กระดานสุขภาพ

หยุดยาคุมกลางแผง แล้วมีเลือดออก!! จะเป็นอะไรมั้ยคะคุณหมอ
Nana*****j

17 มิถุนายน 2559 01:50:09 #1

     สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันทานยาคุมไดแอนอยู่แต่แผงที่ผ่านมาดิฉันลืมทานยาไป2วัน จึงทานยา 2 เม็ดในวันเดียวกัน เนื่องจากทานยาเม็ดแรกทันทีที่นึกได้และทานยาเม็ดต่อไปตามเวลาปกติ แล้วเกิดอาการคลื่นไส้มาก อาเจียน จึงได้หยุดยาคุมไป ตั้งใจว่าเดือนนี้จะพักหลังจากประจำเดือนมาแล้วจะเริ่มทานใหม่

     แต่หลังจากหยุดยาไป4วันแล้วเมื่อคืนได้มี พสพ.กับสามีโดยไม่ได้ใช้ถุงยาง แล้ววันนี้จะไปซื้อยาคุมแบบฉุกเฉินมาทาน แต่ดิฉันมีเลือดออกมาทางช่องคลอดคล้าย ปจด. แต่ไม่มากเท่า อันตรายมั้ยคะคุณหมอ แล้วดิฉันทานยาคุมแบบฉุกเฉินได้มั้ยคะ และควรเริ่มยาคุมไดแอนหลังจาก ปจด. มาเลยมั้ยคะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะคุณหมอ หากควรไปตรวจดิฉันจะได้ไปพบหมอค่ะ

      ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะคุณหมอ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 38 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 มิถุนายน 2559 03:43:07 #2

เมื่อทานยาคุมกำเนิดจะต้องทานให้หมดแผง ไม่ควรหยุดยากลางแผงเพราะอาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ถ้าไม่ได้คุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย ยาคุมกำเนิดที่คุณบอกมามีเอสโตรเจนในขนาดสูง เมื่อทานอาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ แต่ต้องทานยาให้หมดแผงแล้วค่อยเปบี่ยนยี่ห้อใหม่เป็นชนิดที่มีฮอรฝืดมนเอสโตรเจนต่ำ แต่อาจจะทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยได้ ตอนนี้คุณได้มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์จึงมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ คุณควรคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย หลังทานยาคุมฉุกเฉินก็อาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติหรือรอบเดือนมีความคลาดเคื่อนออกไปได้เช่นกันค่ะ หลังมีรอบเดือนมาแล้วคุณสามารถเริ่มทานยาคุมแผงใหม่ได้เลยโดยจะต้องไม่ลืมทานยาและทานให้หมดแผงค่ะ