กระดานสุขภาพ

เส้นสองสลึงฉีกทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์
Anonymous

1 มิถุนายน 2561 07:30:11 #1

สวัสดีครับ ผมอายุจะ 40 ปีแล้ว มีเพศสัมพันธ์มาไม่เคยมีปัญหาที่เส้นสองสลึง อาจมีฉีกบ้างเล็กน้อยนานๆ ครั้ง ไม่กี่วันก็หายดี แต่ช่วงหลังนี้ เส้นสองสลึงผมฉีกเป็นแผลเล็กๆ เมืื่อมีเพศสัมพันธ์ แสบเวลาล้างแต่ไม่กี่วันก็หายแสบ ปัญหาคือช่วงนี้ เส้นสองสลึงจะมีการฉีกทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ แม้ว่าผมจะระวังไม่ทำรุนแรงแต่ก็ยังฉีกทุกครั้ง เป็นมา 4-5 รอบ ในเวลา 1-2 เดือน เวลาสำเร็จความใคร่ไม่มีปัญหาฉีกขาด ผมควรต้องทำอย่างไรครับ
อายุ: 39 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.17 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 มิถุนายน 2561 16:05:15 #2

อาย40 มีแผลหลังมีเพศสัมพันธ์ เป็นๆหายๆ ถ้าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยง คือไม่ได้มีเซ็กส์กับคนอื่น สาเหตุน่าจะมาจากการเสียดสีจากการร่วมเพศ โดยอาจจะมีการแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่นสบู่ยา น้ำยาทำความสะอาดร่วมด้วยและอาจจะมีเชื้อราซึ่งเกิดจากความอับชื้น ทำให้หนังหุ้มเปื่อยยุ่ย มีคราบขาวๆและฉีกขาดง่าย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ส่วนแฟน ถ้ามีอาการตกขาว คันในช่องคลอด ก็อาจเป็นเชื้อราด้วย ในกรณีนี้แนะนำตรวจภายใน ถ้าเป็นเชื้อราก็รักษาโดยใช้ยากินหรือยาสอดช่องคลอด อีกสาเหตุที่ทำให้เป็นเชื้อราได้ง่ายคือโรคเบาหวาน แนะนำตรวจเลือดเบาหวานด้วย โดยสรุป น่าจะเกิดจากการแพ้ร่วมกับเชื้อราและการเสียดสีจากการร่วมเพศ แนะนำหาหมอครับ

Anonymous

4 มิถุนายน 2561 10:57:12 #3

ยาที่คุณหมอแนะนำนี้ เป็นยาตัวเดียว หรือว่ายา 2 หลอดมาใช้ทาร่วมกันครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 มิถุนายน 2561 09:22:28 #4

ให้สอบถามร้านขายยาที่มีเภสัชกร อาจจะมีบางยี่ห้อที่รวมยาทั้งสองชนิดในหลอดเดียวกัน ถ้าไม่มีก็จะเป็นชนิดที่มียาอย่างเดียวในแต่ละหลอด ให้ทาผสมกันได้ครับ

Anonymous

6 มิถุนายน 2561 14:25:24 #5

ตอนนี้ผมซื้อแต่ Clotimazole มาทาแค่อย่างเดียว ตอนนี้มีแผลลักษณะเป็นวงกลมเหมือนหนังลอกออกที่บริเวณเส้นสองสลึง ขอสอบถามครับ 1. ผมควรจะไปซื้อยาแก้แพ้สเตอรอยด์ 0.02% ตามที่คุณหมอแนะนำ(จำชื่อไม่ได้)มาทาผสมกับยาเชื้อรา ใช่ไหมครับ 2. ผมสามารถทายาตอนที่แผลยังไม่หายได้รึเปล่าครับ หรือว่าต้องรอให้แผลหายก่อนครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 มิถุนายน 2561 08:50:21 #6

ถ้าไม่แน่ใจว่ามีอาการแพ้ร่วด้วยหรือไม่ ก็อาจจะทายาแก้แพ้ triamcinolone 0.02% ผสมยาเชื้อราไปด้วย อาจจะทาเฉพาะบริเวณที่แสบแดง ไม่ควรทาที่แผลโดยตรง ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรือถ่ายรูปชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ

Anonymous

8 มิถุนายน 2561 09:39:57 #7

วันนี้เหมือนแผลจะแย่ลงกว่าวันก่อนครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/f1500-43972.jpg

แผลเป็นวงตามรูปครับ
Anonymous

10 มิถุนายน 2561 04:40:32 #8

วันนี้แผลมีอาการเจ็บมากกว่าเดิม ลักษณะแผลเหมืแนกับแผลร้อนในในปากครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 มิถุนายน 2561 12:06:40 #9

  • ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นแผลที่บริเวณหนังหุ้มใกล้เส้นสลองสลึง อาจจะต้องนึกึงการติดเชื้อร่วมด้วย ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง มีคู่นอนหลายคน
  • 1. โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น
  • มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง
  • 2. แผลซิฟิลิส หรือแผลริมแข็ง เกิดหลังมีความเสี่ยง 10- 90 วัน แผลจะมีขอบแข็ง ไม่เจ็บ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum รักษาโดยฉีดยา benzathine penicillin 2.4 ล้านยูนิต โรคนี้พบบ่อยในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (เกย์) โดยสรุป แนะนำหาหมอครับ
Anonymous

24 มิถุนายน 2561 19:19:16 #10

เนื่องจากผมทำงานที่ประเทศกัมพูชา จึงไม่ค่อยมั่นใจกับคลีนิคที่อยู่ใกล้กับบริเวณที่พักมากนัก หลังจากที่ได้รับคำปรึกษาว่าให้พบแพทย์ ผมไปตรวจที่คลีนิคมา หมอก็สอบถามอาการและตรวตเลือดหาเชื้อซิฟิลิส ปรากฎว่าไม่มีเชื้อซิฟิลิส หมอจึงสันนิษฐานว่าติดเชื้อแบคทีเรีย และให้ยา ciprofloxacin และ fobancort cream ชนิดที่มีสเตียรอยด์มาให้ทาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เนื่องจากทางคุณหมอในเว็ปบอร์ดและการหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ทำให้ผมกังวลว่าจะเป็นเริมจึงได้ขอยา acycropelin (อาจเขียนชื่อผิด ยาตัวที่คุณหมอแนะนำ กิน 5 เม็ด 5 วัน) หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ ผมหยุดใช้ยาครีมเนื่องจากกลัวผลข้างเคียง แผลดีขึ้นแต่ยังไม่หายสนิท มีอาการแสบเมื่อโดนน้ำ ตอนนี้ผ่านไป 1 สัปดาห์หลังจากหยุดใช้ยา แผลปิดแล้วไม่มีอาการเจ็บเมื่อโดนน้ำ แต่เป็นรอยขาวๆ เหมือนผิวบางหรือเหมือนแผลยังไม่หายสนิท ผมควรทำอย่างไรดีครับ สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ไหม ตอนนี้ผมกังวลมาก ว่าจะเป็นแผลขึ้นมาอีกครับ
Anonymous

26 มิถุนายน 2561 07:07:25 #11

เมื่อวานผมได้ลองมีเพศสัมพันธ์ครับ รู้สึกตึงๆ เจ็บนิดๆ บริเวณที่เคยเป็นแผลเวลาองคชาติแข็งตัวเต็มที่และดึงหนังหุ้มปลายลง ตอนใส่ถุงยางมีอาการเจ็บนิดๆ ตอนเริ่มสอดใส่ก็เจ็บเช่นเดียวกัน พอเสร็จกิจมาเช็คดู ปรากฎว่ามีแผลเหมือนรอยถลอก เป็นวงกลมเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 มิล ที่บริเวณเดิม ผมควรทำเช่นไรดีครับ
Anonymous

29 มิถุนายน 2561 04:02:19 #12

คุณหมอไม่เข้ามาให้ความเห็นเลย ต้องโพสกระทู้อันใหม่เหรอครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 มิถุนายน 2561 18:09:03 #13

  • จากที่ไปตรวจมา ไม่พบว่าเป็นซิฟิลิส และจากแผลเห็นก็ไม่น่าจะเป็นเริมเพราะถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง
  • แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆหลายๆตุ่มอยู่เป็นกลุ่มซึ่งภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ ในกรณีของคุณน่าจะเกิดจากการเสียดสีจากการร่วมเพศร่วมกับการระคายเคืองสารที่สัมผัส เช่นสบู่ น้ำยาทำความสะอาด น้ำหล่อลื่นในถุงยาง รวมทั้งหนังหุ้มปลายที่อาจจะยาวและมีการรัดตัวเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว นอกจากนี้ถ้ามีเชื้อราร่วมด้วยก็จะทำให้หนังเปื่อยและเป็นแผลได้ง่ายเวลาร่วมเพศ แนะนำให้งดใช้สารต่างๆที่อาจจะแพ้ ตรวจเรื่องเบาหวาน เวลาร่วมเพศให้ทำด้วยความนุ่มนวล ใช้ยาแก้แพ้ร่วมกับยาเชื้อราเพื่อบรรเทาอาการที่เป็น เมื่อกลับเมืองไทยให้หาหมอตรวจรักษาต่อไปครับ