กระดานสุขภาพ

ไม่มีอาการคัดเต้านมผิดปกติหรือไม่
Anonymous

10 มกราคม 2558 16:47:10 #1

กราบเรียนคุณหมอที่เคารพ ดิฉันตั้งครรภ์ได้6สัปดาห์แล้วค่ะมีอาการคัดเต้านมแค่ช่วงที่คิดว่าประจำเดือนจะมาแต่ไม่มีเพียง4-5วันเท่านั้นแบบนี้ผิดปกติใหมคะเพราะตอนนี้รู้สึกเฉยๆค่ะและดิฉันมีอาการอยากอาเจียนแต่ไม่เวียนศรีษะนะคะไม่แน่ใจว่าเปนเพราะโรคกระเพาะอาหารหรือเปล่าเพราะดิฉันปวดจุกใต้ลิ้นปี่บ่อยค่ะเพราะเมื่อก่อนก้เปนโรคกระเพาะอาหารอยู่แล้วค่ะถ้าหากจะกินยารักษาแผลในกระเพาะอาหารเช่น *** จะได้ใหมคะ และก้ดิฉันมีอาการปวดบั้นเอวค่ะจะก้มทีค่อนข้างรุ้สึกเจ็บค่ะแบบนี้ผิดปกติใหมคะคุณหมอ ขอขอบพระคุณคุณหมออย่างสูงค่าะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

12 มกราคม 2558 04:28:19 #2

ถึง คุณ 72d1f

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 72d1f ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 มกราคม 2558 17:01:39 #3

ช่วงตั้งครรภ์ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงมากเพราะมีปริมาณฮอร์โมน hCG สูงขึ้น จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ คัดตึงเต้านมได้มาก นอกจากนี้ ปริมาณฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่สูงขึ้นก็จะทำให้เกิดอาการท้องอืด เพราะลำไส้จะมีการบีบรัดตัวที่น้อยกว่าปกติ อาหารจะค้างอยู่ในกระเพาะอาหารนาน จนอาจเกิดอาการกรดไหลย้อน มีอาการจุกเสียดแน่นท้องและแสบที่ยอดอก เพราะมีกรดที่ค้างอยู่นานในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้น ถ้าเคยเเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบมาก่อน อาการอาจจะรุนแรงมกขึ้น ควรรับประทานยาลดกรดและยาช่วยย่อยด้วย จะทำให้อาการดีขึ้นได้ นอกจากนี้ อาจจะทำให้เกิดอาการท้องผูกเพราะอาหารค้างอยู่นานด้วย ควรนั่งขับถ่ายให้เป็นเวลาเพื่อป้องกันการเกิดริดสีดวงทวารหนัก คุณสามารถทานยาลดกรดและยา ranidine ได้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ ส่วนอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหรือบั้นเอวก็เป็นเรื่องปกติที่พบได้เช่นกัน ไม่ควรกังวล เมื่ออายุครรภ์มากขึ้นอาการก็จะมากขึ้นด้วยเพราะมดลูกมีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อส่วนหลังและบั้นเอวต้องรับน้ำหนักมดลูกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมากค่ะ