กระดานสุขภาพ

คุมกำเนิดแบบนี้ถูกวิธีไหมคะ
Anonymous

13 กุมภาพันธ์ 2561 11:03:36 #1

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้อายุ 20 ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์ แต่มีแฟนค่ะ

พอดีว่ากลางเดือนมีนาที่จะถึงนี้จะไปเที่ยวค้างคืนกัน ซึ่งทางนี้ทราบมาตั้งแต่ปีที่แล้วเลยเริ่มทานยาคุมแบบ 21 เม็ดมาเป็นเวลาสามแผงแล้วค่ะ วันนี้เริ่มแผงที่ 4 (เนื่องจากทราบมาว่ายาจะส่งผลได้ดีสุดเมื่อทานไปได้ 2 หรือ 3 แผง อันนี้ไม่แน่ใจ)

แต่ปกติแล้วเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ก่อนหน้าที่จะเริ่มทานยาคุม บางทีก็เว้นช่วงไป 6 เดือนเลย (เคยไปพบแพทย์ เขาก็ให้ยามาทาน เดือนที่ทานปจด มาค่ะ แต่หลังจากนั้นก็พบปัญหาเดิม)

ช่วงที่ทานยาคุม3แผงปจดมาปกติ ทุกรอบค่ะ

 

ทีนี้เลยอยากทราบว่า

1. ถ้าเราทานยาคุมตามเป็นปกติและตรงเวลา + ให้แฟนใส่ถุงยาง โอกาสท้องจะมีมากน้อยแค่ไหนคะ

2. วันที่มีเพศสัมพันธ์ก็ทานยาคุมตามปกติใช่ไหมคะ

3. หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไป เมื่อยาคุมหมดแผง ปจด ต้องมาใช่ไหมคะ 

4. พอปจด มาแล้ว ยังต้องทานยาคุมต่ออีกแผงไหมคะ หรือว่าสามารถหยุดได้เลย

5. จำเป็นต้องซื้อแผ่นตรวจครรภ์มาเผื่อไหมคะ

 

ขอบคุณมากค่ะ

 

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2561 00:31:44 #2

ถ้าคุณมีการรับประทานยาคุมอย่างถูกวิธี คือทานภายในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมงไม่ลืมทานยาเลย ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอน โดยทานยาคุมเม็ดแรกของแผง ในช่วงไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ และหลั่งภายในช่องคลอดได้ ไม่ต้องคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย และไม่ต้องรอทานยา 2-3 แผง รอบเดือนคุณมาวันที่ 1 หมดวันที่ 5 กุมภาพันธ์ คุณสามารถเริ่มทานยาคุมเม็ดแรกของแผงได้ในช่วงนี้ และถ้าทานยาอย่างถูกวิธีดังที่กล่าวมาแล้ว ก็มีเพศสัมพันธ์ได้เลยไม่ต้องรอทานจนครบ 2 ถึง 3 แผง และการให้แฟนสวมถุงยางอนามัยด้วย ก็จะยิ่งดีในเรื่องของการป้องกันโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ คุณจะต้องทานยาคุมให้ต่อเนื่องสม่ำเสมอ แม้วันที่มีเพศสัมพันธ์ก็จะต้องทานยาตามปกติ ถ้าเป็นยาคุมชนิด 21 เม็ดเมื่อทานหมดแผงไปแล้วรอบเดือนจะมาได้ในช่วงหลังจากยาหมดคุณจะต้องเว้น 7 วัน แล้วค่อยเริ่มทานยาคุมแผงใหม่ ไม่ว่าประจำเดือนจะมา จะหมดหรือไม่ก็ตามจะต้องทานแผงใหม่ต่อไปทันที แต่ถ้าเป็นชนิด 28 เม็ด เมื่อยาหมดแผง จะต้องเริ่มทานยาแผงใหม่ทันทีอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ยกเว้นคุณมั่นใจว่าคุณจะไม่มีเพศสัมพันธ์อีกแล้ว ก็สามารถหยุดยาไปได้เลย และถ้ามีความวิตกกังวลมากก็สามารถตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้ตลอดเวลา ในกรณีที่คุณมีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ บางทีเว้นไปนานถึง 6 เดือน คุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหาสาเหตุด้วย เพราะคุณน่าจะมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งภาวะนี้จะทำให้ร่างกายไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน การที่รอบเดือนไม่มานานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป คุณอาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น จะต้องทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติด้วย อย่างไรก็ตาม ภาวะนี้มักจะสัมพันธ์กับเรื่องของการมีบุตรยากด้วย ดังนั้น คุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและรับการตรวจวินิจฉัยอย่างถูกต้องต่อไป จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่องค่ะ
________________________________________

Anonymous

24 กุมภาพันธ์ 2561 08:39:41 #3

อันนี้สงสัยอีกอย่างค่ะ

1. สมมติว่ามีเพศสัมพันธ์วันที่ 4 ของการทานยาคุม ทีนี้พอทานไปเรื่อยๆจนหมด 21 เม็ด ก็สามารถหยุดได้เลยใช่ไหมคะ

2. แล้วเราจะทราบได้ยังไงคะ ว่าการมีเพศสัมพันธ์ครั้งนั้นๆ ทำให้ท้องหรือเปล่า หมายถึงว่า เราต้องรอดูกี่วันหรอคะ ถึงจะสบายใจได้ว่าไม่ท้องแล้วแน่ๆ 

2.1 ถ้าเอาแผ่นตรวจปัสสาวะมาใช้ ต้องใช้วันที่เท่าไรหลังจากมีเพศสัมพันธ์คะ

 

ขอบคุณมากๆค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 กุมภาพันธ์ 2561 03:38:24 #4

ถ้าคุณได้ทานยาคุมชนิด 21 เม็ดจะต้องทานจนหมดแผง ห้ามหยุดยากลางคันหรือกลางแผง เพราะจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ ถ้าคุณทานยาคุมอย่างสม่ำเสมอจนหมดเเผง ไม่ลืมทานยาเลย คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตลอด จะไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน ในกรณีที่วิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มาก คุณก็สามารถตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ได้ตลอดเวลา โดยจะต้องทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ผลจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ
________________________________________