กระดานสุขภาพ

กลัวจะท้องค่ะ กังวลมาก
Anonymous

2 มิถุนายน 2557 08:15:12 #1

คือว่าประจำเดือนมาวันที่ 21 เม.ย.ค่ะ มีอะไรกับแฟนวันที่ 25 เม.ย. แล้วก็กินยาคุมฉุกเฉินวันที่ 28 เม.ย.ค่ะ

แล้วมีอะไรกันอีกวันที่ 4 พ.ค. กินยาคุมฉุกเฉินวันที่ 5 พ.ค.ถึงวันที่ 29 พ.ค.ประจำเดือนยังไม่มา ก็เลยตรวจค่ะ แต่ผลบอกไม่ได้ตั้งครรภ์นะคะ

และวันที่ 30 พ.ค.ก็มีอะไรกันอีกค่ะ กินยาคุมฉุกเฉินอีกค่ะ จนถึงวันนี้ (2 มิ.ย.)ประจำเดือนก็ยังไม่มาค่ะ

จะท้องหรือเปล่าค่ะ กังวลมากเลยค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มิถุนายน 2557 16:24:22 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่ หมอต้องขอแนะนำดังนี้ครับ การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะใช้ในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ถุงยางอนามัยรั่วหรือขาด ลืมทานยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน ถูกข่มขืน เป็นต้น ซึ่งการที่ใช้บ่อยๆ ซ้ำๆ ไม่ว่าจะในรอบเดือนเดียวกันหรือรอบอื่นๆ ก็จะมีผลทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันของยาลดต่ำลง เนื่องจากการตกไข่จะไม่สามารถคาดเดาได้ และ ยังทำให้มีผลข้างเคียงจากยามากมาย ดังนั้น หมอคิดว่ามีโอกาสที่จะตั้งครรภ์แน่นอน และ ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

สุดท้าย หมอคิดว่าไม่ควรใช้ยาในลักษณะแบบนี้อีก หากมีเพศสัมพันธ์กันบ่อย ก็ควรใช้ถุงยางอนามัย หรือ ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนะครับ จะเหมาะสมกว่ามาก