กระดานสุขภาพ

การกินยาคุมกำเนิด
Anonymous

30 มีนาคม 2561 12:07:08 #1

คือว่าเดือนมกราคมประจำเดือนไม่มา 1เดือนเต็ม ได้ทำการตรวจปัสสาวะ หลายครั้งแล้ว ก็ขึ้น1ขีด จึงได้ไปร้านขายยา ไปเล่าอาการดังกล่าวให้เภสัชฟัง ในวันที่ 28 มกราคม 2561 เภสัชจึงให้ยาปรับฮอร์โมน promolut N มาทาน หลังจากทานยาหมด 1 แผง ผ่านไป2วัน มีประจำเดือนออกมาปกติค่ะ มา5 วัน และเดือนมีนาคม ประจำเดือนยังไม่มา ตรวจแล้วก็ไม่ได้ตั้งครรภ์ จึงกลับไปร้านขายยาอีกในวันที่ 21 มีนาคม 2561 เภสัชจึงให้ยาปรับฮอร์โมนตัวเดิมมาทานค่ะ และเภสัชได้แนะนำให้หลังจากทานยาปรับฮอร์โมนหมดแล้ว ถ้าประจำเดือนมาแล้ว ให้ทานยาคุมเพื่อปรับรอบเดือนอีก ค่ะ และตอนนี้ประจำเดือนมาแล้วหลังจากยาปรับฮอร์โมนหมด หนูอยากสอบถามว่า 1. ถ้าทานยาคุมกำเนิดจะทำให้รอบเดือนมาปกติไหมค่ะ 2.ต้องทานยาคุมกำเนิดไปนานกี่เดือนค่ะ ประจำเดือนถึงจะมาปกติ 3.ตอนนี้ซื้อยาคุมกำเนิดมาแล้วค่ะ จำยี่ห้อไม่ได้ แต่เป็นแบบ28 เม็ดค่ะ ช่วยแนะนำการทานยาคุม28เม็ดให้หนูได้ไหมค่ะ 4.อยู่ๆประจำเดือนก็มาไม่ปกติ ขาดหายไป เกิดจากอะไรค่ะ หนูมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะด้วย แต่ไม่เคยประจำเดือนขาดแบบนี้ ปล. มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายเดือนธันวาคมค่ะ ป้องกันโดนการสวมถุงยางตลอด และตรวจสอบถุงยางทุกครั้งค่ะ และดึงออกมาเสร็จข้างนอกช่องคลอดแต่ยังอยู่ในถุงยางค่ะ มีโอกาศตั้งครรภ์ไหมค่ะ และการที่กินยาปรับฮอร์โมนเมื่อยาหมดแล้วประจำเดือนมาแล้ว บ่งบอกได้ไหมค่ะ ว่าไม่ได้ตั้งครรภ์
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 105 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 43.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 มีนาคม 2561 17:13:16 #2

จากประวัติที่คุณบอกมาหมอขอกล่าวถึง ภาวะที่คุณกำลังประสบอยู่ก่อนค่ะ คุณมีน้ำหนักตัวมากถึง 105 กิโลกรัม ดังนั้น จึงมีความเสี่ยงสูงมากต่อการเกิดภาวะกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือ pcos (Poly cystic ovarian Syndrome) ภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจนไขไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจําเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากขึ้นด้วยเรื่อยๆ ถ้ารอบเดือนไม่มานานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปคุณจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น จะต้องทานยาเพื่อให้มีรอบเดือนมาตามปกติ การรักษานั้นสามารถใช้ ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาคุมกำเนิดชนิดแผงตามที่ร้านขายยาแนะนำได้ ซึ่งการทานยาโปรเจสโตรเจนตัวนี้จะทานนานประมาณ 7-10 วันรอบเดือนก็จะมาได้โดยยาจะไปออกฤทธิ์ที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้ลอกตัวออกมาเป็นประจำเดือน หรืออาจจะทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้ ซึ่งก็จะทำให้รอบเดือนมาตามปกติได้เช่นกันแต่การทานยาคุมนั้นคุณจะต้องมีวินัยในการทานยาห้ามลืมทานยาถ้าลืมทานจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ ถ้าเป็นชนิด 21 เม็ดการทานยาจะต้องทานให้หมดแผงและเว้น 7 วันเพื่อให้มีรอบเดือนมาจากนั้นให้เริ่มทานยาแห่งใหม่ได้ในวันที่ 8 หลังยาหมด ไม่ต้องสนใจว่ารอบเดือนจะหมดหรือไม่หมดให้เริ่มทานยาแผงใหม่ได้เลย แต่ถ้าเป็นยาชนิด 28 เม็ดิรอบเดือนจะมาในช่วงที่ทานยา 7 เม็ดหลัง ให้ทานยาแผงชนแผงต่อไปได้เรื่อยๆ ห้ามหยุดยา คุณได้ป้องกันการตั้งครรภ์โดยสวมใส่ถุงยางอนามัยถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะถ้าไม่พร้อมมีบุตรจะต้องป้องกันการตั้งครรภ์ให้ดีด้วย แม้ว่าภาวะ pcos จะทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากก็ตาม แต่ก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน คุณควรคุมกำเนิดให้ดีทุกครั้ง และที่สำคัญจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงให้ได้เพื่อที่จะทำให้ประจำเดือนเป็นปกติและไม่เกิดกลุ่มอาการเบาหวาน ไขมันในเลือดสูงตามมาในอนาคต ตอนนี้ ถ้ามีประจำเดือนมาแล้วคุณสามารถเริ่มทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดแผงชนิด 21 หรือ 28 เม็ดได้ตามปกติค่ะ การทานยาคุมกำเนิดดังกล่าวจะทำให้รอบเดือนมาได้ตามปกติค่ะ
________________________________________

Tata*****t

1 เมษายน 2561 11:44:37 #3

ตอนนี้หนูซื้อยาคุมแบบ28เม็ดมาคะ ของยี่ห้อมาร์วีลอน อยากทราบว่าหนูต้องทาน ไปนานกี่เดือนคะ ประจำเดือนถึงจะมาปกติ แล้วหนูอ่านมาเยอะมันจะมีอาการข้างเคียงเรื่องเวียนศรีษะ อาเจียน ยี่ห้อนี้จะช่วยปรับรอบเดือนได้ไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 เมษายน 2561 07:03:01 #4

โดยปกติภาวะนี้จะสัมพันธ์กับภาวะประจำเดือนไม่ค่อยมาอยู่แล้ว จึงไม่สามารถตอบได้ว่าหลัหยุดยาไปนานเท่าไร รอบเดือนจึงจะมาได้ตามปกติ แต่อาจจะลองหยุดยาเป็นพักๆ เช่น ทานยาไปประมาณ 6 เดือน แล้วลองหยุดยาดู ถ้ารอบเดือนมาได้ตามปกติก็ไม่ต้องทานยา อาจจะต้องลองสังเกตอาการไปก่อนค่ะ ยามาวีลอนน่าจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนในขนาดสูง อาจจะทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียนได้ ลองทานไปก่อนได้ ถ้าอาการไม่มากก็สามารถใช้ยากลุมนี้ได้ค่ะ