กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมา 2 รอบในเดือนเดียวกัน
Anonymous

16 กันยายน 2561 09:53:55 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ รบกวนสอบถามหน่อยนะคะ คือเมื่อ 19/7/61 ดิฉันเป็นประจำเดือนจนถึงวันที่ 20/8/61 หลังจากนั้นดิฉันไปพบแพทย์ ได้ยามา2ชนิดพร้อมกับยาคุมR-Den ช่วงระหว่างที่ทานยาหมอ ประจำเดือนที่เป็นอยู่ก็หยุดและมาอีกครั้งในวันที่ 3-5/9/61 (ประจำเดือนปกติช่วงที่ไม่ทานยาคุมมา3วัน) ซึ่งยาที่หมอจ่ายมาก็หมดพอดี จึงไปซื้อยาคุมYasminมาทานแทนยาคุมที่หมอจ่ายมา ทำให้วันที่ 13/9/61 ดิฉันเป็นประจำเดือนอีกรอบในเดือนกันยายนนี้ และดูอาการเหมือนกับตอนเป็นประจำเดือนในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา *อยากทราบว่าการเปลี่ยนยาคุมมีผลต่อประจำเดือนไหมคะ แล้วอากานที่เป็นอยู่นี้เกิดจากการเปลี่ยนยาคุมไหม อยากเลิกกินยาคุมต้องกินยาเลื่อนประจำเดือนก่อนไหมหรือหยุดกินไปเลย
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 กันยายน 2561 07:51:22 #2

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณมีประจำเดือนมาผิดปกติมานานถึง 1 เดือน ในช่วงคร่อมระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม จากนั้นคุณได้ไปพบแพทย์เพื่อรับยาคุมมารับประทาน ระหว่างที่ทานยาไม่มีอาการผิดปกติและหลังจากยาหมดประจำเดือนก็มาในช่วงวันที่ 3-5 กันยายน หลังจากที่ประจำเดือนมาแล้วนั้น คุณสามารถเริ่มทานยาแผงใหม่ได้ทันทีค่ะ โดยคุณได้เปลี่ยนยาคุมเป็นยี่ห้อยัสมิน ซึ่ง เป็นยาคุมที่มีเอสโตรเจนสูงประมาณ 30 ไมโครกรัม คุณสามารถรับประทานต่อเนื่องไปได้ไม่มีอันตราย และไม่มีผลต่อเรื่องของประจำเดือนด้วย หลังรับประทานยายัสมินคุณจะต้องทานให้หมดแผง หลังจากยาหมดแผง 21 เม็ดแล้ว รอบเดือนก็จะมาและถ้าต้องการทานยาแผงถัดไปก็ให้เว้นไว้ 7 วันและให้เริ่มรับประทานยาแผงถัดไปในวันที่ 8 ได้เลย ช่วงที่ทานยาไม่ควรมีรอบเดือนมา แต่ถ้าระหว่างทานยาคุมอยู่และมีเลือดออกผิดปกติหมอแนะนำว่าคุณควรจะต้องไปตรวจภายในเพื่อดูว่ามีความผิดปกติที่บริเวณปากมดลูก เช่น มีติ่งเนื้อผิดปกติที่ทางการแพทย์เรียกว่า polyp หรือไม่ ถ้าพบแพทย์จะได้ให้การรักษาโดยการเด็ดติ่งเนื้อนั้นออกไป อาการเลือดออกผิดปกติก็จะดีขึ้นได้ค่ะ แต่ถ้าไม่พบติ่งเนื้อผิดปกติที่ปากมดลูก การที่มีเลือดออกผิดปกติในระหว่างทานยาเม็ดคุมกำเนิดนั้นน่าจะเกิดจากปริมาณเอสโตเจนต่ำเกินไปส่วนใหญ่แพทย์จะแนะนำให้เพิ่มยาเป็น 2 เม็ด จนกว่าเลือดจะหยุด เมื่อเลือดหยุดก็ค่อยกลับมาทาน 1 เม็ดตามปกติเหมือนเดิม หลังจากยาคุมหมดแผง รอบเดือนจะมาและมาเร็วกว่าปกติเพราะยาถูกกินไปมากขึ้น และค่อยเริ่มทานแผงถัดไปหลังจากหยุดยา 7 วัน อย่างไรก็ตามคุณควรไปรับการตรวจอัลตราซาวด์และตรวจภายในด้วยถ้ายังมีเลือดออกผิดปกติอยู่ค่ะ จะได้ดูว่ามีผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่ผิดปกติหรือไม่ เพราะอาจจะต้องทำการรักษาด้วยการขูดมดลูกไปตรวจต่อไปค่ะ

Kapi*****i

16 พฤศจิกายน 2561 04:08:36 #3

ฮอร์โมนน่าจะผิดปกติพอดีอะ ประจำเดือนเลยมา 2 รอบในเดือนเดียวได้ ถ้าประจำเดือนมาแล้ว จะกินยาคุมก็กินได้เลย เราก็เคยเป็นแบบนี้ ตอนกินแดฟเน่เราก็กินไปจนหมดแผง พอจะขึ้นแผงใหม่ก็รอ 7 วัน แล้วค่อยกินต่อ ถ้าเกิดยังมีประจำเดือนมาอีก ข้างในอาจจะผิดปตกิ คงต้องไปพบหมอแล้ว