กระดานสุขภาพ

แผลที่อวัยวะเพศด้านใน
Jame*****

25 กันยายน 2558 17:05:29 #1

พอดีผมเผลอไปมีเซ็กตอนเมาอ่ะครับหมอ พอทำไปพักนึงก็รู้สึกเจ็บผมก็เลยหยุดแต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร แต่ด้วยความเมาก็เลยหลับไป ตื่นขึ้นมาตอนเช้าก็ยังไม่หายเจ็บ เลยเข้าห้องน้ำไปเปิดดูปรากฏว่าหนังหุ้มด้านในฉีกเป็นแผลประมาณเกือบเซ็นต์ ที่สำคัญมันรูดหนังหุ้มลงไม่ได้หัวยังไม่เปิด แล้วเป็นแผลอยู่ข้างในด้วย เป็นมาได้สามวันแล้วครับ มันจะมีโรคตามมาไหมครับ แล้วมันจะหายเองมั้ย ต้องรักษายังไงบ้างครับ เยี่ยวออกก็แสบๆนิดๆ ผมกลัวมากเลยครับหมอ ขอบคุณครับ
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 กันยายน 2558 11:43:13 #2

การมีเพศสัมพันํธ์โดยไม่ใช้ถุงยางถือว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคติตด่ทางเพศ ในกรณีที่เป็นแผล

1. โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้แบคทีเรียร่วอมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงและหายเอง

2. แผลซิฟิลิส หรือแผลริมแข็ง เกิดหลังมีความเสี่ยง 10- 90 วัน แผลจะมีขอบแข็ง ไม่เจ็บ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum รักษาโดยฉีดยา benzathine penicillin 2.4 ล้านยูนิต โรคนี้พบบ่อยในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (เกย์)

3. แผลริมอ่อน เป็นหลังเสี่ยง 3- 7 วัน จากเชื้อแบคทีเรีย Hemophilus ducreyi แผลลึก เจ็บ ปัจจุบันพบไม่บ่อย รักษาโดยใช้ยากิน เช่น erythromycin ครั้งละ 500 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งหลังอาหารและก่อนนอน 7 วัน ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอ หรือส่งรูปถ่ายบริเวณที่เป็นแผลมาให้ดูเพิ่มเติม สำหรับเรื่องปัสสาวะแสบ ถ้ามีหนองด้วย ก็อาจเป็นหนองในแท้หรือหนองในเทียม คงต้องหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะหรือหมอรักษากามโรค และแนะนำว่าควรตรวจเลือดเอดส์โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ