กระดานสุขภาพ

โรคติดเซ็กส์ หยุดช่วยตัวเองไม่ได้
Anonymous

9 สิงหาคม 2560 18:42:03 #1

ขอ อนุญาติ ท้าวความ ตั้งแต่ วัย เด็กคือผม เห็นสื่อ วีดีโอโป๊ กาตูน อะไรที่เกี่ยวกับเรื่อง พวกนี้มากเป็นจำนวนมาก

ทำให้ อดช่วยตัวเอง ไม่ได้ และนั้นคือ จุดเริ่มต้น พอโตขึ้นมาหน่อย ผมเสพสื่อ  จนเกิด อารมณ์ ต้องช่วยตัวเอง แทบทุกวัน  

ตอนมีแฟน ผมก็อยากที่จะมีอะไรกันบ่อยๆ  จนกระทั่งที่ว่า แฟนไม่อยู่ผมก็ยังแอบช่วยตัวเอง

คือมันเกิด ผลกระทบตามมา  ผมมีอะไรแล้วหลั่งเร็วมาก  และยิ่งนานไปผมก็ไม่สามารถ มีอะไรต่อเนื่องในรอบที่ 2ได้อีก ปัจจุบันผมอยู่คนเดียวก็ยังไม่วายต้องช่วยตัวเองอยู่ประจำ  คือผม อยากเลิก ต้องทำยังไงดี  ช่วยหาทางออกและวิธีแก้ไข ให้หน่อยได้ไหมครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

14 สิงหาคม 2560 05:41:02 #2

ปัญหาที่เกิดกับคุณน่าจะเป็นเรื่อง "การเสพติดเซ็กส์"

การเกิดเสพติดเซ็กส์เป็นปัญหาชนิดเดียวกันกับการติดยาเสพติด ติดเกม หรือติดการพนัน นั่นคือคนที่ติดจะมี "ความรู้สึกอยากเสพสิ่งที่ติด" อยู่เรื่อย ๆ ถ้าไม่ได้เสพก็จะรู้สึกแย่มาก ๆ ในขณะเดียวกันก็จะมีความรู้สึกยากที่จะหักห้ามใจตัวเองเมื่อมี "ความรู้สึกอยาก" ขึ้นมา

ปัญหานี้วงการแพทย์ปัจจุบันพบว่ามันเป็น "ความบกพร่องในการทำงานของสมองบางส่วน" ครับ ความบกพร่องของสมองที่ว่านี้ทำให้การหลั่ง "สารแห่งความสุข" หรือ "สารโดปามีน" ลดลง เมื่อสารนี้ลดลง เราจะเกิดความรู้สึกเป็นทุกข์ และอยากจะหาอะไรมาทำให้ความทุกข์นี้มันหายไป
ยาเสพติด เกม การพนัน เซ็กส์ อาหารรสหวาน ทำให้สารโดปามีนหลั่งออกมาได้ คนที่มีความผิดปรกติของสมองส่วนที่ว่าจึงเกิดโรคเสพติดขึ้นมาได้ มันไม่ใช่เรื่องของคนไม่ดีอย่างที่เคยเชื่อกันก่อนหน้านี้ ดังนั้นอย่าไปตำหนิว่าตัวเองว่าเป็นคนไม่ดีนะครับ มันเป็นความเจ็บป่วยชนิดหนึ่ง

วิธีเบื้องที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่อยากแนะนำคุณก็คือ

1. หาสิ่งทดแทน

การเสพติดทุกประเภทเกิดจากสมองหลั่ง "สารโดปามีน" ออกมาน้อย ซึงเป็นผลให้คนที่มีปัญหานี้รู้สึกไม่มีความสุข ก็เลยต้องแสวงหาสิ่งที่จะมาช่วยทำให้มีความสุข กิจกรรมทางเพศเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ "สารโดปามีน" หลั่งออกมาได้ แต่ก็มีสิ่งอื่นที่สามารถทำให้สมองหลั่ง "สารโดปามีน" เพิ่มขึ้นได้เช่นกัน จึงสามารถนำมาทดแทนกิจกรรมทางเพศได้

ดนตรี คือสิ่งที่ทำให้ "สารโดปามีน" หลั่งออกมาได้เช่นเดียวกัน ถ้าคุณชอบดนตรี แนะนำให้ "ฟังเพลง" และ "หัดเล่นดนตรี" อย่างจริงจัง ไม่ใช่ฟังแค่ผ่าน ๆ หรือเล่นแบบขอไปที การทำแบบนี้จะทำให้สมองของคุณสามารถหลั่ง "สารโดปามีน" ออกมาได้โดยที่ไม่ต้องไปอาศัยกิจกรรมทางเพศอย่างที่ผ่านมา

2. ฝึกห้ามใจตัวเองเมื่อมีความต้องการทางเพศขึ้นมา

ต้องฝืนตัวเองให้ได้ หาอะไรมาทำเมื่อมันมีความต้องการขึ้นมา จนกว่าความต้องการหรือความอยากมันจะหายไป แต่ถ้าคุณเล่นดนตรีมันจะช่วยได้มาก เพราะการฝึกดนตรีช่วยทำให้ความสามารถในการควบคุมความคิดและพฤติกรรมของคนเราดีขึ้นได้อีกด้วย นอกเหนือจากการกระตุ้นให้เกิดการหลั่ง "สารโดปามีน"

3. พาตัวเองออกมาจากสิ่งแวดล้อมที่มันทำให้คิดถึงกิจกรรมเรื่องเซ็กส์ หรือความสุขที่เกิดจากเซ็กส์ เพราะสิ่งเหล่านี้จะพาคุณกลับไปที่จุดเดิมได้ง่ายมาก

4. ถ้าลองทำตาม 3 ขั้นตอนที่ผมเล่ามาแล้วไม่เป็นผล แนะนำให้ไปพบจิตแพทย์ครับ ไม่ต้องไปอายเพราะเรื่องนี้มันเป็นความเจ็บป่วย มันไม่ใช่เรื่องของคนนิสัยไม่ดีอย่างที่เข้าใจกัน

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

21 สิงหาคม 2560 02:48:30 #3

ขอบคุณ คำแนะนำดีๆ จากคุณหมอ มากๆเลยนะครับ ผมจะลองเล่นดนตรีๆบ่อย ๆ ยามว่าง นะครับ