กระดานสุขภาพ

ปจดไม่มา
Anonymous

16 เมษายน 2561 15:05:39 #1

ปจดไม่มาค่ะ ครวจสันนี้เเล้สไม่ท้อง กินยาสตรี ไปก่อนหน้านี้ ประมาณ 1อาทืตย์ปัจจุบัน ก็ยังไม่มา วันนี้ตรวจเเล้วก็มีขีดเดียวค่ะ ตรวจตอนเย็นค่ะ ก่อนนอน
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 เมษายน 2561 04:00:34 #2

การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้น จะมีความแม่นยำเชื่อถือได้ถ้าคุณได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ถ้าผลการตรวจยืนยันว่าไม่ตั้งครรภ์ก็เชื่อถือได้เลยค่ะ การที่คุณทานยาสตรีแล้วประจำเดือนยังไม่มานั้นหมอไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้เพราะไม่ทราบสรรพคุณที่แน่นอนของยาสตรีดังกล่าว แต่สาเหตุของการที่รอบเดือนไม่มาและไม่มีการตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ที่ทางการแพทย์เรียกว่า PCOS (polycystic ovarian syndrome) ภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก โดยผิวรังไข่จะมีความหนาตัวค่อนข้างมากเพราะมีชั้นไขมันไปเคลือบอยู่ ทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกก็จะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ไม่มีประจำเดือนมา ซึ่งการรักษานั้นสามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้ประจำเดือนมาได้ โดยทานนานประมาณ 7-10 วันรอบเดือนก็จะมา สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มารับประทานได้ หรือถ้าไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจและรับฮอร์โมนมาทานเพื่อให้ประจำเดือนมาต่อไปค่ะ
________________________________________

NEWX*****X

17 เมษายน 2561 15:06:53 #3

ลองตรวจตอนเช้าดูนะคะ ซื้อมาตรวจสัก 2-3 อันเพื่อความชัวร์ก็จะดีค่ะ แต่ถ้ามันขึ้นขีดเดียวก็อาจจะเกิดจากความเครียดหรือว่าฮอร์โมนเรานะคะ อย่าพึ่งกังวลไปค่ะยิ่งกังวลเมนส์จะยิ่งเลื่อนไปอีก ถ้าเรารู้จักป้องกันอย่างดีเราก็จะไม่เครียดเรื่องแบบนี้ค่ะไปซื้อยาคุมมากินค่ะประจำเดือนจะมาตรง ของยี่ห้อเมโลเดียเนี่ยจะไม่มีเอฟเฟคอะไรตามมาเลย