กระดานสุขภาพ

หมอครับ ช่วยบอกผมทีครับ รบกวนทีครับเร่งด่วนหน่อย
Bokm*****y

1 มิถุนายน 2557 15:36:37 #1

คือเมื่อวาน เป็น วันแรก ที่ผมได้มีเพศสัมพันธ์ กันกับแฟนผม และ มันเป็นครั้งแรก ของผม เมื่อวานผมได้มีเพศสัมพันธ์ กันไป 2 รอบ และ พอมาวันนี้ ผมก็ได้มีเพศสัมพันธ์ กันอีก และ รอบแรก คือ ความผิดอยู่ที่ผมแน่นอนผมว่าอย่างนั้นเพราะ ผมเพลินไป ไม่ได้ใส่ถุงยาง และ ในขณะ นั้น มันเสียมากจนทำให้น้ำผมก็แตก และ ผมก็ไม่แน่ใจว่า มันชักออกมาทันหรือป่าวครับ คือ ตอนเอาออกมานะ มันก็พุ่งเลย แต่ก่อนหน้านั้นไม่รู้ว่ามันปลิบออกมาก่อนหรือป่าว

จึงอยากทราบว่า หากมันปลิบข้างในไปหน่อยนึง มันจะทำให้เกิดการท้องขึ้นมาได้หรือป่าว และหากได้ มีวิธีอะไรบ้างที่จะป้องกันไม่ให้แฟนผมท้อง และแฟนผมบอกว่า ไม่ค่อยกล้ากินยาเพราะกลัวแพ้ยา 

ขอรบกวนเวลาคุณหมอ ช่วยไขปัญหาให้ผมทีนะครับ ผมขอโทษ ที่ผมมันพลาดเอง และ คำขอโทษ ก็ช่วยอะไร ไม่ได้

ขอความกรุณาหน่อยนะครับ 

ขอบคุณครับ

 

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 184ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มิถุนายน 2557 09:35:46 #2

การมีเพศสัมพันธ์ที่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งในกรณีนี้ หมอแนะนำให้ทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่ดีในการป้องกันการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์ไปแล้วครับ การทานยาก็อาจทานพร้อมกันสองเม็ดหลังการมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 72 ชั่วโมง หรือ ทานครั้งละ 1 เม็ด ห่างกัน 12 ชั่วโมงครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ และหมอแนะนำว่า การมีเพศสัมพันธ์นั้นไม่ผิดนะครับ แต่ก็ควรป้องกันการตั้งครรภ์หากยังไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ หากมีเพศสัมพันธ์ครั้งหน้า ควรป้องกันให้ดีกว่านี้เช่น สวมถุงยางอนามัยก่อนสอดใส่อวัยวะเพศนะครับ