิดปกติเล็กน้อยเราก็จะยิ่งวิตกกังวล ก็อาจจะทำให้อาการที่เรามีอยู่นั้นรุนแรงมากขึ้นได้ ควรทำใจให้สบาย ถ้าไม่ได้พบความผิดปกติอะไรเพิ่มเติมก็ให้สังเกตอาการไปก่อน และอย่าสนใจในตำแหน่งนั้นมาก ถ้าลืมๆ ไปแล้วอาการดีขึ้นได้ก็ไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้ารู้สึกอาการตกขาวผิดปกติเจ็บช่องคลอดมีความรุนแรงมากขึ้น ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดอีกครั้ง แพทย์จะได้นำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจหาเชื้อและจะได้ให้การรักษาได้ตรงตามเชื้อ การวินิจฉัยอย่างถูกต้องจะทำให้ได้รับการรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไปค่ะ