กระดานสุขภาพ

การทานยา Chlordiazepoxide
Tssk*****k

12 พฤษภาคม 2561 07:17:20 #1

สอบถามหน่อยครับ ยา Chlordiazepoxide มีผลต่อยากลุ่มอื่นๆด้วยหรือไหมครับ พอดีผมกินยาปฏิชีวนะ isoniazid rifampin อยู่ด้วยครับ จะทำให้ยาพวกนี้ลดประสิทธิภาพลงไหมครับ แล้วถ้าทานคนละเวลาจะเป็นไรไหมครับ Chlordiazepoxideทานก่อนอาหารเย็น rifampin ทานก่อนนอนละครับ จะเป็นไรไหม
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Tssk*****k

13 พฤษภาคม 2561 01:14:25 #2

รบกวนหน่อยนะครับๆ
Haamor Admin

(Admin)

13 พฤษภาคม 2561 09:04:28 #3

ถึง คุณ Tsskik

ก่อนอื่นทางทีมงานต้องขอความร่วมมือในการตั้งคำถามขอให้โพสเพียงกระทู้เดียวต่อคำถามเรื่องเดียวกันนะค่ะ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการตอบ หากตั้งมาหลายกระทู้จะทำให้คุณหมอสับสนได้ค่ะ

โดยคุณ Tsskik สามารถติดตามคำตอบจากคุณหมอ ตาม link ด้านล่างที่คุณ Tsskik ได้ตั้งกระทู้ไว้ตอนแรกนะค่ะ

http://haamor.com/webboard/ห้องยา/43632/

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 พฤษภาคม 2561 17:52:58 #4

เรียน คุณ Tsskik,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับขนาดยาปฏิชีวนะที่รับประทานมา ระยะเวลาที่รับประทานมานานหรือไม่ รับประทานมาก่อนหรือหลังจากรับประทานยาปรับสารเคมีในสมอง chlordiazepoxide

ขอให้ข้อมูลตัวยา chlordiazepoxide ว่ามีการกำจัดหรือเผาผลาญยาที่ตับ และมีการขับออกทางปัสสาวะ โดยตัวยา rifampicin มีผลกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งกำจัดยามีการสร้างเอนไซม์หรือน้ำย่อยเพิ่มมากขึ้น จึงอาจลดปริมาณตัวยา chlordiazepoxide ลงได้บ้าง

ทั้งนี้ต้องพิจารณาภาวะการทำงานของตับและไตร่วมด้วย โดยหากการทำงานของตับลดลง ตัวยาก็จะลดลงปริมาณไม่มาก หรือหากไตทำงานได้ไม่ดี ร่างกายก็อาจเกิดการสะสมของตัวยา chlordiazepoxide ได้

ดังนั้น แนะนำให้สอบถามจากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลที่คุณไปรับการรักษาตัวอยู่ จะมีข้อมูลที่ครบถ้วนดีกว่า และเมื่อไปรับการรักษา ควรแจ้งประวัติการแพ้ยา ประวัติเจ็บป่วย และตัวยาที่รับประทานอยู่เป็นประจำทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการรักษา

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากบางครั้งอาจขาดข้อมูลสำคัญที่ต้องใช้ในการตอบคำถาม หรืออาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • เอนไซม์อินดิวเซอร์ (Enzyme inducer drugs)
  • ภก.วิชญ์ภัทร ธรานนท์
  • ยาไรแฟมพิน/ไรแฟมพิซิน (Rifampin/Rifampicin)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตรไอโซไนอาซิด (Isoniazid)เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร