กระดานสุขภาพ

อัณฑะผมเป็นอะไรรึเปล่าคับ
Anonymous

16 พฤษภาคม 2561 15:41:54 #1

คือถุงอันฑะข้างซ้ายผมอะคับผิวมันไม่เรียบอะครับคือลักษณะขรุขนะครับเหมือนมีผังผืดอยู่ข้างในไม่เจ็บนะครับพอบีบแรงๆจะรุ้สึกเจ็บขึ้นมานิดๆที่หัวหน่าวด้านซ้ายครับพอบีบแล้วหยุ่นๆอะคับเป็นมานานแล้วครับน่าจะเป็นปีเลยครับไม่มีอาการปวดเจ็บเลยครับคลำดูแล้วอัณทะไม่มีก้อนเนื้อหรืออะไรเลยครับไม่เคยมีประวัตเกี่ยวกับอัณทะอักเสบหรือบวมหรืออะไรเลยคับแล้วก้ไม่เคยเห็นอสุจิตัวเองเลยคับเคยฝันที่เค้าเรียกว่าฝันเปียกอะคับแต่่ตืืนมาไม่มีอสุจิเลยคับ ปล.ลักษะณะเหมือนเป็นถุงๆหยุ่นๆอยุ่ข้างในถุงอันฑะ
อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 พฤษภาคม 2561 02:17:27 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งเช่น การร่วมเพศ หรือการบีบคลำบ่อยๆ อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือมีอาการปวดหน่วงๆได้ ยกเว้นว่าถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณไม่เจ็บ ไม่บวม อาการที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากการที่คุณไปคลำหรือดึงรั้งทำให้ปวดหน่วงๆเข้าไปในช่องท้อง แนะนำให้งดการคลำหรือการดึงลูกอัณฑะ อาการก็น่าจะดีขึ้น ถ้าเป็นมากขึ้นหรือมีอาการบวมอักเสบ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ ส่วนเรืองฝันเปียกนั้น เป็นความเสียวสุดยอดทางเพศเกิดเองที่เกี่ยวข้องกับการหลั่งน้ำอสุจิในชาย หรือการหล่อลื่นช่องคลอด โดยจะฝันไปว่ามีการเล้าโล้มทางเพศหรือมีการร่วมเพศจนส่งผลให้เกิดความเสียวสุดยอดทางเพศและมีการหลั่งน้ำอสุจิ ฝันเปียกเกิดขึ้นได้ตลอดวัยเจริญพันธุ์ โดยพบบ่อยที่สุดในช่วงวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ตอนต้น เป็นไปได้ว่าจะตื่นขึ้นระหว่างการฝันเปียกหรือหลับผ่านฝันเปียก ในกรณีของคุณถ้าไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิ ก็ไม่ไเรียกว่าฝันเปียก ส่วนน้ำอสุจินั้น น้ำอสุจิ (Semen)จะ ประกอบด้วยตัวอสุจิและน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆ เป็นของเหลวลักษณะสีขาวข้นที่หลั่งออกโดยผู้ชาย เมื่อถึงจุดสุดยอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือจากการสำเร็จความใคร่ หรือขับมาตามธรรมชาติที่เรียกว่าฝันเปียก โดยการหลั่งน้ำอสุจิแต่ละครั้งประมาณ 3-4 ซีซี มีจำนวนตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 300-500 ล้านตัว ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำอสุจิคือน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆที่ช่วยให้ตัวอสุจิมีชีวิตและแหวกว่ายไปผสมกับไข่ที่ท่อรังไข่ของผู้หญิง โดยทั่วไปจะมีสีขาวขุ่น อาจมีสีแตกต่างกันไปได้ ส่วนการตรวจเรื่องหมันต้องตรวจจากน้ำอสุจิที่ได้สดๆโดยการใช้กล้องจุลทรรศน์นับจำนวน ดูการเคลื่อนไหว ดูรูปร่าง จึงจะบอกได้ว่าเป็นหมันหรือไม่

Anonymous

17 พฤษภาคม 2561 03:40:57 #3

ขอบคุณมากนะครับตอนแรกกังวบมากกลัวจะเป็นอะไรกลัวเป็นมะเร็งอัณฑะแต่ตอนนี้สบายใจแล้วครับเพราะตอนนี้ไม่มีอาการอะไรเลยครับปกติทุกอย่างแล้วที่เป็นถุงๆหยุ่นๆข้างในที่ทำให้อัณทะไม่เรียบนี่คือเส้นประสาทกับเส้นเลือดใช่มั้ยคับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 พฤษภาคม 2561 09:57:53 #4

ส่วนที่คลำได้น่าจะเป็นส่วนของ spermatic cord คือ บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน ตามที่ได้กล่าวไปแล้วครับ