กระดานสุขภาพ

หยุดทานยาคุมแล้วประจำเดือนไม่มา. (หลังจากหยุดกินยาคุมไม่มีเพศสัมพันธ์)
Anonymous

20 มีนาคม 2560 17:58:01 #1

หนูทานยาคุมมาได้ประมาณ1ปีเศษ ทานยาคุมมาตลอดจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ประจำเดือนมาประมาณวันที่ 15-16 เป็นประจำเดือนประมาน3-5วัน (มาเหมือนประจำเดือนปกติ) แต่เดือนนี้เดือนมีนาประจำเดือนยังไม่มา แต่มีอาการหยุดหงิดปวดท้อง อารมณ์แปรปรวนเหมือนอาการประจำเดือนจะมาทุกอย่าง แต่ก็ยังไม่มา #อยากทราบว่าหยุดทานยาคุมมีผลอย่างไรบ้าง #อยากทราบว่ามีโอการตั้งครรภ์หรือไม่ #แล้วถ้าหยุดทานยาคุมประจำเดือนจะมาเมื่อไหร่ ...ขอบคุณค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มีนาคม 2560 11:48:26 #2

ปกติแล้ว หลังทานยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนั้น ช่วงแรกๆ คือ 1-3 เดือนแรกนั้น อาจไม่มีการตกไข่ ทำให้ประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ มากะปริดกะปรอยได้ครับ แต่หากหยุดมาเกิน 3 เดือนแล้วประจำเดือนยังมาไม่เป็นรอบอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ซึ่งอาจเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์ตามที่หมอกล่าวไปนะครับ ไม่ควรไปทานยาอะไรก็ตามที่ต้องการให้มีเลือดประจำเดือนออกมาหรือเป็นการขับเลือดนะครับ เนื่องจากยาในกลุ่มนี้หากเป็นกลุ่มที่เป็นฮอร์โมน นอกจะไม่ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นรอบดี ยังส่งผลต่อทำให้ประจำเดือนผิดปกติ อาจมามาก มากะปริดกะปรอย หรือ ขาดหายไปนาน และไม่มาตามรอบนะครับ

ส่วนในช่วงนี้ หากมีเพศสัมพันธ์ที่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน หรือ สอดใส่ก่อนที่จะใส่ถุงยางอนามัย ก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้นะครับ เนื่องจากในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์จะมีอสุจิออกมากับสารคัดหลั่งที่ออกมาในช่วงนี้ แม้ปริมาณอสุจิจะน้อย ก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้คุมวิธีอื่นๆไปก่อนหากยังไม่ต้องการมีบุตรนะครับ เช่น การใช้ถุงยางอนามัย เป็นต้นครับ