กระดานสุขภาพ

ลืมกินยาคุม
Anonymous

13 สิงหาคม 2560 15:10:38 #1

สวัสดีค่ะ ดิฉันกินยาคุมแบบ21เม็ด แต่ลืมกินยาคุม3วัน คือวันที่11-13 ค่ะ แล้วมานึกได้วันที่13ว่าลืมกินยาคุม จึงกินไปสามเม็ดรวด แต่วันที่13 มีเลือดออกแต่ไม่แน่ใจว่าเป็นเลือดประจำเดือนรึป่าว อยากทราบว่าจะท้องมั้ยคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 สิงหาคม 2560 19:26:54 #2

เรียน คุณ 46dd2,

ก่อนตอบคำถามของคุณ แนะนำให้หยุดรับประทานยาแผงนี้ทันที ส่วนยาที่เหลือให้เก็บไว้สำรองกรณีทำยาหล่นหาย อาเจียน หรือท้องเสียนะครับ

เนื่องจากคุณไม่ได้แจ้งข้อมูลว่าเป็นเม็ดที่เท่าไหร่ของแผง หากเป็นช่วง 7 เม็ดแรกของแผง การลืมรับประทานยาสามเม็ดติดต่อกันทำให้ประสิทธิภาพในการยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกลดต่ำลงจนเท่ากับเมื่อตอนไม่มีการรับประทานยาคุมกำเนิดมาก่อน จึงไม่ควรเสี่ยงรับประทานยาคุมกำเนิดต่อ เพราะอาจเสี่ยงต่อการพิการของตัวอ่อนได้ หากมีการผสมของอสุจิกับไข่

เมื่อหยุดรับประทานยาและรอจนกว่าประจำเดือนจะมาตามปกติแล้ว จึงค่อยเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดแผงใหม่ต่อไป แต่หากเกินกำหนดที่ประจำเดือนมาตามปกติแล้ว 14 วัน ควรใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์ เพือ่ตรวจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ หากผลเป็นลบ คือไม่มีการตั้งครรภ์ ให้รอจนกว่าประจำเดือนมาตามปกติ แล้วจึงค่อยเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดแผงต่อไป

ระหว่างนี้ที่ยังไม่มีประจำเดือนมาตามปกติ แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยไปก่อนครับ ไม่ควรใช้ยาที่มีฮอร์โมนเพศ เนื่องจากยิ่งทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติมากกว่าเดิมครับ

หากพบปัญหาเรื่องการลืมรับประทานยาบ่อย ๆ หรือไม่สะดวกกับการรับประทานยาทุกวัน อาจปรึกษาแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนเป็นการฉีดยาคุมกำเนิดแทนนะครับ

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อตัวคุณหรือเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาฉีดคุมกำเนิด (Injectable contraceptive)

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ
สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม

เภสัชกร