กระดานสุขภาพ

การทานยาปฏิชีวนะคู่กับยาคุม
Anonymous

23 มิถุนายน 2561 18:15:44 #1

คือมีเรื่องสอบถามคุณหมอค่ะ..พึ่งไปผ่าฟันครุตมาเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว..ได้รับยาปฏิชีวนะมาเป็นการลดอักเสบและฆ่าเชื้อไม่ปน่ใจว่าชื่อยาชืออะไรเพราะหมอไม่ได้ระบุไว้อีกอย่างทิ้งซองไปแล้ว. ทานคู่กับยาคุมมายาทั้งสองชนิดหมดเมื่อวันพุธ..ตอนมีเพศสัมพันธ์ระหว่างทานยาปฏิชีวนะกับยาคุมป้องกันโดยการใช้ถุงด้วย..อยากทราบว่าวันนี้เป็นวันเสาร์ซึ่งผ่านมา3วันแล้วยาคุมจะกลับมามีประสิทธิภาพได้เหมือนเดิมหรือยังคะ..ถ้ายังโดยปกติแล้วต้องรอกี่วันยาคุมถึงกลับมามีประสิทธิภาพที่แน่นอนคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.01 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

23 มิถุนายน 2561 18:18:18 #2

แก้ไขเพิ่มเติมคะ..ตรงคำว่าทานคู่กับยาคุมมายาทั้งสองชนิดหมดเมื่อวันพุธ...ยาทั้งสองที่ว่าหมายถึงยาปฏิชีวนะนะคะทานครบตามหมอให้มาแล้ว
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 มิถุนายน 2561 16:07:02 #3

เรียน คุณ 183d6,

เนื่องจากคุณไม่ทราบชื่อข้อมูลตัวยาปฏิชีวนะ เพื่อความมั่นใจและปลอดภัยที่สุด ควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมกับการรับประทานยาคุมกำเนิดรายเดือนไปด้วย หลังจากยาปฏิชีวนะครบแล้ว ต่อไปอีก 7 วัน เพื่อให้ตัวยากลับไปสู่ระดับที่จะยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ดังเดิม

ขอแนะนำเพิ่มเติม ควรจดจำชื่อยาหรือเก็บซองยาไว้ก่อน เพื่อกรณีฉุกเฉิน หากต้องมีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เช่น เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา หรืออาการแพ้ยา หรือเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มิฉะนั้นคุณเองจะเป็นผู้เสียโอกาสในการได้ข้อมูลที่จำเป็นในการใช้ยานั้น ๆ เพราะตัวยามีมากมายหลายพันรายการ ทั้งที่มีรูปร่างเหมือนกันแต่เป็นคนละตัวยา เช่น แคปซูลที่สีดำแดงทีมักเข้าใจว่าเป็นตัวยาแอมพิซิลลินนั้น มีหลายบริษัทที่นำมาบรรจุตัวยาเตตร้าซัยคลิน หรือซัลฟา

ดังนั้นการจำรูปร่างเม็ดยาก็ไม่ได้ช่วยอะไร และหากเกิดการแพ้ยาขึ้นมาแล้ว กว่าจะได้ข้อมูลชื่อยามา ก็อาจจะช้าเกินการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพถึงแก่ชีวิตได้

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ อาจช้าเกินไป ไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม