กระดานสุขภาพ

รบกวนขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ
Anonymous

10 มิถุนายน 2561 12:53:46 #1

คลำเจอก้อนที่คอข้างขวาเมื่อสองเดือนที่แล้วค่ะ เป็นต่อมน้ำเหลือง เลยไปผ่าฟันคุดฝั่งขวามาเมื่อวันที่ 9 เดือนพฤษภาคม จนตอนนี้ วันที่10 มิถุนายน แผลหายดีเเล้วไม่มีอาการเจ็บ อักเสบหรือปวด เหลือเพียงร่องเหงือกเล็กน้อย  เคลียร์ช่องปากฝั่งขวาหมดแล้ว (เหลือฟันคุดด้านซ้ายที่กำลังจะผ่าวันที่ 21 นี้ )  แต่ต่อมน้ำเหลืองฝั่งขวายังคงไม่ยุบเลยค่ะ พยายามไม่สนใจมัน ไม่คลำบ่อยๆ แต่พอเช็ค ก็ยังไม่ยุบ ก้อนใหญ่เหมือนจากท้ายทอยมาถึงกลางคอ วัดคร่าวๆ 4-5 เซ็น ลูบเบาๆแล้วรู้สึกเเข็งๆ เป็นไตๆ 

อาการทางร่างกายเพิ่มเติมคือ มีอาการคันตามตัว คือปกติเป็นคนเป็นผื่นง่ายอยู่แล้วอ่าค่ะ น้ำเหลืองไม่ดีตั้งเเต่เด็กแต่สังเกตตั้งเเต่ช่วงปลายปีที่แล้วจนถึงตอนนี้เป็นมากกว่าปกติ  ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกันไหม  

 

อยากสอบถามคุณหมอค่ะ อาการแบบนี้อันตรายไหม มีโอกาสเป็นโรคอะไรอย่างอื่นที่ร้ายแรงหรือเปล่า ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

11 มิถุนายน 2561 03:00:57 #2

  • ถ้าเป็นมานานสองเดือนและเป็นมาพร้อมกับการติดเชื้อ ( infection) จากฟันคุดหรือในคอ ทำให้เกิดการแพร่กระจายการติดเชื้อมาที่ต่อมน้ำเหลืองใต้คาง ต่อมน้ำเหลืองโตขึ้น (submandibular lymphadenitis) ถ้ากำจัดต้นเหตุการติดเชื้อและได้ยาปฏิชีวนะ ต่อมน้ำเหลืองจะยุบลงได้ ใน1-2 สัปดาห์ ถ้าเป็นตามที่สงสัย
  • แต่ถ้าไม่หายหรือเป็นไตแข็งไม่นิ่ม ควรพบแพทย์เพื่อตรวจและรับการวินิจฉัยอย่างละเอียด อย่าปล่อยไว้เด็ดขาด สำคัญมาก แม้จะยังไม่มีอาการ
  • ส่วนอาการที่ผิวหนัง แพทย์ผิวหนังจะให้คำตอบได้

____________

Anonymous

14 มิถุนายน 2561 07:58:10 #3

ตั้งแต่คลำเจอต่อมน้ำเหลือง คือได้ไปพบแพทย์เขาให้ยาฆ่าเชื้ออะม็อกซี่กับแก้อักเสบมาค่ะ กินห้าวัน ส่วนถัดจากนั้นไม่นานเป็นหวัดเลยต้องกินยาฆ่าเชื้อตัวเดียวกัน 7สัน เช้าเย็นวันละสองเม็ด จนอาการติดเชื้อหวัดอะไรหายหมด ก้อนไม่ยุบก็เลยตัดสินใจไปผ่าฟันคุด แต่นี่ผ่านมาจะเดือนนึงแล้วก้อนยังไม่ยุบค่ะ เป็นแข็งๆไตๆ แบบนี้มีโอกาสเป็นโรคอพไรร้ายแรงได้ไหมคะ ตอนนี้ยังไม่สะดวกไปพบคุณหมอเลยค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

14 มิถุนายน 2561 20:30:44 #4

  • ขอย้ำซ้ำคำตอบเดิม ที่บอกว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่าปล่อยไว้เด็ดขาด จะเป็นอะไรร้ายแรงหรือไม่หมอไม่รู้ ถึงไม่รู้ก็จำเป็นต้องเดินหน้าไปตรวจ
  • อาการบางอย่างไม่รักษาก็หาย โรคบางอย่างถึงรักษาก็ไม่หายขาด บางโรคต้องรู้เร็วจึงรักษาได้
  • หนูไม่สะดวกแต่วันนี้จำเป็นต้องไปหาหมอ ไม่มีอะไรที่สำคัญกว่านี้ ลองเชื่อหมอสักครั้ง ผลดีจะอยู่ที่การตัดสินใจที่ถูกต้องของหนูคนเดียว

__________