กระดานสุขภาพ

มีโอกาศตั้งครรภ์ไหมครับ
Anonymous

5 ธันวาคม 2560 16:23:39 #1

ก่อนหน้านี้สองเดือน มีพสพกับแฟน ถุงขาดครับ ทานยาคุมฉุกเฉินไป ในเวลาที่กำหนด แล้วเดือนถัดไป ประจำเดือนแฟนบครับ รวมถึงเดือนที่แล้วด้วย มาตามปรกติ แต่เดือนนี้ ประจำเดือนไม่มาครับ รอบที่แล้วมาวันที่ 26 ต.ค. แต่ เดือนนี้วันที่ 5 ธ.ค. ประจำเดือนยังไม่มาเลยครับ ก่อนหน้านี้ ช่วงวันที่ 26 พ.ย. มีอาการเหมือนประจำเดือนจะมาครับ แต่ยังไม่มาสักที อยากสอบถามคุณหมอว่า อาการแบบนี้ จะมีโอกาศตั้งครรภ์ไหมครับ หรือ ว่าที่เลื่อนมาจากปัจจัยอื่นครับ ข้อมูลเพิ่มเติมครับ หลังจากที่ถุงขาดครั้งล่าสุดคือสองเดือนก่อน หลังจากนั้นเป็นต้นมา ไม่ได้มีพสพ กันเลยสักครั้งครับ จะเป็นไปได้ไหมครับที่จะมีการตั้งครรภ์ ขอบคุณครับคุณหมอ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 181ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 ธันวาคม 2560 04:16:51 #2

คุณมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายเมื่อ 2 เดือนก่อน และหลังจากนั้น ก็ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีกเลย รวมทั้งมีประจำเดือนมาแล้วตามปกติ 1 ครั้ง ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีการตั้งครรภ์ เพราะคุณไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีกเลยหลังจากที่มีประจำเดือนมาแล้ว การที่รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนหรือขาดหายไปส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ โดยเฉพาะแฟนคุณมีน้ำหนักตัวถึง 85 กิโลกรัม ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะมีภาวะกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือที่เรียกว่าพีซีโอเอส Polycystic ovarian Syndrome ซึ่งภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีไขมันมาพอกมากหรือหนาตัวมาก ทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไม่มีไข่ตกจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุก และหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน จึงทำให้ผนังหนามากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น จะต้องทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อให้มีประจำเดือนมาตามปกติมิเช่นนั้นอาจจะเสี่ยงต่อเรื่องของมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ หรืออาจจะทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อทำให้รอบเดือนมาตามปกติก็ได้ ที่สำคัญจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงให้มาก รังไข่จะได้ทำงานได้ตามปกติและมีรอบเดือนมาตรงตามปกติทุกเดือน

Anonymous

6 ธันวาคม 2560 09:45:37 #3

น้ำหนัก 85 ที่ใส่ลงไปคือน้ำหนักผมครับ ส่วนแฟนหนักประมาณ 53ครับ สูง 157 ประมาณนี้ครับ ที่ผมอยากถามคือ ไม่ใช่ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินแล้วใช่ไหมครับ แล้วถ้าประจำเดือนยังไม่มาภายใน อาทิตย์ถึงสองอาทิตย์นี้ ควรจะไปพบแพทย์ เพื่อตรวจเพิ่มเติมไหมครับ เพราะแฟนบอกว่าไม่เคยประจำเดือนเลื่อนเลยครับ อีกอย่างที่เลื่อนเป็นไปได้ไหมครับว่ามาจากภาวะเครียดครับ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 ธันวาคม 2560 07:42:38 #4

ถูกต้องค่ะ การที่รอบเดือนไม่มานั้นไม่ได้เป็นผลจากยาคุมฉุกเฉิน เพราะคุณทานยาคุมฉุกเฉินไปนานมากแล้ว ในกรณีที่ไม่มีรอบเดือนมาตามปกติในช่วงนี้จึงน่าจะเป็นผลมาจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ คุณสามารถปรึกษาเภสัชกรหรือไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมารับประทานได้เลยค่ะ สาเหตุจากความเครียดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนได้เช่นกันค่ะ