กระดานสุขภาพ

การทานยาคุมและทานคอลลาเจน
Anonymous

29 พฤศจิกายน 2561 16:37:18 #1

ขออนุญาตค่ะ คืออยากทราบว่า เราสามารถทานยาคุมพร้อมกับทานคอลลาเจนคู่กันไปได้มั้ยคะ คือก่อนหน้านี้ประจำเดือนมาไม่ปกติ แล้วตอนนี้กำลังปรับฮอร์โมนด้วยยาคุมอยู่ ถ้าทานคอลลาเจนไปด้วยจะมีผลอะไรมั่ยคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

5 ธันวาคม 2561 17:30:44 #2

เรียน คุณเมทินี

เรียน คุณ 8c53f,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับคอลลาเจนว่า เป็นสารประกอบโปรตีนที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง โดยต้องการโปรตีนที่ดีมีประโยชน์ ย่อยง่ายไขมันต่ำ ร่วมกับวิตามิน ซี โดยที่ร่างกายจะสร้างได้น้อยลง เนื่องจากสูงวัย รับประทานอาหารที่มีไม่มีคุณค่าทางสารอาหาร นอกจากนี้การใช้ชีวิตที่เร่งรีบ เคร่งเครียด การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง จะทำให้เร่งการทำลายคอลลาเจน รวมถึงอีลาสติน

การรับประทาน "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร"ที่มีส่วนประกอบของคอลลาเจนนั้น ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้โดยตรง ต้องผ่านการย่อยจากโปรตีนให้เป็นกรดอะมิโนเล็ก ๆก่อน เมื่อร่างกายดูดซึมเข้าไปแล้ว จึงจะสามารถนำไปประกอบเป็นโปรตีนคอลลาเจนได้ ทั้งนี้ต้องได้รับวิตามิน ซีที่เพียงพอร่วมด้วย

กลับมาที่คำถามของคุณ หากมั่นใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพ ผ่านการรับรองมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไม่มีสารประกอบอื่นเจือปน หากจะรับประทานก็ย่อมได้ ทั้งนีี้แนะนำให้ตรวจสอบส่วนประกอบอื่น ๆที่อาจส่งผลต่อการดูดซึมตัวยาสำคัญในยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานด้วย เช่น ไม่มีส่วนประกอบของยาระบาย หรือส่วนประกอบของเม็ดแมงลัก วุ้น หรือบุก ที่จะมีผลลดการดูดซึมตัวยาคุมกำเนิดลงได้ จนอาจส่งผลให้ยาคุมกำเนิดมีประสิทธิภาพลดน้อยลง

ขอแนะนำเพิ่มเติม จากข้อมูลส่วนบุคคล อยู่ในภาวะน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ที่ควรจะเป็ฯ การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ได้ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง หรือขาวใสได้ หากร่างกายยังคงขาดสารอาหารจำเป็น
หากสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ ไม่ต้องใส่สายยางให้อาหาร ไม่ได้อดอาหาร หรือรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ การได้รับสารอาหารจากอาหารปกติ จะยั่งยืน และไม่สิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็ฯ

ทั้งนี้นอกจาก - การรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ รับประทานโปรตีนที่ดี ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา (หากเป็นปลาทะเล คุณก็จะได้รับกรดไขมันจำเป็นจากน้ำมันปลาอีกด้วย ไม่ต้องถึงขั้นแซลมอนนะครับ ปลาทูบ้านเราก็ใช้ได้) เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง)

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดี เพิ่มสารเอนดอร์ฟีน ที่ช่วยให้อารมณ์ดี ไม่เครียด โดยควรออกำลังกายอย่างน้อย 5 วัน วันละอย่างน้อย 30 นาที ยังช่วยกำจัดของเสียออกทางเหงื่ออีกด้วย

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และควรเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เนื่องจากในช่วงที่ร่างกายหลับสนิท ต่อมใต้สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone หรือฮอร์โมนการเป็นหนุ่มสาว ที่ช่วยเรื่องพัฒนาการในเด็กและวัยรุ่น และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ช่วยเรื่องการเชื่อมต่อของเส้นประสาท รวมถึงการพัฒนาความทรงจำระยะยาว (Long-term Memory)

การอดนอนหรือนอนดึก (เครียดเรื่องงาน การศึกษา รวมถึงการอดอาหาร หรือขาดสารอาหาร) จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียด ต่อมหมวกไตจะมีการผลิตฮอร์โมนเครียด หรือคอร์ติซอล ที่เป็นสารจำพวกสเตียรอยด์ ที่จะกระตุ้นให้เกิดแรงขับการดำรงชีวิตอยู่ โดยที่ทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง ร่างกายตื่นตัวตลอดเวลา การเชื่อมต่อเส้นประสาทรวมถึงการพัฒนาความทรงจำลดลง ดึงสารอาหารโปรตีนจากกล้ามเนื้อ รวมถึงคอลลาเจน และอีลาสติน
ร่างกายมีการเก็บกักเกลือโซเดียม ทำให้เกิดภาวะบวมน้ำ ความดันโลหิตสูง เก็บกักน้ำตาล เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน ดึงแคลเซียมจากกระดูกมาเพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อ

- ดูแลเรื่องระบบขับถ่ายให้ดี เพื่อลดการสะสมของเสีย แม้จะรับประทานอาหารดีเพียงใด หากผนังลำไส้ไม่สะอาด ไม่พร้อมที่จะดูดซึม ก็ไม่ได้รับประโยชน์เต็มที่

จะเห็นได้ว่า การรับประทาน "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร" นั้นเป็นเพียงส่วนเสริมจากการรับประทานอาหารเท่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ไม่มีการรับรองผลที่แน่นอน แถมยังมีราคาค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับการรับประทานอาหารตามปกติที่ให้สารอาหารมากกว่า

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าเกินไป ไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา

สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม

เภสัชกร

คอลลาเจน (Collagen)

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์

วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

คอลลาเจน มหัศจรรย์จริงหรือ ? (ตอนที่ 1)

โดย วันทนีย์ โลหะประกิตกุล