กระดานสุขภาพ

แบบนี้คือท้องหรือป่าว
Anonymous

12 กุมภาพันธ์ 2561 12:02:00 #1

มีเพศสัมพันทุกเดือนประมาณ2-3ครั้งไม่มีการหลั่งในเพราะฝ่ายชายจะเสร็จด้วยมือแทน ไม่มีการป้องกัน ประจำเดือนมาปกติทุกเดือน ครั้งสุดท้ายเมื่อ 28 ม.ค 61 แต่มาสังเกตตัวเอง คือจนรู้สึกเวียนหัวนิดหน่อยเป็นประจำ และหน้าท้องก็ป่องขึ้น แต่ไม่มีอาการแพ้ท้องเช่นการเหม็นอาหาร อาเจียน คลื่นใส้ อยากกินของเปรี้ยว หรืออื่นๆ เคยตรวจปัสสาวะล่าสุด เมื่อ20 ธ.ค 60 (ปลายปีที่แล้ว) ขึ้นขีดเดียว กังวลว่าจะท้อง เพราะได้ยินมาว่าคนท้องบางคนก็มีประจำเดือน เป็นไปได้หรอคะ?? แล้วดิฉันมีโอกาศหรือไม่??
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 159 กก. ส่วนสูง: 45ซม. ดัชนีมวลกาย : 785.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 กุมภาพันธ์ 2561 06:05:49 #2

เมื่อมีการตั้งครรภ์ ประจำเดือนจะต้องขาดหายไป เป็นไปไม่ได้ที่จะมีประจำเดือนมาตามปกติแล้วมีการตั้งครรภ์ ในกรณีที่ตรวจพบการตั้งครรภ์แต่มีเลือดออกมาน่าจะเป็นเลือดที่ออกผิดปกติในช่วงที่มีการตั้งครรภ์ เช่น การมีภาวะแท้งคุกคาม เป็นต้น ในกรณีที่คุณไม่เคยมีการหลั่งภายในเลย ก็จะไม่มีความเสี่ยงเรื่องของการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน อาการเวียนศีรษะ หน้าท้องป่อง หรือท้องอืด น่าจะเกิดจากอาการทางระบบทางเดินอาหาร เช่น มีอาการท้องผูก ลำไส้ทำงานไม่ปกติ เป็นต้น ส่วนอาการเหม็นอาหาร อาเจียน คลื่นไส้ อาจจะเป็นอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือมีภาวะลำไส้แปรปรวนก็ได้ จากประวัติที่คุณบอกมาจึงไม่ควรมีการตั้งครรภ์เลย ถ้ากังวลมากก็สามารถทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้ค่ะ
________________________________________

Anonymous

13 กุมภาพันธ์ 2561 09:28:19 #3

ตรวจปัสสาวะเมื่อเช้าขึ้นขีดเดียวค่ะ ที่กังวลคือท้องป่องใค้สะดือ สังเกตได้ว่าหน้าท้องใหญ่กว่าปกติ มีเพศสัมพันล่าสุด 25ม.ค61
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2561 00:30:49 #4

ถ้าคุณตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์ ก็ให้เชื่อถือได้ว่าไม่มีการตั้งครรภ์ค่ะ การที่รู้สึกท้องป่องหรือหน้าท้องใหญ่กว่าสะดือน่าจะเกิดจากอาการท้องอืดลำไส้ทำงานไม่ปกติ หรือการบีบตัวของลำไส้น้อยลงมากกว่าปกติค่ะ อย่างไรก็ตามถ้าวิตกกังวลมากหมอแนะนำว่าคุณอาจจะไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอย่างละเอียดหรืออาจจะลองทานยาระบายเพื่อช่วยในการขับถ่ายและขับลม ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าท้องโดยการ sit up / sit down อาการดังกล่าวหรืออาการท้องอืดอาจจะดีขึ้นได้นะคะ
________________________________________