กระดานสุขภาพ

ปากมดลูกปลิ้น
Anonymous

15 เมษายน 2561 04:58:13 #1

สอบถามคะ ไปตรวจภายใน+อัลตราซาว์+มะเร็งปากมดลูก ผลออกมาปกติหมดคะ แต่คุนหมอบอกว่าปากมดลูกของดิฉันปลิ้นคะ อาจทำให้มีเลือดออกง่ายกว่าปกติ รวมถึงมีตกขาวมากด้วย ซึ่งปกติดิฉันก้อมีตกขาวเยอะคะ แต่คุนหมอก้อนำตกขาวไปตรวจผลคือไม่ได้ติดเชื้ออะไร แต่บางครั้งหลังมีเพศสัมพันประมาน2-3ชม.ไปเข้าหองน้ำจะเจอมูกเลือดคะ แต่ไม่เยอะ พอตอนเยนก้อหายคะ เลยอยากทราบว่า ถ้ามีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันจากปากมดลูกปลิ้น อันตรายมั้ยคะ จะเป็นอะไรมั้ย ต้องรักษามั้ยคะ ตอนนี้กัวที่จะมีเพศสัมพันธ์กับสามีไปแล้วคะ
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 เมษายน 2561 16:52:12 #2

การที่ปากมดลูกมีลักษณะปลิ้น แสดงว่า ผนังเยื่อบุปากมดลูกด้านใน มีการพลิกมาด้านนอก จึงทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติและมีตกขาวได้ง่าย ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด ถ้าคุณได้รับการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกแล้วผลปกติดี และ ไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด ก็ไม่ต้องวิตกกังวล ภาวะนี้ไม่สามารถรักษาให้หายได้แต่จะเป็นลักษณะที่ติดตัวเราไปตลอด ซึ่งอาจจะทำให้เกิดเลือดออกผิดปกติระหว่างมีเพศสัมพันธ์หรือมีตกขาวผิดปกติได้ คุณควรทำการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำทุกปี พยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำเติม ภาวะดังกล่าวไม่มีอันตรายแต่อย่างใดและไม่สามารถแก้ไขได้ค่ะ
________________________________________

Anonymous

16 เมษายน 2561 02:59:35 #3

ของถามเพิ่มคะ 1. แล้วมูกเลือดที่ออกเราจำเป็นต้องไปหาหมอเพื่อรักษามั้ยคะ หรือว่าปล่อยให้หายเองได้ 

2. แล้วถ้าปากมดลูกเป็นแบบนี้ มีเพศสัมพันธืแล้วเลือดออกบ่อยๆจะเป็นอะไรมั้ยคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 เมษายน 2561 15:56:39 #4

ในกรณีที่รู้สึกว่ามีเลือดออกมากผิดปกติและมีเพศสัมพันธ์แล้วมีเลือดออกบ่อยครั้ง แต่ตรวจไม่พบมะเร็งปากมดลูกและไม่มีการอักเสบติดเชื้อที่บริเวณช่องคลอดหรือปากมดลูกคุณอาจจะปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยวิธีการใช้ ความเย็นทำลายหลอดเลือดบริเวณปากมดลูก เพื่อให้หลอดเลือดแห้งหรือตีบไป วิธีดังกล่าวเรียกว่า cryotherapy ซึ่ง สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาด้วยวิธีนี้ได้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ
________________________________________

Anonymous

17 เมษายน 2561 05:08:49 #5

สอบถามต่ออีกหน่อยคะ มีประจำเดือนไป6วัน พอหมดประจำเดือนก้อมีเพศสัมพันตอนเช้าหลังเสร็จยังไม่มีมูกเลือดนะคะแต่ หลังจากนั้น 2-3ชม.ไปเข้าห้องน้ำ ใช้ทิชชูเช็ดพบมูกเลือด แล้วก้อพบทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ แต่พอตอนเย็นก้อจะหาย วันต่อมามีเพศสัมพันแบบเดียวกันตอนเช้า 2-3ชม.ต่อมาก้อพบมูกเลือดอีก วันต่อมามีเพศสัมพันตอนกลางคืน เสร็จกิจก้อยังไม่มีมูกเลือดคะ แต่พอตอนเช้าหลังตื่นนอนสัก2-3ชม.ไปเข้าห้องน้ำก้อจะพบมูกเลือดอีก เป็นแบบนี้ทุกวันเลยคะ พอช่วงเยนๆก้อจะหาย เป็นมา 4 วันแล้วคะ (แต่มีเพศสัมพันทุกวันนะคะ) มูกเลือดไม่ได้ไหลมาเลอะ กกน.นะคะ ต้องใช้ทิชชูเช็ดถึงจะเจอ  แบบนี้คือเป็นอะไรคะ จะสัมพันธืกับการมีเพศสัมพันธ์รึป่าว ควรทำยังไงคะ เป็นกังวลคะ 

ข้อมูลเพิ่มเติมคะ ตรวจร่างกายเมื่อเดือนที่แล้ว ตรวจมะเร็งปากมดลูก+อัลตราซาว+ตรวจภายใน+ตรวจตกขาว ทุกอย่างปกติ แต่คุนหมอส่องกล้องบอกว่าพบเซลล์ผิดปกติคะ คุนหมอบอกปกติจะหายได้เองไม่ต้องทำอะไร 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 เมษายน 2561 14:25:11 #6

การตรวจพบเซลล์ผิดปกติที่บริเวณปากมดลูก แสดงว่าอาจจะมีการเรียงตัวของหลอดเลือดที่ผิดปกติ มีการแตกของหลอดเลือดได้ง่ายหลังจากที่โดนกระแทกจากการมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้น จึงอาจจะเสี่ยงต่อการที่มีเลือดออกผิดปกติได้ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องมีเลือดออกทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์ แต่การแตกของหลอดเลือดนั้นจะค่อยเป็นค่อยไป และมีเลือดสะสมมากขึ้นเรื่อยๆจนเจอหลังจากที่เข้าห้องน้ำปัสสาวะไปแล้วประมาณ 2-3 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้น คุณควรไปตรวจโดยการส่องกล้องเพื่อดูบริเวณปากมดลูกอย่างละเอียดตามที่แพทย์นัดทุกครั้ง อย่าผิดนัด เพราะเซลล์ที่ผิดปกตินั้นก็อาจจะหายไปได้เองหรืออาจจะเป็นมากขึ้นในระยะที่รุนแรงหรือกลายเป็นเรื่องของเซลล์ที่ ไม่ปกติได้มากในอนาคตได้ จำเป็นต้องมีการตรวจติดตามอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ตามที่แพทย์นัดค่ะ
________________________________________