กระดานสุขภาพ

เริ่มกินยาคุมแผงใหม่ มีเพศสัมพันธ์ ถามค่ะ
Jira*****a

3 พฤศจิกายน 2561 02:12:35 #1

เรื่องมีอยู่ว่าหนูเคยกินยาคุมของเมโลเดียมาแล้วประมาณปีนึง หยุดไปหนึ่งเดือนแล้วมาทานใหม่ยี่ห้อเดิมวันที่ 9 ค่ะ ซึ่งเป็นวันที่ 6 ของการเป็นประจำเดือน (ไม่ได้ทานวันที่ 5 ของปจด เพราะไม่สะดวกซื้อยาค่ะ แต่มั่นใจแน่ๆว่าไม่ท้องเพราะเคยมีเพศสัมพันธ์ก่อนหน้านั้นเดือน 7 แล้วปจดมาตลอดค่ะ แถมตรวจครรภ์แบบฉี่แล้วก้ไม่ขึ้นว่าท้อง) ทีนี้ การทานยาคุมรอบเดือนตุลา ถ้าจำไม่ผิดหนูลืมกินไปวันนึงค่ะ แต่กินพร้อมกับเม็ดของวันต่อมาแล้ว ย่าจะช่วงวันที่ 23-25 ที่เหลือทานตรงเวลาค่ะ มีพลาดแค่ครั้งเดียวที่ทานตอน 5 ทุ่ม ช่วงวันที่ 20-22 หนูจำไม่ได้ว่าวันไหน แค่ครั้งเดียวค่ะ ต่อมา เมื่อวาน วันศุกร์ หนูมีเพศสัมพันธ์ ครั้งแรกใส่ถุงมาตลอดจนใกล้เสร็จแฟนขอเอาถุงออก แปปนึงจนใกล้จะหลั่งแล้วดึงมาหลั่งนอกค่ะ ครั้งที่สอง ใส่ถุงตลอดจนจบค่ะ ครั้งที่สามช่วงกลางดึก น่าจะตีหนึ่งของวันนี้ เขาใส่แบบไม่มีถุงค่ะ สักพักนึงแต่พอโดนดุเขาเลยเอาออกไปค่ะ เหมือนยังไม่ทันได้เริ่มอะไรเท่าไร สุดท้าย oral ไปแทยค่ะ แบบนี้มีความเสี่ยงที่จะท้องไหมคะ (เมื่อวานกินยาตรงเวลาค่ะ) หนูทานยามาแล้ว ถ้านับของวันนี้เป็นเม็ดที่ 16
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Jira*****a

3 พฤศจิกายน 2561 02:31:44 #2

เพิ่มค่ะ ถ้าหนูอยากลองใช้ที่ตรวจครรภ์เพิ่มด้วย เพื่อความสบายใจ หนูควรเริ่มใช้วันที่เท่าไหร่หลังจากมี sex คะ? ให้แม่นยำที่สุด
Jira*****a

4 พฤศจิกายน 2561 00:58:38 #3

เพิ่มเติมค่ะ เมื่อคืนหนูทานยาคุมเลทไป ครึ่งชม ปกติทาน 3ทุ่ม แต่เมื่อคืน 3.30 แล้วตอนตีหนึ่งตีสองมีเพศสัมพันธ์กับแฟน หนูมีน้ำเยอะค่ะ แฟนขอแค่เอาอวัยวะเพศใส่เข้าไปไม่กี่ครั้ง แล้วให้หนู oral ต่อให้ แบบนี้มีโอกาสเสี่ยงเยอะขึ้นไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤศจิกายน 2561 09:30:05 #4

ถ้าคุณรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี ไม่ลืมทานยาเลยยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ ถึงแม้ว่าจะลืมกินไปเพียงวันเดียว แต่คุณก็ได้ทานทันทีหลังจากที่ลืมกินยาซึ่งก็น่าจะป้องกันการตั้งครรภ์ได้ การสวมใส่ถุงยางอนามัยในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ทุกครั้งถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะช่วยในเรื่องของการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ และยังช่วยในเรื่องของการป้องกันโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ด้วย จากประวัติที่คุณบอกมานั้นหมอคิดว่าคุณมีความปลอดภัยในระดับที่สูงมาก ไม่ควรจะมีการตั้งครรภ์ค่ะ ถ้าคุณต้องการจะตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ คุณสามารถทำการตรวจได้โดย ทำการตรวจปัสสาวะหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ